ไอเดียธุรกิจสร้างเงินจากตึกแถว หรือ อาคารพาณิชย์

7 ก.พ. 2560 03.51 น. | 7,892

ตึกแถว หรือ อาคารพาณิชย์ เป็นอสังหาฯที่มีความยืดหยุ่นสูง คือนอกจากจะเป็นที่อยู่อาศัยแล้วยังสามารถนำไปเป็นร้านค้า หรือแบ่งเช่าให้เป็นที่พัก อีกทั้งส่วนใหญ่แล้ว ทำเลที่ตั้งของอาคารประเภทดังกล่าว นิยมก่อสร้างไว้บนทำเลที่มีผู้คนพลุกพล่าน ย่านตัวเมืองเป็นส่วนมาก บทความวันนี้จะมีการรวมไอเดียธุรกิจการสร้างเงินจากตึกแถวมาให้ผู้ที่เป็นเจ้าของตึกแถว หรือสนใจเช่าตึกแถวเพื่อไปเป็นแนวทางเริ่มต้นธุรกิจ

 

1. Guest House

ภาพจาก  www.andersonsdundee.co.uk

 

เหมาะกับเจ้าของตึกแถวตั้งแต่หนึ่งคูหาเป็นต้นไป และมีทำเลใกล้กับแหล่งท่องเที่ยว สามารถนำตึกแถวเก่าไปประยุกต์ ตกแต่งภายนอก ภายในใหม่ให้ดูสวยงามน่าพัก เหมือนเป็นโรงแรมเล็กๆ ที่สามารถเรียกนักท่องเที่ยวได้

 

Tip : เพียงปรับพื้นที่ใช้สอยด้านล่างใช้เป็นล็อบบี้ ชั้นบนแบ่งเป็นห้องพัก อาจได้จำนวนห้องไม่มากนัก แต่ก็พอเหมาะที่จะบริหารเป็นธุรกิจครอบครัวได้ดี

 

ข้อดีของ Guest house ยังได้กำไรมากกว่ากั้นห้องให้เช่า เพราะกำไรสามารถแปรผันได้ตามคุณภาพงานตกแต่ง ยิ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวก รักษาความสะอาด การบริการ ก็ย่อมสามารถดันราคาค่าพักได้สูงขึ้น
 


2. ให้เช่าป้ายโฆษณา

ภาพจาก marketingmasterinsights.com

 

หากตึกแถวดังกล่าวตั้งอยู่บนทำเลที่มีผู้คนพลุกพล่าน ยิ่งมีการสัญจรติดขัดมากเพียงใด ยิ่งสามารถทำเงินด้านโฆษณาได้มากเป็นเท่าตัว แต่การจัดพื้นที่โฆษณาที่ดีนั้น ควรแบ่งบล็อกการโฆษณาไว้อย่างเป็นสัดส่วน สวยงาม มองเห็นได้อย่างชัดเจน จะช่วยให้มูลค่าตำแหน่งป้ายโฆษณาสูงขึ้น เพราะผู้ลงโฆษณา มักไม่ได้เลือกเพียงทำเลเท่านั้น แต่ยังเลือกภาพลักษณ์ของพื้นที่โฆษณาอีกด้วย ไม่เพียงเท่านี้ การแบ่งพื้นที่ให้เป็นระเบียบ ยังช่วยให้ตึกแถวของคุณ​ดูสวยงาม ชวนให้น่ามอง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญทำให้มีบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ สนใจลงโฆษณาด้วย การเปิดพื้นที่ให้โฆษณา บ่อยครั้งอาจทำกำไรได้ดียิ่งกว่าการเปิดให้เช่าตึกทั้งคูหาเสียอีก เพราะฉะนั้น การเลือกซื้อตึกแถวในตำแหน่งที่ดี เช่น อยู่ด้านหัวมุม อยู่ในพื้นที่ที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนในระยะไกล เป็นสิ่งสำคัญที่คุ้มค่าต่อการลงทุน แม้คูหาดังกล่าว จะมีราคาสูงกว่าคูหาอื่นๆ ก็ตาม

 

3. ร้านสะดวกซื้อ

ภาพจาก www.seriouseats.com

 

ส่วนใหญ่ตึกแถวจะอยู่ในย่านชุมชนที่ต้องการสิ่งอำนวยความสะดวก อย่างเช่น ร้านสะดวกซื้อแฟรนส์ไชน์ยี่ห้อดัง ที่มีของขายครบครันสะดวก หากคุณเป็นเจ้าของตึกแถวอยู่แล้ว และสนใจร่วมลงทุนทำร้านสะดวกซื้อ หรือ ให้ร้านสะดวกซื้อมาเช่าพื้นที่ของคุณ คุณก็สามารถทำได้ด้วยการติดต่อกับเจ้าของแฟรนส์ไชน์ และให้ทางเขาเข้ามาจัดการระบบให้


4. มินิคอนโด

ภาพจาก cooltownstudios.com

 

การอยู่อาศัยในรูปแบบคอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้นต์ ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ หากมองไปแล้วลักษณะของตึกแถว มีโครงสร้างคล้ายคลึงกับคอนโด เพียงแต่มีความสูงที่น้อยกว่า ทำให้ต้นทุนในการก่อสร้างต่ำกว่า ข้อดีของมินิคอนโด สามารถแบ่งพื้นที่ด้านล่าง ให้เป็นพื้นที่ของการค้าขาย พื้นที่สำนักงาน สามารถทำรายได้จากการเช่า ทั้งเช่าเพื่ออยู่อาศัย และเช่าเพื่อทำธุรกิจ กรณีที่มีผู้เช่าอยู่จำนวนมาก ยังสามารถต่อยอดธุรกิจต่างๆ ได้อีกหลากหลาย เช่น มินิมาร์ท เป็นต้น

 

 

จาก 4 ไอเดียที่เรานำเสนอไปคุณอาจจะลองไปปรับใช้ให้เข้ากับตึกแถวที่คุณมีอยู่ รวมไปถึงงบประมาณการลงทุนของคุณว่าแบบไหนเหมาะสมที่สุด เพื่อให้เกิดประโยชน์และกำไรตามที่คุณต้องการ