วิธีสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบ้านเช่า

7 ก.พ. 2560 04.14 น. | 9,466

ธุรกิจบ้านเช่าเพื่ออยู่อาศัย เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สร้างรายได้ระยะยาวให้กับคนที่มีบ้านเป็นของตัวเอง และต้องการปล่อยให้เช่า อีกทั้งธุรกิจบ้านเช่ายังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่มีบ้านหลายหลัง และ ต้องการเป็นเสือนอนกิน ที่ลงทุนบ้านครั้งเดียว แต่ได้ผลกำไรยาวๆ ที่สำคัญบ้านยังเป็นสินทรัพย์มูลค่าเพิ่ม ราคาปรับสูงขึ้นเรื่อยๆ จะขายในภายหลังก็ทำกำไรได้ไม่อยาก และถ้าหากคุณอยากสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบ้านเช่าของคุณ วันนี้เราขอนำเสนอ 7 ไอเดียที่จะสามารถต่อยอดรายได้ของบ้านเช่า ให้งอกงามมากยิ่งขึ้น

 

1. เพิ่มสวนหน้าบ้านให้มีพื้นที่กิจกรรมครอบครัว

ภาพจาก www.playbuzz.com

 

สนามพื้นที่หน้าบ้านจะช่วยให้บ้านของคุณน่ามอง และ น่าอยู่มากขึ้น เพราะมีพื้นที่อเนกประสงค์ให้กับผู้เช่า ยิ่งสวนคุณน่ามองเท่าไหร่ความน่าสนใจ และดึงดูดผู้เช่าก็มาขึ้นเท่านั้น คุณอาจจะนำไอเดียการจัดสวนมาใช้ร่วมกับบ้านเช่าได้ ถ้าหากพื้นที่มีจำกัดก็อาจประยุกต์ทำเป็นสวนแนวตั้ง สวนกระถาง สวนแขวน เป็นต้น แต่หากมีพื้นที่สวนเยอะก็ยิ่งได้เปรียบมากยิ่งขึ้น เมื่อผู้สนใจเช่า เข้ามาพบเห็นหรือนัดขอดูบ้าน ธรรมชาติมักเป็นแรงดึงดูดให้ตัดสินใจเช่าได้โดยง่าย เพราะผู้เช่าจะรู้สึกถึงความผ่อนคลาย สุขสบายตั้งแต่แรกพบนั่นเอง

 

2. เฟอร์นิเจอร์พร้อมอยู่

ภาพจาก www.itsgood2behome.com

 

ผู้เช่าส่วนใหญ่ต้องการที่จะเข้าอาศัยภายในบ้านแบบพร้อมอยู่ ไม่ต้องขนย้ายเฟอร์นิเจอร์มาเองให้เสียเวลา และ เสียค่าใช้จ่าย ดังนั้นหากมีเฟอร์นิเจอร์พร้อมอยู่ก็จะช่วยดึงดูดผู้เช่าได้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยต่อรองค่าเช่าให้สูงกว่าบ้านที่ไม่มีเฟอร์นิเจอร์ อีกทั้งการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ควรเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์คุณภาพดี มีความแข็งแรงสูง ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งาน อีกทั้งยังเกิดความพึงพอใจที่ดีต่อลูกค้าอีกด้วย แน่นอนว่า หากบ้านพร้อมอยู่ มีเฟอร์นิเจอร์ครบ ราคาย่อมสูงกว่าบ้านเปล่าอย่างแน่นอน สิ่งนี้ย่อมเป็นกำไรที่เพิ่มขึ้นมา

 

3. เครื่องใช้ไฟฟ้า

ภาพจาก  www.avsforum.com

 

เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นสิ่งจำเป็นที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้เช่า เพราะผู้เช่ามีหลายประเภท เช่น อาศัยไม่เกิน 1 ปี ก็อาจจะรู้สึกไม่คุ้มค่าในการลงทุนซื้อใหม่ ไม่คุ้มค่ากับการขนส่งเข้ามาที่อยู่อาศัย หากภายในบ้านเช่ามีพร้อมให้ครบทุกอย่าง ก็ย่อมสามารถเพิ่มค่าเช่าได้เช่นเดียวกัน รูปแบบการให้เช่าดังกล่าวนี้ เปรียบเสมือนเป็นบ้านพักตากอากาศของผู้เช่า ที่สามารถหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้เลย ซึ่งในความรู้สึกของผู้เช่าที่เน้นมาอาศัยเพื่อการท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ จะรู้สึกว่าค่าเช่า ให้ความคุ้มค่า ประหยัดกว่าการสร้างบ้านพักตากอากาศ อีกทั้งยังเปลี่ยนสถานที่ได้บ่อยครั้ง



