วิธีออมเงินแบบง่ายๆไม่ลำบากตัวเอง

16 ก.พ. 2560 17.17 น. | 16,382

ทำไมการออมเงินต้องลำบากตัวเองด้วย คุณเคยคิดแบบนี้ไหม เพราะบางคนจะออมเงินเกินไป ออมจนไม่มีเงินใช้จ่ายประจำวัน สุดท้ายก็นำเงินออมออกมาใช้อีกอยู่ดี จริงอยู่ว่าการออมเป็นสิ่งที่ดีแต่ถ้าทำเกินความพอดีก็คงไม่ไหวเหมือนกัน ลองมาดูเทคนิคการออมแบบง่ายๆที่ทำได้ง่าย และ ไม่หนักเกินไปกันดีกว่า

 

1. ออมวันละ 20 บาท

ภาพจาก www.goodhousekeeping.com

 

ฟังเหมือนจะดูน้อย และ จะเป็นเงินก้อนใหญ่ได้ช้า แต่อย่าเพิ่งดูถูกเงินออมก้อนเล็กก่อนนี้ เพราะถ้าคุณออมไปเรื่อยๆติดต่อกัน 1 เดือน ก็จะได้เงิน 600 บาท 1ปี ก็จะได้เงิน 7,200 บาท เลยนะ (ห้ามนำออกมาใช้ก่อนล่ะ) แต่ถ้าใครมองว่ายังน้อยไปคุณอาจจะเพิ่มเป็น 50 บาท 100 บาท ก็ได้ไม่ว่ากัน

 

2. เหรียญ เศษเงินทอนเก็บให้หมด

ภาพจาก www.rd.com

 

ทุกวันนี้ไปทำงานก็มักจะได้เศษเงินทอนมาตลอด เงินทอนเรานี้แหละนำไปหยอดกระปุก และไม่เอามาใช้ ออมไปเพลินๆรู้ตัวอีกทีก็มีเงินก้อนแล้ว หรือใช้เทคนิคกระปุกออมสินใสๆ จะได้มีกำลังใจในการออมเพราะเหรียญเพิ่มขึ้นทุกวันๆ ออร่าเศรษฐีเงินเหรียญกำลังจะมาแล้ว

 

3. แบ่งเงินใส่ถุงไปใช้

ภาพจาก www.shape.com

 

คำนวณเงินที่ใช้ต่อวันว่าต้องใช้วันละเท่าไหร่ และนำเงินส่วนนั้นไปใส่ถุงใช้ต่อวัน เช่น ใช้วันละ 150 คุณอาจจะสำรองเผื่อเป็น 200 กันฉุกเฉิน และใช้ไม่เกินเงินที่นำไป ถ้าเหลือก็นำไปออมต่อ ทำให้คุณวางแผนจัดการเงินที่คุณมีได้ง่ายขึ้น ไม่มือเติบอีกด้วยนะ

 

4. กินเกินมาเท่าไหร่ต้องหยอดกระปุกเท่านั้น

ภาพจาก www.huffingtonpost.com

 

ต่อจากข้อ 3 สมมติว่าวันนี้มีนัดกินข้าวกับเพื่อน เกินจากงบเดิมที่ใช้วันละ 200 บาท เป็น 500 บาท 300 บาทส่วนต่างคุณต้องนำไปหยอดกระปุก เหมือนจะโหดแต่ว่าถ้าทำแบบนี้จะให้คุณประมาณตนเองในการใช้จ่ายได้

 

5. หยอดหลายกระปุก

ภาพจาก tribune.com.pk

 

ซื้อกระปุกมาหลายๆใบ และเขียนแรงบันดาลใจในการออมเงินแปะไว้ข้างหน้า เพื่อให้คุณมีกำลังใจในการออม และ รู้ว่าเป้าหมายของคุณคืออะไร เช่น กระปุกสำหรับซื้อเสื้อผ้า กระปุกสำหรับทริปต่างประเทศ กระปุกสำหรับค่าหนังสือเสริมความรู้ เป็นต้น

 

6. ออมเงินเท่ากับค่ากาแฟ

ภาพจาก plus.google.com

 

หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ซื้อกาแฟทุกเช้าเพื่อให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่าพร้อมทำงาน ยิ่งซื้อจากร้านชื่อดังบางร้านแล้ว มูลค่าแทบจะเทียบเท่าอาหาร 3 มื้อเลยด้วยซ้ำ วิธีนี้จะช่วยให้คุณได้มองเห็นว่า การซื้อกาแฟจากร้าน ซึ่งดูเหมือนเป็นค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย จริงๆ แล้วเมื่อทำทุกวัน จะเห็นได้ว่า ค่าใช้จ่ายตรงนี้แหละที่ทำให้เงินออมเราหายไปเป็นจำนวนมาก

 

จาก 6 เทคนิคการออมเงินที่ง่ายไม่ลำบากตัวเองที่เราเสนอไป ก็คงทำให้คุณสนุกกับการออมเงินมากขึ้น จำไว้ว่าออมวันนี้สบายวันหน้า ผลที่ได้มารับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน