10 วิธีเลือกซื้อบ้านเพื่อการลงทุน

16 ก.พ. 2560 16.54 น. | 13,035

การลงทุนไม่ว่าจะลงทุนในด้านใดก็ตาม หากไม่ศึกษาข้อมูล หรือ ไม่มีกุญแจสำคัญที่จะไขไปสู่ความสำเร็จแล้ว การลงทุนนั้นคงจะสำเร็จได้ยาก เช่นเดียวกัการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หากได้ที่ตั้งในทำเลที่ดีเท่ากับเป็นกุญแจดอกสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจอยู่รอดได้ ขอเพียงตั้งอยู่ในทำเลที่ดีเท่านั้น ก็จะเป็นจุดเด่นทำให้บ้านเป็นที่ต้องการของตลาด เวลาขายหรือให้เช่าก็สามารถทำได้ง่ายและได้ราคาสูง การศึกษาวิธีเลือกซื้อบ้านเพื่อการลงทุนจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักลงทุน

วิธีเลือกซื้อบ้านเพื่อการลงทุน

การเลือกทำเลบ้านเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ต้องใช้เวลา ใช้ความพยายามและความรอบคอบเป็นอย่างมาก ทำเลบ้านที่ถือว่าดีที่สุดต้องให้ความสุขสะดวกสบายกับผู้อยู่อาศัยและเป็นที่ต้องการของคนทั่วไปได้มากที่สุด วิธีเลือกซื้อบ้านเพื่อการลงทุนจึงควรพิจารณาจากปัจจัยต่างๆต่อไปนี้

1.เป็นทำเลที่มีถนนกว้างขวางสะดวก

เพราะมีผลให้การเดินทางการเข้าออกทำได้สะดวก สามารถจอดรถและทำกิจกรรมหน้าบ้านได้


ภาพจาก www.norblomplumbing.com

 

2.เป็นทำเลที่สะดวกในการเดินทางด้วยรถยนต์

คือเป็นศูนย์กลางในการเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวก ทั้งรถยนต์ส่วนตัว รถประจำทาง มอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่และเครื่องบิน

3.ทำเลที่ตั้งอยู่ปากทางเข้าหมู่บ้านหรือชุมชนต่างๆ

ทำเลบ้านเหล่านี้นอกจากเป็นที่อยู่อาศัยได้แล้ว ยังสามารถทำการค้าหรือทำธุรกิจอื่นได้ด้วย เช่น ขายของชำหน้าบ้าน หรือ เปิดกิจการเล็กๆน้อยๆในละแวกชุมชนดังกล่าว


4.บ้านติดแหล่งน้ำ

เป็นจุดเด่นของทำเลที่คนส่วนใหญ่ต้องการและหายาก เช่น ติดทะเล ติดแม่น้ำ ติดทะเลสาบและติดคลอง ทั้งนี้มีข้อแม้ว่าแหล่งน้ำต้องไม่เน่าเสีย เพราะ หากได้ทำเลติดน้ำที่ดีแล้ว อาจจะต่อยอดไปเป็นธุรกิจร้านอาหาร หรือ ที่พัก ก็ได้เช่นกัน

5.อยู่ในย่านที่มีความหนาแน่นของอาคารและกิจกรรม

ซึ่งสามารถทำธุรกิจและก่อให้เกิดความสะดวกสบายในการทำกิจกรรมต่างๆ


ภาพจาก theculturetrip.com

6.บ้านที่อยู่ใกล้ตลาดสด

 ตลาดสดเป็นแหล่งจับจ่ายสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตโดยเฉพาะในชุมชนนอกๆหรือต่างจังหวัด ทั้งสะดวกต่อการจับจ่ายใช้สอย และ อาจจะเป็นแหล่งการค้าให้คุณสร้างธุรกิจเพิ่มขึ้นมาได้อีกด้วย เพราะตลาดสดคนเยอะ ทำเลบ้านของคุณก็จะได้ผลพลอยได้ไปด้วย


7.บ้านที่อยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้า

 ห้างสรรพสินค้าเป็นแหล่งที่ผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงสามารถใช้เป็นที่จับจ่ายใช้สอยและพักผ่อนหย่อนใจได้ ซึ่งสะดวกไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง

8.บ้านที่สามารถหาที่จอดรถบริเวณใกล้เคียงได้สะดวก

เช่น จอดรถได้ริมถนน ในที่สาธารณะ หรือมีห้างสรรพสินค้าหรือธนาคารในบริเวณใกล้เคียงให้จอดรถได้ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บ้านมีความยืดหยุ่นในการทำธุรกิจได้


ภาพจาก www.thegoodshoppingguide.com

 

9.บ้านที่อยู่ในทำเลใกล้สถานที่ท่องเที่ยวและที่พักผ่อนของคนทั่วไป

 เพราะจะเป็นทำเลที่สมาชิกในครอบครัวสามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งการพักผ่อนและค้าขายกับนักท่องเที่ยวได้

10.บ้านในทำเลที่ได้ค่าเช่าแพงๆและได้ราคา

เมื่อนำมาปล่อยเช่าหรือขายต่อสามารถสร้างกำไรหรือให้ผลตอบแทนได้มากกว่า

การเลือกซื้อบ้านเพื่อการลงทุน คุณอาจจะลองใช้แนวทางที่เราแนะนำไปปรับใช้ในการเลือกซื้ออสังหาฯ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ครบทั้ง 10 ข้อ แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีหลักหรือแนวทางในการเลือก และเราก็หวังว่าคุณจะได้ทำเลที่ดีตรงกับใจของคุณมากที่สุด