5 เทคนิคลงทุนในตึกแถวให้ทำกำไร

7 ก.พ. 2560 03.43 น. | 6,154

หากคุณต้องการลงทุนตึกแถวให้มีกำไร ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการเลือกซื้อตึกแถว เพราะถ้าเรายิ่งวิเคราะห์และวางแผนได้ถูกต้อง เราก็จะไม่เสียโอกาสในการทำกำไร หากคุณต้องการให้กำไรในขั้นที่คุณพอใจคุณควรหาความรู้ให้มากที่สุด เพื่อประโยชน์สูงสุดของคุณเอง เทคนิคที่จะทำให้ได้กำไรก็มีดังต่อไปนี้



1. เลือกผู้เช่าที่มีคุณภาพ

หาผู้เช่าเพื่อเจรจาเรื่องการเช่าก่อนที่จะลงทุน เช่น หากคุณมีตึกแถว คุณอาจจะติดต่อกับร้านสะดวกซื้อ ธนาคารพาณิชย์ ห้างร้าน หรือบริษัท โดยต้องแน่ใจก่อนว่าจะมีผู้เช่าอย่างแน่นอนก่อนตัดสินใจลงทุน

 

2. ปล่อยเช่าระยะยาว เพื่อกินเงินเปล่าระยะยาว

การปล่อยเช่าระยะยาว เพื่อกินเงินเปล่าระยะยาว เป็นเทคนิคที่ใช้วิธีเรียกเงินก้อน 30-50 % เพื่อแลกกับการทำสัญญาเช่าระยะยาว โดยคิดค่าเช่าในอัตราคงที่ หรืออัตราที่ค่อนข้างต่ำ การได้เงินกินเปล่าเป็นเงินก้อนใหญ่มาก่อนเท่ากับเป็นการรับรู้ผลตอบแทนล่วงหน้า หรือไม่ต่างจากการซื้อตึกแถวได้ถูกลงนั้นเอง

ภาพจาก thehillside-design.com

 

3. เทคนิคทำเงินจากการแบ่งเช่า

ตึกแถวจะมีคุณสมบัติที่สามารถแบ่งให้เช่าได้ เช่น ให้เช่าเฉพาะชั้นล่าง และ ชั้นลอย สำหรับค้าขาย และสำหรับชั้นบนก็กั้นเป็นห้องพักให้เช่า ช่วยให้มีประโยชน์ในการใช้พื้นที่มากขึ้น ส่งผลมาสู่กระแสเงินสดและมูลค่าตึกแถวให้เพิ่มขึ้นได้ในที่สุด
 


4. สำรวจกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และตรวจเช็คคู่แข่งว่ามีอยู่มากน้อยเพียงใด

คุณต้องรู้ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นใคร และจะมาเช่าตึกแถวเพื่ออะไร คุณจะได้ไปปรับตึกแถวให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งต้องสำรวจตลาดคู่แข่งด้วยว่าราคาให้เช่าของคู่แข่งเท่าไหร่ และจุดแข็ง จุดอ่อนของคู่แข่ง เพื่อปรับให้เราได้เปรียบมากขึ้น


ภาพจาก thehillside-design.com


5. เลือกลงทุนในตึกแถวด้วยการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน

เทคนิคลงทุนตึกแถวที่เหมาะสม คือการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินมาลงทุนในตึกแถว โดยอาศัยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยถือเป็นเทคนิคสำคัญที่จะช่วยให้ผลตอบแทนจากการลงทุนสูงขึ้นได้แบบก้าวกระโดด ปกติสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะเป็นสินเชื่อพิเศษที่มีข้อดีก็คือกู้ได้มาก ผ่อนนานและอัตราดอกเบี้ยกู้บ้านค่อนข้างต่ำ แต่มีข้อควรระวังคือผู้กู้ต้องยืนยันวัตถุประสงค์การใช้ให้เป็นที่อยู่อาศัย โดยไม่ตกแต่งตึกแถวหรือกระทำการใดๆที่ส่อเจตนาทำการค้าก่อนการกู้ยืม เพราะหากการกู้ยืมถูกจัดให้เป็นสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์ จะส่งผลทำให้กู้ได้น้อย ระยะผ่อนชำระสั้นและอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูง
 

 

หากคุณจะเริ่มลงทุนตึกแถวให้ได้กำไรมากที่สุด ก็อย่าลืมศึกษาข้อมูลการลงทุนให้ดีก่อน เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยง อย่าลืมว่า รู้ก่อนได้เปรียบก่อน