มากำจัดไรฝุ่น ภายในบ้านกันเถอะ

25 ก.ค. 2560 15.45 น. | 26,590

            ไรฝุ่น เป็นสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ มีลักษณะคล้ายเห็บ แต่เนื่องจากไรฝุ่นนั้นมีขนาดเล็กมาก เราจึงไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า  ไรฝุ่นมักจะอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น อับชื้น และมีฝุ่นละอองสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งสภาพภายในบ้านของเรา ห้องนอนนั้นถือได้ว่าเป็นห้องที่เสี่ยงต่อการสะสมตัว ฝักตัว ของไรฝุ่นมากที่สุด ไรฝุ่นพวกนี้ยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ร่างกายคนเราเกิดการแพ้ มีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ จาม มีตุ่มแพ้ผื่นคันตามร่างกาย ถ้าปล่อยผ่านไปในระยะเวลานาน อาจจะทำให้เรามีอาการเจ็บป่วยและทำให้การใช้ชีวิตประจำวันนั้นยุ่งยากขึ้น เพราะฉะนั้นแล้ว เรามาหาวิธีการกำจัดและป้องกันไรฝุ่นนี้กันดีกว่า

ภาพจาก www.thaihealth.or.th

 

            สิ่งที่ไรฝุ่นชอบอาศัยอยู่มากที่สุดก็คือ เตียงนอนของเรานี่ล่ะ นอกจากนั้นก็ยังรวมไปถึง หมอน
ผ้าห่ม ตุ๊กตา พรมปูพื้น ผ้าม่าน ฯ เป็นสิ่งที่ไรฝุ่นสามารถฝักตัวและอาศัยอยู่ได้นั่นเอง ไรฝุ่นจะสามารถเจริญเติบโตได้ดีในสภาพอุ่นชื้น โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ  ซึ่งวิธีที่ควรปฏิบัติมีดังนี้

            1. เปิดประตู หน้าต่าง ให้อากาศถ่ายเทอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้ห้องอับชื้น  ในยามเช้าอากาศกำลังบริสุทธิ์ แสงจากดวงอาทิตย์จะช่วยกำจัดไรฝุ่นเล็ก ๆ ในห้องนอนได้

ภาพจาก www.modernfs.com

 

            2. หมั่นทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น บริเวณโต๊ะเครื่องแป้ง ตู้เสื้อผ้า ชั้นเก็บของ ต่าง ๆ อย่าให้มีฝุ่นจับ นำผ้าชุบน้ำเช็ดตามขอบหน้าต่าง ขอบประตู เพื่อลดการสะสมของฝุ่นละออง และควรเช็ดตามพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศ ว่ามีฝุ่นเกาะจับหรือไม่ ถ้ามีให้รีบทำความสะอาดโดยเร็ว

ภาพจาก www.thaihometown.com

 

            3. ผ้าห่ม  ปลอกหมอน  ผ้าปูที่นอน  พรมปูพื้น  ผ้าม่าน  ควรซักทำความสะอาดอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง  ไม่ควรปล่อยให้หมักหมมหรือมีกลิ่นอับ โดยเฉพาะที่นอน ถ้าสะดวกลากออกไปตากแดดจัด ๆ ได้
จะดีมาก หรืออาจจะใช้บริการกำจัดไรฝุ่นบนเตียงนอนจากทางบริษัทที่เชื่อถือได้  จะสามารถช่วยกำจัด
ไรฝุ่นได้ดียิ่งขึ้น

ภาพจาก warbandit.exteen.com

 

            4. การซักเครื่องนอนอย่าง ผ้าห่ม ปลอกหมอน  ผ้าปูที่นอน หรือตุ๊กตาต่าง ๆ ควรซักด้วยน้ำร้อน เพื่อฆ่าไรฝุ่นที่อาจจะเกาะอยู่ตามเส้นใยของผ้า จากนั้นนำไปผึ่งแดดให้แห้งสนิทอีกครั้ง

ภาพจาก digitalnext.wordpress.com

 

            5. ใช้น้ำยาถูพื้นที่มีส่วนผสมของน้ำยาฆ่าเชื้อโรคด้วยทุกครั้ง เป็นวิธีกำจัดไรฝุ่นที่อาจจะอาศัยอยู่กับฝุ่นละอองที่อยู่ตามพื้นได้  ไม่ควรใช้ไม้กวาดกวาดฝุ่นละอองนั้นโดยตรง เพราะจะทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจายไปในอากาศและเกาะตามเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ รวมไปถึงอาจจะทำเกิดการแพ้ได้ ดังนั้นเวลาทำความสะอาดควรสวมหน้ากากป้องกันให้เรียบร้อย ใช้วิธีดูดฝุ่นออกก่อน จากนั้นค่อยตามด้วยการถูพื้นให้สะอาดอีกรอบ

ภาพจาก www.lemonade.tv

 

            ถึงแม้ไรฝุ่นจะมีขนาดเล็กมากและยากต่อการกำจัด แต่เราก็สามารถใช้วิธีการดังกล่าวในการช่วยลดปริมาณของไรฝุ่นในห้องนอนของเราได้  นอกจากนี้การที่เรารักษาความสะอาดบ้านของเราอย่างสม่ำเสมอ ยังทำให้สมาชิกในบ้านห่างไกลจากภูมิแพ้ บ้านก็ดูน่าอยู่อาศัยและสามารถสร้างบรรยากาศที่ดีในครอบครัวได้มากขึ้นอีกด้วย.

ภาพจาก siriallergyguard.blogspot.com