เทคนิคกำจัดแมลงและสัตว์กวนใจภายในบ้าน

24 ก.ค. 2560 16.29 น. | 26,358

แขกที่ไม่ได้รับเชิญอย่างสัตว์กวนใจประจำบ้าน เช่น มด หนู แมลงสาบ ปลวก หรือ แม้กระทั่งตัวไร คงสร้างความรำคาญใจให้คุณไม่น้อย เพราะนอกจากจะทำลายความน่าอยู่ของบ้านคุณแล้ว สัตว์เหล่านี้ยังเป็นพาหะนำเชื้อโรคมาถึงคุณอีกด้วย การกำจัดสัตว์เหล่านี้ให้ออกจากบ้านไปจึงเป็นสิ่งจำเป็น วันนี้เรามีเทคนิคกำจัดแมลงและสัตว์กวนใจคุณด้วยวิธีง่ายๆให้ลองไปทำตาม

ภาพจาก nohomebugs.com

 

1. กำจัด “ตัวไร” สัตว์ตัวเล็กที่กวนใจเวลาคุณหลับ

ภาพจาก nohomebugs.com

 

ตัวไร หรือ ตัวเหลือบ มักจะแอบซ่อนอยู่ภายใต้หมอน ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน การกำจัดแมลงตัวเล็กนี้ทำได้ง่ายมาก เพียงคุณขยันซักผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม และนำไปตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรค เท่านี้ตัวเหลือบ ตัวไร ก็ไม่มากวนใจคุณแล้วล่ะ

 

2. กำจัดแหล่งช็อปปิ้งของแมลงสาบ และ เหล่าหนู

ภาพจาก goingcrazywannago.com

 

เศษอาหารหลังจากรับประทานแล้ว ควรนำไปทิ้งในถังขยะ โดยมัดปากถุงให้แน่น รวมไปถึงปิดฝาถังขยะให้แน่น ไม่ควรเปิดถุง หรือ ฝาถังขยะทิ้งไว้ เพราะกลิ่นเศษอาหารจะล่อใจทั้งแมลงสาบ และ หนูตัวโตให้เข้ามาช็อปปิ้งได้

 

3. จานชามที่รับประทานเสร็จแล้ว อย่าหมักหมม ล้างทันที

ภาพจาก crossroadoc.org

 

จาน ชาม ที่กองท่วมซิงค์ล้างจานเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีที่เหล่าแมลง มด แมลงสาบ ชอบนักล่ะ! ทางที่ดีหลังจากรับประทานอาหารเสร็จควรรีบล้างทำความสะอาดให้เสร็จเรียบร้อยก่อนดีกว่า

 

4. พึ่งพามืออาชีพอย่าง บริษัทกำจัดแมลง

ภาพจาก nohomebugs.com

 

ปัจจุบันบริษัทกำจัดแมลงมีจำนวนมาก ให้คุณได้ใช้บริการ แต่คุณจำเป็นต้องตรวจสอบก่อนว่าบริษัทที่คุณจ้านั้นมืออาชีพจริงๆหรือไม่ เพราะคุณคงไม่อยากเจอกับเหตุการณ์ที่เสียเงินไปแล้ว แต่เหล่าสัตว์เหล่านั้นยังกลับมากวนใจคุณ

 

5. หยิบของธรรมชาติใกล้ตัวมาช่วยคุณ

ภาพจาก www.jameswhiteants.com.my

 

หากคุณไม่ชอบสารเคมีในการกำจัดแมลง การหยิบใช้ของธรรมชาติใกล้ตัวก็คงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เราจะแนะนำ

  • ตัวมอด ต้องหลบไปเพียงคุณมี พริกแห้ง

หยิบพริกแห้งใส่ในผ้าขาวบางและนำไปใส่ในที่เก็บข้าวสาร เพียงเท่านี้ตัวมอดจะทนความเผ็ดของพริกไม่ไหวหนีหายไปแน่นอน

  • ย้ายถิ่นฐานให้ มด ด้วยน้ำส้มสายชู

ฝนตกทีไร เจ้ามดมักจะเดินเรียงหน้ากันเข้ามาอาศัยในบ้านของคุณ เตรียมน้ำส้มสายชูใส่ขวดสเปรย์ไว้เลย และไล่ฉีดตามจุดที่มดไปอาศัยอยู่ แต่ระวังเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นผ้าเพราะอาจจะทำให้เป็นรอยด่างได้

  • กำจัดแมลงสาบด้วย แตงกวา

แมลงสาบไม่ชอบกลิ่นของแตงกวา ดังนั้นเรานำแตงกวามาหั่นเป็นแว่นบางๆและไปวางตามจุดต่างๆที่คุณเจอ เพียงเท่านี้แมลงสาบก็จอพยพออกไปเอง

 

  • ตะไคร้ไล่ได้หมดทุกแมลง

จะซื้อผลิตภัณฑ์จากตะไคร้แบบสำเร็จรูป หรือ ปลูกทั้งต้นในบริเวณบ้านก็ดี เพราะตะไคร้นี่แหละเป็นตัวช่วยในการไล่แมลงให้กับคุณ ทั้งมด ยุง หายเรียบ

  • หัวหอมกันแมลงวัน

แม้ว่าหัวหอมจะชอบทำให้เราเสียน้ำตาเวลาหั่น หรือ ปลอก แต่หัวหอมก็ช่วยให้อาหารน่ารับประทานของคุณไม่มีแมลงวันเข้ามาวุ่นวาย เพียงซอยหัวหอมและนำไปแช่น้ำ นำไปวางใกล้ๆกับจานอาหารของคุณ เพียงเท่านี้อาหารมื้อโปรดของคุณจะไม่มีแมลงวันมาเกาะแกะแล้วล่ะ

 

6. ทำความสะอาดบ้านให้สะอาดเรียบร้อยอยู่เสมอ

ภาพจาก www.prosuneurope.com

 

วิธีนี้ถือเป็นวิธีสำคัญสุดเพราะถึงคุณจะทำทุกวิถีทางแล้ว แต่ถ้าบ้านยังไม่สะอาดและรก เหมาะกับการเป็นรังที่อยู่อาศัยของเหล่าสัตว์กวนใจแล้วล่ะก็ ไม่ว่าจะทำวิธีไหนคงไม่ได้ผล

 

การกำจัดแมลง หรือ สัตว์กวนใจภายในบ้านคุณ คงไม่ใช่เรื่องที่หนักเกินไปสำหรับคุณ หากคุณหมั่นขยันทำความสะอาดบ้าน ก็เหมือนเป็นการกำจัดแหล่งที่อยู่อาศัยของแมลงกวนใจพวกนี้แล้วล่ะ