4. ทำให้บ้านดูดี และ ดูใหม่อยู่เสมอ

ภาพจาก www.newhomesandideas.com

 

หากบ้านดูทรุดโทรม ไม่น่าอยู่ ก็คงไม่มีใครอยากเข้ามาเช่าใช่ไหมล่ะ ยิ่งถ้าไม่ดูแลรักษา ปล่อยให้เสื่อมโทรมลงไปตามกาลเวลา สนามหญ้าหน้าบ้านรกชัน เสี่ยงต่อการมีสัตว์มีพิษเข้ามาอาศัยอยู่ได้ เพราะปกติมนุษย์เรานั้น ไม่มีใครชอบความไร้ระเบียบ สกปรกรกรุงรัง สิ่งเหล่านี้มักส่งผลด้านลบตั้งแต่แรกเห็นโดยทันที การปรับปรุง ดูแลรักษาให้บ้านน่าอยู่เสมอจึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งสำคัญที่ทำให้คนอยากเข้ามาอยู่ เพราะถึงแม้ว่าบ้านจะเก่า แต่ถ้าดูแลให้มีระเบียบ สวยงาม ไม่สกปรก ก็ย่อมดูดีกว่าบ้านใหม่ที่ไร้การดูแล



5. มีห้องสำหรับทำงานให้ผู้เช่า

ภาพจาก www.hgtv.com

 

เพราะคนที่เช่าบ้านส่วนใหญ่ อาจจะเป็นคนที่รักอิสระภาพในการทำงาน และอาจจะเป็นกลุ่มที่ชอบเดินทางไปที่ต่างๆเพื่อหาแรงบันดาลใจในการทำงาน โดยกลุ่มลูกค้าประเภทนี้ ต้องการเพียงความสงบเงียบ บรรยากาศชิลๆ มีห้องทำงานที่เหมาะสม โดยส่วนมากจะมีอาชีพเป็น นักเขียน ช่างภาพ การท่องเที่ยว อาชีพด้านศิลปะ เป็นต้น อาชีพเหล่านี้ จะไม่ยึดติดในสถานที่ การเปลี่ยนที่ทำงาน ทำให้พวกเขารู้สึกมีอิสระภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังส่งผลดีต่อแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานอีกด้วย หากบ้านเช่า มีห้องทำงานที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ก็ยิ่งตรงกับความต้องการเกิดความน่าสนใจได้ดี

 

6. ออกแบบบ้านให้ลมเข้าทั่วถึง

 

ภาพจาก myhomeenergysolutions.com

 

ต้องออกแบบให้โดยดูทิศทางลม ทิศทางของแสงแดด การเลือกซื้อแปลงบ้านในทำเลที่สอดคล้องต่อทิศทางแดดและลม ย่อมส่งผลที่ดีต่อผู้อยู่อาศัย จุดนี้อาจเป็นจุดขายที่ดี ทำให้ผู้เช่าอยู่อาศัยได้อย่างเย็นสบาย



7. มนุษยสัมพันธ์ของผู้ให้เช่า

ภาพจาก realhomeadvice.ca

 

ปัจจัยนี้ขึ้นอยู่กับตัวเจ้าของบ้านเอง เพราะถึงแม้ว่าบ้านจะสวย ทำเลดี ดูดีแค่ไหน แต่ถ้าเจ้าของบ้าน กริยาท่าทางไม่ดี พูดจาไม่ต้อนรับแขก ทุกอย่างที่ดีมาทั้งหมดคงต้องมาจบที่ขั้นตอนนี้ ก็ปกติแล้วจะมีระยะยาว 1 ปี ผู้เช่า คงไม่อยากจะสนทนา พบปะ กับผู้ให้เช่าที่มีข้อบกพร่องด้วยมนุษยสัมพันธ์เป็นแน่ การจู้จี้จุกจิกมากเกินไปก็ไม่ดีนัก แม้จะเป็นเจ้าของบ้าน แต่การให้เกียรติลูกค้า พูดจาด้วยความเป็นมิตร ก็ย่อมเป็นจิตวิทยาที่ดีเลิศ ชนะใจกันได้จนอาจส่งผลให้มองข้ามด้านลบต่างๆ ของตัวบ้านเลยก็อาจเป็นไปได้

 

จาก ปจจัยทั้งหมดที่จะส่งเสริมให้คุณสามารถเรียกเก็บค่าเช่าได้ราคางาม ตรงใจของคุณที่เราเสนอไป ก็ต้องประกอบด้วยปัจจัยของตัวบ้าน สิ่งแวดล้อม และตัวของคุณเอง จำไว้เสมอว่าถ้าอยากได้ผู้เช่าที่ดี ราคาเช่าที่ถูกใจ สินทรัพย์ที่แลกเปลี่ยนก็ต้องดีสมราคาด้วย