เลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อการลงทุนในคอนโดฯ

7 ก.พ. 2560 03.39 น. | 7,175

ทุนกันทั้งนั้นใช่ไหมล่ะ ยิ่งตอนนี้การลงทุนในอสังหาฯโดยเฉพาะลงทุนในคอนโดฯที่เป็นที่นิยมก็กำลังบูมมากในหมู่นักลงทุน แต่เดี๋ยวก่อนถ้ายังไม่อยากเจ๊ง และเสียเงินไปเปล่าๆต้องเลี่ยงพฤติกรรมดังต่อไปนี้

 

1. โครงการไหนที่ใครบอกว่าดีก็ซื้อตามไปซะหมด

พฤติกรรมสุดเสี่ยงแรกคือการหลงเชื่อคำโฆษณาจากทั้งเว็บไซต์ สื่อโฆษณาออนไลน์ต่างๆ รวมไปถึง influencer หรือเหล่าดาราดังที่โฆษณาให้กับโครงการ

 

2. อย่าเพิ่งเชื่อเซลล์ประจำโครงการ

เซลล์ก็อยากได้ยอดขายใช่ไหมล่ะ แน่นอนใครๆก็อยากได้เงิน รวมทั้งคุณด้วย แต่ก่อนที่จะหลงคารมของเซลล์ขอให้คุณศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนว่าโครงการที่เซลล์แนะนำคุณมันดีแล้วจริงๆใช่ไหม ที่เซลล์บอกว่าต้องรีบจองเดี๋ยวหมดนั้น บางทีมันสามารถยกเลิกการจองในภายหลังได้นะรู้หรือเปล่า เช่น วันนี้เปิด Presale ก็ล็อคไว้ 5 ชั้น หรือห้องมุมก่อน ยังไม่ขายแต่บอกว่าขายหมดแล้ว หรือลูกค้า VIP จองแล้วก็ทำได้ แล้วอาทิตย์หน้า หรือ เดือนหน้า ค่อยทยอยเอาสติกเกอร์จองออก แบบนี้ก็มี

 

3. อย่าหลงเชื่อแผนการประชาสัมพันธ์ของโครงการ

หากมีข่าวลอยมาว่ามีคนเข้าแถวรอวันพรีเซลล์วันแรกอย่างล้นหลาม ขอให้มีสติในการเชื่อข่าวก่อนนะ เพราะบางทีอาจจะเป็นแผนการตลาด หรือ ประชาสัมพันธ์ของทางโครงการก็ได้ ยิ่งคนให้ความสนใจมากเท่าไหร่ คนก็จะรีบไปจองเก็งกำไรมากเท่านั้น สุดท้ายขายไม่ออก เพราะตอนจองพรีเซลล์ราคาถูกแต่พอราคากลับมาสู่พื้นฐานความจริงก็สูงลิ่ว โดยเฉพาะราคาตอนใกล้โอน มันจะแพงเกินกว่าความต้องการในทำเลนั้นจะรับไหวเลยเกิดปรากฏการณ์ นักเก็งกำไรแห่กันขายลดราคา ขายดาวน์ขาดทุน  กลายร่างเป็น นักเก็งขาดทุนคอนโด กันไปตามๆ กัน

 

4. คำนวณเครดิตตัวเองก่อนว่ากู้ได้มากน้อยแค่ไหน

คำนวณจากฐานเงินเดือน + เงินเก็บ + อายุงานที่เหลือจนเกษียณ + Statement + รายได้อื่นๆ + ผู้กู้ร่วม + ผู้ค้ำประกัน เพราะอาจจะเกิดปัญหาตามมาหากคุณจองไปแล้ว เซ็นสัญญาเรียบร้อยแต่ตอนที่ยื่นกู้จริงกลับกู้ไม่ผ่าน โดนยึดเงินดาวน์ไปเลยก็มี

 

5. ใจเย็นๆอย่าซื้อหลายห้องเกินไป

หากคุณใจร้อนซื้อหลายห้องมากเกินไป เช่น 3-4 ห้อง พอขายไม่ออก ก็กลายเป็นปัญหา ต้องตัดใจขายทั้งๆที่ขาดทุน จะรอจนโอนแล้วปล่อยเช่าก็ทำไม่ได้ เพราะเครดิตตัวเองกู้ได้เพียงห้องเดียว หรือไม่ก็ต้องยอมผ่อนธนาคารแพงกว่าค่าเช่าที่ได้จากผู้เช่า

 

6. ศึกษาโครงการและทำเลที่ตั้งก่อนลงทุน

อย่าเห็นแก่ราคาถูกจนไม่ศึกษาทำเลที่ตั้งของโครงการ เพราะว่าถ้าทำเลไม่ดีต่อให้ราคาถูกก็หาคนมาเช่าได้ยาก และต้องดูโครงการที่น่าเชื่อถือไม่มีประวัติเสื่อมเสีย

 

อย่าลืมว่าทุกการลงทุนมีการเสี่ยงทั้งนั้น ก่อนจะเริ่มลงทุนใดๆก็ตามก็ต้องศึกษาให้ดีก่อน ไม่อย่างงั้นคงต้องเสียใจทีหลังแน่ๆ