วิธีเลือกซื้อบ้านมือสอง เพื่อการลงทุน

24 ก.พ. 2560 14.14 น. | 11,732

การซื้อบ้านมือสองในปัจจุบันมีความนิยมเพราะนอกจากจะราคาถูก ไม่แพงเท่ากับโครงการบ้านใหม่ๆ อีกทั้งหากตาดีได้บ้านมือสองที่ดี แถมที่ดินสวยๆมาด้วย ก็อาจจะทำให้บ้านมือสองนั้นเป็นแหล่งเงินแหล่งทองในการลงทุนของคุณได้อีกด้วย

 

ภาพจาก www.thailand-property.com

 

แหล่งขายบ้านมือสองที่คุณสามารถหาซื้อได้


1.ซื้อบ้านมือสองที่ผ่านการเสนอขายของธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆ
ข้อดี

สำหรับการเลือกซื้อบ้านผ่านสถาบันการเงินผู้ซื้อมักจะได้รับเงื่อนไขที่ดีทั้งเรื่องของสินเชื่อ อัตราดอกเบี้ยรวมถึงสินเชื่อเพื่อการตกแต่งและซ่อมแซมบ้าน ข้อด้อยในการเลือกซื้อบ้านมือสองด้วยวิธีนี้ก็ไม่แตกต่างจากการซื้อบ้านมือสองทั่วไป คือสภาพบ้านอาจทรุดโทรม

2.ซื้อบ้านมือสองที่มีการโฆษณาขายตามสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ
ข้อดี

ในการเลือกซื้อบ้านที่ได้รับข้อมูลจากสื่อ ทำให้ได้พบกับเจ้าของบ้านและเจรจาต่อรองราคากันโดยตรง ทำให้การซื้อขายทำได้รวดเร็ว ข้อด้อยในการเลือกซื้อบ้านในกรณีนี้ผู้ซื้อหรือผู้ขายอาจจะต้องติดต่อทำธุรกรรมต่างๆด้วยตนเอง

3.ซื้อบ้านมือสองที่ขายผ่านตัวแทนนายหน้า
ข้อดี

จากการซื้อบ้านมือสองผ่านนายหน้าผู้ขายจะอำนวยความสะดวกในการจัดการต่างๆให้แก่ผู้ซื้อ และอาจมีการซ่อมแซมบ้านเก่าให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น ซึ่งอาจจะมีต้นสูงขึ้นเล็กน้อย



 

ภาพจาก nieruchomosci.malopolska24.pl

 

ทำไมคนถึงเลือกซื้อบ้านมือสอง
ในทางวิชาการพบว่ามูลเหตุจูงใจทำให้คนหันมาสนใจบ้านมือสอง มีเหตุผลหลักๆ 3 ประการด้วยกัน ได้แก่
 
1.เหตุผลจากทำเลที่ตั้ง เพราะบ้านเก่าโดยทั่วไปมีทำเลดีกว่าบ้านใหม่ ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ส่วนใหญ่กลายเป็นชุมชนที่มีความเจริญแล้ว มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น โรงเรียน ร้านค้า ตลาด หรือศูนย์การค้า ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้มักหาไม่ได้จากบ้านในโครงการจัดสรรที่เกิดขึ้นใหม่ๆ

2.ผู้ซื้อสามารถเห็นสภาพแวดล้อมและเพื่อนบ้านได้อย่างชัดเจน การมีเพื่อนบ้านที่ดีมีผลต่อความสงบสุขในการอยู่อาศัยอย่างยิ่ง

3.การซื้อบ้านเก่าสามารถต่อรองราคาได้

จากข้อมูลจะพบว่าการเลือกซื้อบ้านมือสองเพื่อการลงทุน ต้องดูองค์ประกอบทั้งทำเลที่ตั้ง สภาพแวดล้อมของทำเลนั้นๆ รวมไปถึงความเป็นอยู่ของคนในละแวกดังกล่าว เพราะหากดูแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง อาจจะมีผลเสียมากกว่าดีก็เป็นได้

 

ขอบคุณแหล่งข้อมูล www.landinvestingthai.com