5 วิธีบังคับตัวเองให้ออมเงิน

19 พ.ค. 2560 13.18 น. | 2,612

เคยได้ยินหลายคนพูดว่า “ออมเองได้” จะว่าไปก็เป็นเรื่องดีนะครับถ้าเป็นเช่นนั้นจริงๆ แต่เท่าที่เห็นโดยส่วนใหญ่แล้วนั้นมัก “ออมไม่ได้” อุตส่าห์ซื้อกระปุกมาอย่างสวย ใช้ได้ยังไม่ถึงครึ่งปี บางคนยังไม่ถึงเดือน ก็ต้องแงะเอามามาใช้เสียแล้ว ซึ่งคนที่เป็นแบบนี้อยู่บ่อยๆ นั้น บอกเลยว่าไม่ควรที่เก็บเงินด้วยวิธีการเก็บแบบปกติทั่วๆ ไป เพราะคุณสามารถที่จะเก็บเงินได้แน่ๆ ดังนั้น หากคุณอยากเก็บเงินจริงๆ คุณควรเก็บเงินด้วยวิธีต่อไปนี้จะดีกว่า

 

1. ฝากประจำโดยการตัดเงินผ่านบัญชี

โดยส่วนใหญ่แล้วมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายมักจะไม่เหลือเงินเดือนซักเท่าไหร่ ซึ่งผมไม่ขอพูดแล้วกันว่าทำไม แต่ถ้าอยากจะเก็บเงินให้ดีจริงๆ แนะนำให้ใช้วิธีการตัดเงินผ่านบัญชีเพื่อฝากเข้าบัญชีเงินฝากประจำจะดีเป็นที่สุด รับรองได้ว่าเก็บได้แน่นอน แถมได้เงินปันผลจากการฝากอีกด้วย

 

2. ส่งประกันสังคมให้ครบถ้วน

หากคุณไม่ใช้ข้าราชการ แต่ทำงานในบริษัทหรือห้างร้านต่างๆ ที่มีการจดทะเบียนและจ่ายเงินสนับสนุนประกันสังคมให้ คุณก็ควรที่จะหมั่นดูแลและส่งประกันสังคมให้ครบถ้วนและตรวจสอบประกันสังคมของคุณอยู่เสมอ อย่าได้นิ่งนอนใจ เพราะมันเป็นสิทธิประโยชน์ที่คุณควรจะได้รับ

 

3. สะสมเงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

เป็นอีกหนึ่งวิธีการเก็บเงินที่ดีเป็นอย่างมาก เหมือนว่าได้เก็บเงินไว้เป็นบำนาญตอนเกษียณอายุงานให้กับตนเอง และถ้าให้ดีก็ให้หักผ่านบัญชีเงินเดือนไปเลย รับรองเก็บได้ครบไม่มีขาดอย่างแน่นอน และบั้นปลายชีวิตก็จะได้ไม่ต้องมาเสี่ยงลำบากกับความไม่แน่นอน

 

4. ซื้อประกันชีวิตก็ดีนะ

อย่าไปมองประกันชีวิตในแง่ร้ายเสมอไป เพราะมันก็มีส่วนที่ดีของมันเหมือนกัน นอกจากจะสามารถช่วยให้คุณประหยัดภาษีได้แล้ว ประกันชีวิตก็ยังให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าและสามารถเป็นเงินเก็บให้คุณได้เช่นเดียวกันและยังสามารถซื้อประกันชีวิตแบบบำนาญไว้เป็นเงินเก็บได้อีกด้วย

 

5. ลงทุนในกองทุนต่างๆ

การลงทุนในกองทุนต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คุณสามารถเก็บเงินได้และอีกอย่างมันยังสามารถเพิ่มเงินเพิ่มรายได้ให้กับคุณได้ด้วย แต่มันก็มีความเสี่ยงอยู่เหมือนกัน ดังนั้น หากสนใจจริงๆ ก็ควรเลือกที่กองทุนที่มีความเสี่ยงน้อยๆ เช่น กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เป็นต้น นอกจากนี้มันยังช่วยให้คุณให้สามารถประหยัดเงินที่จะต้องเสียภาษีเงินได้ส่วนบุคคลได้ด้วย

 

จากทั้ง 5 วิธีที่ได้กล่าวมานั้น แค่เพียงคุณทำได้เพียง 1 วิธี คุณก็สามารถเก็บเงินได้แล้ว แต่ถ้าทำได้ถึง 5 วิธี บั้นปลายชีวิตของคุณก็คงไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าจะมีเงินไว้ใช้หรือไม่ รับรองได้เลยว่าคุณจะได้ใช้ชีวิตอย่างสุขกายและสบายใจอย่างแน่นอน