5 เทคนิคของนักออมขั้นเทพ

16 พ.ค. 2560 16.12 น. | 2,841

                พวกเราถูกปลูกฝังให้มีนิสัยอดออมกันมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กน้อย ด้วยการได้รับของขวัญเป็นกระปุกออมสินไว้หยอดเงินที่เหลือจากค่าขนมที่ได้รับในแต่ละวัน เมื่อเราเติบโตขึ้นหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไป มีความต้องการและมีความจำเป็นต้องใช้เงินมากขึ้นตามไปด้วย หรือมีวิถีชีวิตที่ทำให้เก็บเงินไม่อยู่เอาซะเลย ดังนั้นต้องหาเทคนิคการออมกันสักหน่อยจะได้มีเงินเก็บกับเขาสักที ทำได้บางข้อก็ได้ ทำได้ทุกข้อยิ่งดี

 

1. เปิดบัญชีฝากประจำแบบห้ามถอน

                เปิดบัญชีฝากประจำขึ้นมาสักหนึ่งบัญชีที่มีเงื่อนไขว่าห้ามถอนจนกว่าจะถึงกำหนดที่ตกลงในเงื่อนไข อาจเริ่มที่เงินฝากจำนวนน้อยเพื่อฝึกร่างกายให้เคยชินก่อน หากเป็นไปได้ด้วยดีหลังจากนั้นค่อยเก็บมากขึ้นในรอบถัดมา เพื่อบังคับตนเองไม่ให้เอาเงินที่ตั้งใจอดออมมาใช้นั่นเอง

ภาพจาก Freepik.com

 

2. เก็บธนบัตรใบละ 50 & 500 หยอดกระปุก

                ต้องแข็งใจกันหน่อยเมื่อไหร่ก็ตามที่ได้รับเงินทอนเป็นธนบัตรใบละ 50 บาทและ 500 บาทให้บังคับ เอามือซ้ายมาจับมือขวาบังคับเอาไปหยอดกระปุกหมูสุดรักเอาไว้ วิธีนี้เป็นวิธีที่ออกจะหักดิบสักหน่อยแต่ถ้าคุณรักษาสัญญากับตัวเองนอกจากได้เป็นการฝึกนิสัยอดออมแล้วในที่สุดคุณจะพบว่าธนบัตรใบละ 50 และ 500 ในกระปุกหมูของคุณนั้นมีเงินจำนวนไม่น้อยเลย

 

3. Say No กับเพื่อน ๆ เสียบ้าง

                เพื่อเพื่อนเต็มร้อยเสมอ ชวนไปไหนก็ไปกันสังสรรค์ทานข้าว ดื่มแอลกอฮอล์กันรัว ๆ ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาแห่งมิตรภาพและความสนุกสนานแต่ถ้าเงินไม่พอใช้ถึงปลายเดือน ชักหน้าไม่ถึงหลังขึ้นมาก็เป็นความทุกข์ดี ๆ นี่เอง ดังนั้นควรตั้งเป้าความถี่ในการไปสังสรรค์กับเพื่อน ๆ ให้เหมาะสมเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายในการพบปะสังสรรค์ไม่ให้บานปลาย ไม่ได้บอกว่าไม่ควรไปนะเพราะเพื่อนที่ดีก็จะนำพาคุณไปพบสิ่งที่ดีเสมอ

ภาพจาก Freepik.com

 

4. ไม่ควรให้คนอื่นหยิบยืมเงิน

            เสียเพื่อน แตกหักมองหน้าไม่ติดกันมามากแล้วกับการให้หยิบยืมเงินแล้วผิดสัญญา คืนช้า หรือหายหน้าไม่คืนเงินกันเลยก็มี ดังนั้นนอกจากคนในครอบครัวที่ได้เจอกันทุกวันแล้ว หากเพื่อนหรือคนรู้จักมาขอหยิบยืมเงินจำนวนมาก ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเงินที่คุณตั้งใจอดออมไว้ใช้ในอนาคตหรือยามฉุกเฉินของคุณเอง ให้แข็งใจแล้วปฏิเสธไปเลย หรืออาจให้เหตุผลที่ฟังขึ้นแก่คนที่มาขอยืมว่า “ให้พ่อแม่หมดแล้ว” , “นำเข้าบัญชีฝากประจำหมดแล้ว ถอนไม่ได้” แนะนำให้พิจารณาให้ถี่ถ้วนถึงความจำเป็นในการใช้เงินของผู้ที่มาขอหยิบยืมด้วยนะ

 

5. ท่องไว้ “ไม่อยากได้หนอ ไม่ซื้อหนอ”

                สิ่งที่ยากที่สุดคือการหักห้ามใจต่อสิ่งยั่วยวนที่อยู่ตรงหน้านั่นเอง แต่ละคนมีสิ่งที่สนใจแตกต่างกันไปและมักห้ามใจไม่ค่อยเผลอใจซื้อของนั่น นี่ นู่น มาเพิ่มจนหมดตัวโดยไม่รู้ตัว ยกตัวอย่าง ผู้หญิงก็มักจะหมดเงินกับเครื่องสำอางค์และความสวยงาม ผู้ชายก็อาจหมดกับการแต่งรถยนต์หรืองานอดิเรกที่ชื่นชอบได้ ดังนั้นหากห้ามใจไม่ซื้อไม่ได้จริง ๆ ควรตั้งงบต่อเดือนเอาไว้ว่าต้องใช้ไม่เกินวงเงินนี้ เช่น ห้ามซื้อเครื่องสำอางค์และเสื้อผ้าเกินเดือนละ 3,000 บาทถ้าเกินให้ซื้อได้เดือนหน้า คุณอาจต้องทำรายรับรายจ่ายควบคู่ไปกับการควบคุมรายจ่ายด้วย ทีนี้แหละคุณจะได้เงินออมเป็นกอบเป็นกำแน่นอน

ภาพจาก freepil.com

 

                นอกจากนี้การตั้งเป้าหมายในการใช้เงินออมก้อนนี้อาจเพื่อการศึกษาหรือท่องเที่ยวก็จะช่วยให้เรามีกำลังใจในการออมมากขึ้น การออมเงินนั้นที่จริงก็ไม่ยาก ถ้าเริ่มทำได้สักหนึ่งข้อรับรองมีเงินเก็บแน่นอน