การรีไฟแนนซ์บ้านมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร?

25 มิ.ย. 2560 15.23 น. | 26,082

          “รีไฟแนนซ์” หลายคนคงพอเคยได้ยินคำนี้มาบ้างแต่อาจยังไม่มีประสบการณ์ในการทำรีไฟแนนซ์กันสักเท่าไหร่ “การรีไฟแนนซ์” ก็คือการยื่นขอสินเชื่อใหม่เพื่อมาปิดสินเชื่อระยะยาวเก่าของที่ดิน บ้าน อาคาร รถยนต์ ยกตัวอย่างเช่น การรีไฟแนนซ์บ้านโดยการขอทำรีไฟแนนซ์กับสถาบันการเงินเดิมหรือสถาบันการเงินอื่นเพื่อชำระหนี้เงินกู้บ้านโดยรับข้อเสนอที่แตกต่างจากสัญญาเงินกู้เดิมซึ่งผู้กู้พิจารณาแล้วว่าเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันของตนเองที่สุดหรือดีกว่าเดิม ซึ่งการรีไฟแนนซ์บ้านโดยทั่วไปนั้นมีข้อดีข้อเสียที่น่าสนใจดังนี้

ภาพจาก Freepik.com

 

ข้อดีของการรีไฟแนนซ์บ้าน

  • อัตราดอกเบี้ยต่ำลง ก่อนที่จะทำการรีไฟแนนซ์นั้นคุณต้องตรวจสอบแคมเปญของแต่ละธนาคาร รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่แต่ละธนาคารให้ในการรีไฟแนนซ์สินเชื่อเพื่อเลือกข้อเสนอที่ดีและอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด เพราะตอนที่คุณกู้ซื้อบ้านดอกเบี้ยเงินกู้ของบ้านส่วนใหญ่จะมีส่วนลดให้ในปีแรก ๆ และมีอัตราสูงในปีหลัง ๆ ซึ่งผู้กู้และนักลงทุนหลายคนก็เลือกที่จะสร้างความคุ้มค่าให้กับตนเองด้วยการรีไฟฟแนนซ์บ้านเพื่อรับอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง
  • ชำระค่างวดน้อยลง เมื่อสถานการณ์ทางการเงินเปลี่ยนไปและคุณมีกระแสเงินสดไม่พอในการผ่อนชำระเงินกู้บ้าน การรีไฟแนนซ์ก็เป็นทางออกที่เข้าท่า เพราะช่วยให้คุณจ่ายน้อยลงด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงแต่อาจต้องผ่อนนานขึ้นตราบเท่าที่ณ. วันที่ส่งผ่อนชำระงวดสุดท้ายอายุของคุณยังไม่เกินกำหนดตามนโยบายการปล่อยสินเชื่อของธนาคารซึ่งอยู่ที่ 65-70 ปีนั่นเอง

ภาพจาก Freepik.com

 

  • ได้รับเงินส่วนต่าง บางครั้งสินทรัพย์ที่คุณนำไปรีไฟแนนซ์อาจได้รับการประเมินจากธนาคารสูงกว่ายอดเงินที่ค้างต้องผ่อนชำระในสัญญาเดิมหรือสถาบันการเงินเดิม คุณก็จะได้เงินส่วนต่างมาใช้จ่ายด้วย แต่ก็อีกนั่นแหละเป็นยอดเงินที่มาพร้อมดอกเบี้ยนะ

 

ข้อเสียของการรีไฟแนนซ์บ้าน

  • มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ คุณต้องเตรียมตัวเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในการประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์ หรือค่าจดจำนองใหม่ อากรแสตมป์และค่าธรรมเนียมที่ต้องเสียที่กรมที่ดินและค่าธรรมเนียมที่ต้องเสียให้กับธนาคารซึ่งขึ้นอยู่กับวงเงินที่ขอรีไฟแนนซ์ด้วยเพราะยิ่งมาก็ยิ่งมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้มากขึ้น

ภาพจาก Freepik.com

 

  • ผ่อนนานขึ้น เมื่อทำการรีไฟแนนซ์ใหม่แต่เดิมคุณอาจผ่อนบ้านมาแล้ว 5 ปีเหลืออีก 25 ปีเมื่อคุณทำการรีไฟแนนซ์บ้านใหม่อาจต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่โดยส่งอีก 30 ปีเป็นต้น
  • อาจมีค่าธรรมเนียมหากทำการไถ่ถอนก่อนกำหนด ควรศึกษาเงื่อนไขการขอรีไฟแนนซ์ของแต่ละธนาคารให้ดี เพราะบางธนาคารอาจมีค่าธรรมเนียมเมื่อมีการขอไถ่ถอนก่อนกำหนดและเมื่อนำอัตราค่าธรรมเนียนมไปคูณราคาบ้านแล้วอาจเป็นเงินจำนวนไม่น้อยเลย

 

การรีไฟแนนซ์บ้านหรือสินทรัพย์อื่น ๆ นั้นช่วยให้เราเสียดอกเบี้ยในการผ่อนชำระน้อยลงและเสียค่าผ่อนชำระในแต่ละงวดต่ำลง อย่างไรก็ดีควรศึกษาเงื่อนไขและเปรียบเทียบความคุ้มค่าของแต่ละธนาคารให้ดีก่อนตัดสินใจ