พฤติกรรมสุดยี้ เพิ่มหนี้ให้ไม่รู้ตัว

17 ก.พ. 2560 22.40 น. | 11,330

การเป็นหนี้ คิดอีกกี่ทีก็ปวดใจ ปวดหัวอยู่เสมอ และพฤติกรรมที่ทำให้เราเป็นหนี้ที่ทั้งรู้ตัว และ ไม่รู้ตัว ก็ไม่หายไปซักที แล้วอย่างนี้ “หนี้สิน” ที่มีจะหายไปได้อย่างไรล่ะ วันนี้เรารวบรวมพฤติกรรมสุดยี้ ที่เพิ่มหนี้ให้คุณไม่รู้ตัว ลองอ่านกันดูนะและดูว่าพฤติกรรมเหล่านี้คุณมีกี่ข้อ ถ้ามีเยอะเกินไปก็ควรปรับปรุงได้แล้วล่ะ

 

ภาพจาก www.bad-credit-loans.ca

 

1. ซื้อของด้วยบัตรเครดิตเป็นประจำ แถมยังไม่จ่ายเต็มวงเงิน จ่ายขั้นต่ำตลอด

ภาพจาก  www.bad-credit-loans.ca

 

การใช้บัตรเครดิตให้เป็น มันก็จะเป็นคุณประโยชน์กับตัวคุณ แต่ถ้าใช้ไม่เป็น แถมยังใช้จนเต็มวงเงินแล้วไม่จ่ายให้ตรงเวลา อีกทั้งไม่จ่ายเต็มวงเงินที่ใช้ไป พฤติกรรมแบบนี้ไม่ดีแน่ เพราะคุณต้องเสียดอกเบี้ย 20% ให้กับสถาบันการเงิน แถมยังต้องปวดหัวกับการหาเงินมาใช้หนี้จนไม่มีเงินเก็บ ถ้าเป็นแบบนี้แล้วควรรีบเคลียร์หนี้ให้หมดและเลิกพฤติกรรมนี้โดยด่วน

 

2. มีพฤติกรรมการใช้เงินเดือนชนเดือน

ภาพจาก articles.bplans.com

 

เงินเดือนเพิ่งออก แต่ว่าทำไมไม่เคยพอซักทีนะ ใช้เงินเดือนชนเดือนไม่เหลือเงินเก็บออมซักบาท ทางที่ดีควรเริ่มออมเงิน กันไว้ก่อน 20% ของเงินเดือน และอีก 20% เผื่อไว้เป็นเงินฉุกเฉินสำหรับเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น อุบัติเหตุ หรือ อาการเจ็บป่วยของคุณ หรือ คนในครอบครัว

 

3. ซื้อของไม่จำเป็นเต็มบ้าน

ภาพจาก  www.livescience.com

 

ด้วยโปรโมชั่นล่อใจคุณแม่บ้าน หรือ มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา เวลาเห็นป้าย Sale หรือ ป้ายซื้อ 1 แถม 1 ก็ต้องซื้อมาเก็บไว้ก่อน คุณต้องลองพิจารณาก่อนว่า ของชิ้นนั้นจำเป็นจริงหรือไม่ อย่าซื้อเพราะว่าโปรโมชั่น แต่ไม่ได้ใช้จนเก็บเป็นขยะเสียเปล่าๆ

 

4. ยืมเงินคนรอบข้างจนเป็นเรื่องปกติ

ภาพจาก texashardmoneylender.net

 

หากคุณมีพฤติกรรมยืมเงินคนรอบข้างจนเป็นเรื่องปกติ แบบนี้คงไม่ดีแน่ เพราะนอกจากจะบริหารเงินไม่เป็นแล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับคนที่ถูกคุณยืมเงินคงจะห่างเหินและเสียความสัมพันธ์อันดีกันไปแน่ๆ

 

5. จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำเสมอ ไม่สามารถจ่ายหนี้ได้เมื่อถึงกำหนด

ภาพจาก www.getcreditinformation.com

 

หนี้บัตรเครดิตที่เกิดขึ้นมาทางที่ดีคุณควรจ่ายให้หมด ตามที่คุณใช้จริง ไม่ควรจ่ายขั้นต่ำเพราะดอกเบี้ยต่อปีสูงถึง 20 % ทางที่ดีคุณควรจ่ายให้ตรงเวลาและเต็มจำนวนเท่านั้น

 

6. ไม่มีการวางแผนที่จะพาตนเองออกจากสถานะการเป็นลูกหนี้

ภาพจาก www.getcreditinformation.com

 

 พฤติกรรมที่อันตรายสุดคือ การที่คุณไม่ยอมพาตัวเองออกจากการเป็นลูกหนี้ หากคุณยังมีพฤติกรรมเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ อนาคตของคุณต้องแย่แน่นอน ทางที่ดีคุณควรเริ่มวางแผนเสียใหม่ หากมีรายได้ก็ต้องรีบไปใช้หนี้ และ ไม่ก่อหนี้เพิ่มอีก

จาก 6 พฤติกรรมสุดยี้ ที่ทำลายเงินออมของคุณที่เรากล่าวไปขั้นต้น ทางเราก็หวังว่าจะไม่เกิดขึ้นกับตัวคุณ แต่ถ้าหากเกิดขึ้นแล้วก็ควรรีบจัดการเสียก่อนที่จะสายเกินแก้ และรีบปรับพฤติกรรมวางแผนการเงินให้มากขึ้น เพียงเท่านี้การเงินของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอน