ข้อห้ามฮวงจุ้ยกับการแต่งครัว

1 ก.ค. 2560 15.28 น. | 1,824

                หากใครที่กำลังมีแพลนจะตกแต่งครัวใหม่หรือขึ้นบ้านใหม่และกำลังจะตกแต่งครัวละก็ เรามีศาสตร์ฮวงจุ้ยที่เป็นข้อห้ามต่าง ๆ เกี่ยวกับการตกแต่งครัวมาฝากกัน ศาสตร์ของฮวงจุ้ยนั้นส่วนใหญ่ไม่ใช่เพียงคติของความเชื่อ แต่ยังแฝงไว้ด้วยหลักการทางสถาปัตย์และวิทยาศาสตร์เป็นเหตุเป็นผล และให้ประโยชน์กับเจ้าของบ้านในการอยู่อาศัยด้วย ข้อห้ามในทางฮวงจุ้ยเกี่ยวกับการแต่งครัวมีหลายประการคือ

1. ห้ามวางตำแหน่งครัวไว้ส่วนหน้าบ้าน

                การมีครัวอยู่ในตำแหน่งหน้าบ้านฮวงจุ้ยถือว่าเป็นเรื่องอัปมงคล เป็นทางขัดลาภและความเจริญ เป็นจุดที่จะทำให้ความสัมพันธ์กับผู้คนไม่ดี ซึ่งก็ดูเป็นเหตุเป็นผลพอสมควรทีเดียว เพราะถ้าครัวอยู่หน้าบ้าน ควันไฟจะรบกวนไปยังบ้านเพื่อนบ้านและผู้คนผ่านไปผ่านมาได้ อีกทั้งฝุ่นควันเชื้อโรคหน้าบ้าน ริมถนนอาจจะเข้ามาทำให้อาหารและกับข้าวที่ทำไม่สะอาดอีกด้วย

 

2. ห้ามวางตำแหน่งครัวไว้ใต้บันได

                การวางตำแหน่งครัวไว้ใต้บันได จะทำให้บ้านยากจนไม่เจริญก้าวหน้า นอกจากนั้นควันไฟจากการทำครัวก็ทำให้ใต้บันไดเกิดคราบสกปรก ทำให้เกิดการสะสมเชื้อโรคในบ้าน ควันที่ลอยก็วนอยู่ทั่วบ้านและยังลอยขึ้นไปชั้นบนอีกด้วย

 

3. อย่าให้หน้าต่างกับเตาไฟอยู่ในตำแหน่งตรงกัน

ในทางฮวงจุ้ยจะทำให้เสียทรัพย์และดับโชควาสนาคนในบ้าน ซึ่งก็จริงเพราะหากเตาไฟตรงกับตำแหน่งหน้าต่าง เมื่อมีลมพัดแรงอาจจะโหมไฟให้ลุกแรงไหม้บ้านได้ก็ทำให้ต้องเสียหายทั้งเงินและอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว เตาไฟจึงควรมีตำแหน่งห่างจากหน้าต่างครัวพอสมควร

4. พื้นห้องครัวห้ามสูงกว่าตัวบ้าน

ในหลักฮวงจุ้ย ครัวเป็นแหล่งเก็บทรัพย์ เป็นความอุดมสมบูรณ์ของบ้าน จึงควรมีลักษณะเป็นก้นกระเป๋า เป็นจุดที่พื้นต่ำหรือเท่าเท่ากับพื้นในบ้านจึงจะดี หากสูงกว่าก็เป็นก้นกระเป๋าไม่ได้และเก็บเงินไม่อยู่

 

5. ประตูครัวไม่ควรตรงกับประตูหน้าและหลังบ้าน

ในข้อห้ามนี้หมายความว่า เมื่อเรามองจากประตูหน้าบ้านไม่ควรจะมองทะลุทั่วไปจนถึงท้ายบ้านคือครัวนั่นเอง ในทางฮวงจุ้ยจะทำให้บ้านไม่สงบและเกิดความวุ่นวายกับคนในบ้าน ถ้ามองกันตามเหตุและผลแล้ว หากแขกไปใครมาเยี่ยมบ้าน แล้วสามารถมองเข้าไปเห็นครัวได้อย่างง่ายดายก็ดูไม่เหมาะสม เพราะส่วนของครัวไม่ใช่สภาพที่เหมาะจะรับแขก อาจจะมีข้าวของไม่เรียบร้อยหรือคนที่อยู่ในครัวแต่งตัวไม่เหมาะที่จะรับแขกก็เป็นได้

                จากกฎข้อห้ามตามหลักฮวงจุ้ยเกี่ยวกับการตกแต่งครัว หากได้นำไปปรับใช้ในการตกแต่งครัวใหม่ก็คงจะเป็นประโยชน์ได้มากทีเดียว

 

 

ภาพประกอบจาก deccodesign.com