ไอเดียเจ๋งๆ แต่งห้องน้ำให้สวยน่าใช้

28 ก.พ. 2560 13.13 น. | 7,556

ห้องน้ำที่สวยและน่าใช้ก็ทำให้เกิดความสุขและเป็นสวรรค์ในบ้านก็ว่าได้ เพราะช่วงเวลาที่เราใช้ในห้องน้ำนับเป็นช่วงเวลาของความผ่อนคลายและเป็นส่วนตัวที่สุดช่วงหนึ่งของวันเลยทีเดียว การตกแต่งและจัดห้องน้ำให้สวยน่าใช้นั้นไม่ใช่เรื่องยาก วันนี้เรามีเคล็ดลับมาฝากกัน

 

1. แสงสว่างในห้องน้ำ

                ห้องน้ำก็เป็นห้องที่ต้องให้ความสำคัญกับแสงสว่างและปลั๊กไฟเช่นกัน แสงสว่างในห้องน้ำที่เหมาะสมก็คือแสงสว่างที่นวลตา อาจใช้แสงที่มีสีเหลืองแทนการใช้แสงไฟนีออนสีขาว เพราะจะให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลายมากกว่า และในห้องน้ำไม่ใช่จุดที่ต้องการใช้สายตามากนัก นอกจากใครที่ชอบอานหนังสือในห้องน้ำก็อาจจะจัดให้มีดวงไฟอีกชุดเพื่อเปิดเมื่อต้องการอ่านหนังสือในห้องน้ำ  จุดสำหรับติดตั้งปลั๊กไฟเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมาก เพราะห้องน้ำเป็นพื้นที่เปียกจึงเกิดอันตรายได้ง่ายเมื่อใช้สวิตช์ไฟฟ้า และปลั๊กไฟ  สวิตช์ไฟควรอยู่ในจุดผนังบริเวณส่วนแห้งของห้องน้ำ หากห้องน้ำบ้านใดไม่มีการแยกพื้นที่เปียกและแห้งควรติดตั้งสวิตช์ไว้นอกห้องน้ำจะปลอดภัยกว่า

 

2. ขนาดของสุขภัณฑ์

                ขนาดของสุขภัณฑ์ในห้องน้ำส่วนใหญ่ เจ้าของห้องน้ำมักเลือกจากความชอบในรูปทรงความสวยขององดีไซน์ เคล็ดลับในการเลือกสุขภัณฑ์ให้ลงตัวก็คือ ควรพิจารณาจากการใช้สอยของคนในบ้าน เช่นหากบ้านมีคนที่มีรูปร่างใหญ่ก็ควรเลือกโถสุขภัณฑ์ให้มีขนาดใหญ่เพื่อจะได้ใช้งานสบาย นั่งสบาย หากมีเด็กด้วยก็เลือกซื้ออุปกรณ์เสริมสำหรับเด็กเช่น ฝารองนั่งชักโครกสำหรับเด็ก  ห้องน้ำที่มีขนาดห้องเล็ก ไม่ควรเลือกสุขภัณฑ์ที่มีดีไซน์มากหรือใหญ่เทอะทะจะทำให้ห้องน้ำดูแคบอึดอัดได้

 

3. สีของห้องน้ำ

                โดยทั่วไปแล้วสีของห้องน้ำที่ทำความสะอาดง่ายและนิยมก็คือสีอ่อน สีสว่าง เช่น สีขาว สีเขียวอ่อน สีชมพูอ่อน สีฟ้า แต่ถ้าหากใครที่ชอบโทนสีเข้มหรือสีสดใสฉูดฉาดก็สามารถเลือกแต่งห้องน้ำเป็นสีดังกล่าวได้ เพียงแต่เสริมกระจกและของตกแต่งที่มีพื้นผิวสะท้อนมันวาวเข้าไปห้องก็จะดูสว่างขึ้น ไม่ดูทึบมืดเกินไป หรือดีไซน์การก่อสร้างห้องน้ำสีเข้มให้มีหน้าต่างกว้าง ๆ ก็ช่วยได้เช่นกัน

 

4. พื้นห้องน้ำสวยและใช้งานลงตัว

                เคล็ดลับของพื้นห้องน้ำสำหรับใครเพิ่งเริ่มที่จะสร้างหรือปรับปรุงห้องน้ำ พื้นห้องน้ำที่ดีก็คือ พื้นจะต้องมีความลาดเล็กน้อยโดยให้มีส่วนที่ต่ำกว่าเอนไปทางท่อหรือรูระบายน้ำ และต้องเป็นความเอียงที่เรียบระนาบเสมอ เพื่อไม่ให้น้ำขังในจุดต่าง ๆ ของห้องน้ำ พื้นที่เอียงได้องศาที่ดีและเอียงไปในทางรูระบายนำอย่างดีจะทำให้น้ำระบายได้เร็วและไม่เกิดน้ำขังเป็นแอ่ง