เทคนิคลงทุนคอนโด แบบไหนที่ "ใช่" สําหรับเรา

16 ก.พ. 2560 00.56 น. | 10,974

ปัจจุบันคนหันมาทำงานในเมือง และ นิยมพักอาศัยในคอนโดมากขึ้น ด้วยเหตุที่ว่าคอนโดมีหลายปัจจัยที่สามารถตอบสนองการใช้ชีวิตในเมืองได้ดีกว่าการพักอาศัยที่บ้าน เช่น ทำเลอยู่ใจกลางเมือง ใกล้รถไฟฟ้า ฯลฯ ทำให้ปัจจุบันมีคอนโดใหม่ๆเกิดขึ้นหลายโครงการให้คุณได้เลือกซื้อ และด้วยไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ที่เปลี่ยนไปนี้ ทำให้นักลงทุนมองหลายคนเล็งเห็นลู่ทางในการทำกำไรจากอสังหาฯประเภทคอนโดฯ

 

แต่ว่าการลงทุนคอนโด ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นนักลงทุนได้ แต่กำไรจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกประเภทที่เหมาะสมกับเราหรือไม่ ปริมาณของข้อมูลที่ศึกษามานั้นสามารถนำมาปรับใช้กับเทคนิคการลงทุนของเรามากน้อยเพียงไร ลองมาวิเคราะห์กันว่าการลงทุนคอนโดประเภทไหนเหมาะสมกับตัวคุณ

 

1. การลงทุนแบบเก็งกําไรซื้อ-ขายใบจอง

ภาพจาก 2020uksalesacademy.com

 

เป็นการลงทุนแบบซื้อใบจองแล้วปล่อยขายต่อ โดยเน้นการลงทุนกับโครงการที่มีชื่อเสียง ทําเลดี และต้องคอยติดตามช่วงเวลาของราคา เช่น ช่วงพรีเซลล์ ช่วงก่อสร้าง หลังสร้างเสร็จ ฯลฯ ซึ่งแต่ละ ช่วงทํากําไรได้ไม่เท่ากัน


2. การลงทุนแบบปล่อยเช่า

ภาพจาก ckmteamrealty.com

 

เป็นวิธีปล่อยเช่าเพื่อสร้างรายได้ แทนที่จะปล่อย ไว้เฉยๆ ยิ่งทําเลดี ค่าเช่ายิ่งดี เมื่อถึงจุดอิ่มตัวก็สามารถขายได้ ซึ่งมีโอกาสได้ผลกําไรส่วนต่าง (Capital Gain) มากกว่า 17%


3. การลงทุนแบบซ่อมแล้วขาย

ภาพจาก cougarinteriors.com

 

คือการหาทรัพย์มาในราคาที่ถูกที่สุด เช่น การประมูลจากกรมบังคับคดี แล้วเอามารีโนเวทใหม่ เพื่อขายต่อ ก็สามารถ สร้างกําไรได้ดีเช่นกัน

 

จากประเภทการลงทุน 3 ประเภทที่กล่าวมาข้างต้น ก็คงพอจะเห็นลู่ทางของการลงทุนคอนโดกันแล้วว่า      มีให้เลือกหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ของแต่ละคนว่าประเภทไหนจะคุ้มค่าหรือมีโอกาสในการทำกำไรสูงสุด อย่างไรก็ดี ทุกการลงทุนล้วนมีความเสี่ยง ผู้ที่กำลังจะผันตัวมาเป็นนักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในกลุ่มธุรกิจนั้นๆให้เข้าใจเป็นอย่างดีก่อนตัดสินใจลงทุน