การจัดตำแหน่งโต๊ะรับประทานอาหารที่ดีตามหลักฮวงจุ้ย

22 มิ.ย. 2560 12.44 น. | 1,363

          โดยส่วนใหญ่แล้วห้องรับประทานอาหารจะอยู่ติดกับห้องครัวเพื่อความสะดวกในการลำเลียงอาหารมายังโต๊ะรับประทานอาหาร และในปัจจุบันโต๊ะรับประทานอาหารถูกรวมเข้ากับห้องครัวโดยไม่มีผนังกั้นเป็นส่วนใหญ่ การจัดวางและการเลือกโต๊ะรับประทานอาหารที่เหมาะสมตามหลักฮวงจุ้ยจะช่วยส่งเสริมด้านสุขภาพและความสัมพันธ์กับสมาชิกภายในครอบครัวได้เป็นอย่างดีสำหรับสิ่งที่ควรพิจารณาในการจัดวางโต๊ะรับประทานอาหารมีดังนี้

 

โต๊ะรับประทานอาหารไม่ควรวางไว้ใต้คานหรือวางโต๊ะรับประทานอาหารตรงเสา

         ไม่ควรจัดตำแหน่งโต๊ะรับประทานอาหารไว้ใต้คานหรือฝ้าหลุม รวมไปถึงใต้เครื่องปรับอากาศด้วยเพราะจะทำให้คนที่มาล้อมวงรับประทานอาหารรู้สึกเหมือนโดนกดทับซึ่งส่งผลกับสุขภาพของสมาชิกภายในครอบครัว ควรจัดวางไว้ในตำแหน่งอื่น นอกจากนี้ยังไม่ควรวางโต๊ะรับประทานอาหารไว้ตรงกับเสากลางบ้านด้วยเพราะไม่เป็นมงคลแต่สามารถแก้เคล็ดได้โดยหาตู้หรือชั้นวางของมาปิดเสานั้นไว้

ภาพจาก dirtyball.net

 

ควรเลือกโต๊ะรับประทานอาหารทรงกลม

          โต๊ะอาหารทรงกลมจะช่วยให้ความสัมพันธ์ของสมาชิกภายในครอบครัวแนบแน่น และช่วยให้พลังงานบวกไหลเวียนได้สะดวก หากเลี่ยงไม่ได้การใช้โต๊ะสี่เหลี่ยมเป็นโต๊ะรับประทานอาหารสามารถทำได้โดยหลีกเลี่ยงการนั่งบริเวณที่เป็นเหลี่ยมเป็นมุมเพราะเชื่อว่าไม่เป็นมงคล นอกจากนี้ยังควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีลักษณะโปร่ง ไม่ทึบ เพื่อให้พลังงานไหลเวียนผ่านโต๊ะได้ดีและช่วยให้ทำความสะอาดง่ายอีกด้วย

ภาพจาก Pinterest.com

 

ควรจัดวางโต๊ะอาหารควรในมุมที่สงบผ่อนคลาย

           การได้รับประทานอาหารร่วมกับสมาชิกภายในครอบครัวถือเป็นการผ่อนคลายความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจากการทำงานอย่างหนึ่ง ดังนั้นจึงควรเลือกมุมสงบที่ไม่มีเสียงรบกวนมาจัดวางโต๊ะอาหาร เพื่อให้ช่วงเวลารับประทานอาหารสมาชิกภายในครอบครัวได้พูดคุย ถามไถ่ความเป็นไปของแต่ละคนซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีอีกช่วงหนึ่งครอบครัวทีเดียว

ภาพจาก trellischicago.com

 

ไม่ควรจัดวางโต๊ะอาหารไว้บริเวณหน้าห้องน้ำหรือใกล้กับประตูเข้าออกบ้าน

          เนื่องจากการจัดวางโต๊ะอาหารไว้บริเวณหน้าประตูห้องน้ำอาจทำให้คนที่กำลังรับประทานอาหารเห็นภาพที่ไม่สวยงามหรืออาจมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์โชยออกมาจากห้องน้ำและรบกวนคนที่กำลังรับประทานอาหารได้ ส่วนการจัดวางโต๊ะอาหารไว้บริเวณทางเดินเข้าออกอาจทำให้คนที่กำลังนั่งรับประทานอาหารรู้สึกไม่สงบเพราะมีคนเดินไปเดินมาต้องคอยมองหรือพะวักพะวนทำให้ไม่เจริญอาหาร ซึ่งทั้งสองแบบสามารถแก้เคล็ดได้โดยใช้ฉากกั้นระหว่างโต๊ะรับประทานอาหารและบริเวณหน้าประตูห้องน้ำหรือหน้าประตูทางเข้า

ภาพจาก idezz.ru

 

          การมีช่วงเวลาที่ดีระหว่างรับประทานอาหารร่วมกันจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัวแนบแน่นยิ่งขึ้นและยังช่วยให้เจริญอาหารซึ่งส่งผลให้สุขภาพดีขึ้นอีกด้วย