ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับฮวงจุ้ยประตูบ้าน

23 ก.พ. 2560 12.45 น. | 18,568

ประตูบ้านเป็นด่านแรกของบ้าน เป็นส่วนที่เปิดรับสิ่งต่าง ๆ เข้ามาภายในบ้าน และเป็นส่วนปิดกั้นสิ่งที่จะเข้ามาสู่บ้านรวมถึงสิ่งที่จะออกไปจากบ้านด้วย นอกจากนั้นประตูบ้านยังเป็นเป็นส่วนที่ช่วยรับลมหมุนเวียนเข้าออกตัวบ้าน เป็นตัวกำหนดลมหรือพลังงานชี่ให้แก่บ้านนอกเหนือไปจากหน้าต่างและช่องลม ประตูจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะกำหนดความเป็นมงคลของบ้าน และความสุขสบาย เจริญรุ่งเรืองของผู้อยู่อาศัยในบ้าน การเลือกขนาด ตำแหน่ง และลักษณะของประตูบ้านจึงกำหนดมงคลและอัปมงคลให้เกิดกับบ้านได้  ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับประตูบ้านจะทำให้ความเป็นมงคลและเจริญรุ่งเรืองที่จะเข้ามายังบ้านหายไปอย่างน่าเสียดาย ความเชื่อผิด ๆ นั้นได้แก่

 

ภาพจาก sinsaehwang.com

 

แดงคือสีมงคลจึงนำมาเป็นสีประตูบ้าน

เราจะเห็นได้ว่าคนผู้มีเชื้อสายจีนจะถูกสอนและมองว่าสีแดงเป็นสีมงคล ไม่ว่าจะทำอะไร ตกแต่งอะไร ข้าวของหรือแม้แต่ประตูบ้าน หากเป็นสีแดงจะทำให้เป็นสิริมงคล  สีแดงอาจจะไม่ใช่สีที่ไม่ดีหรือนำสิ่งไม่ดีมาให้ แต่สำหรับประตูบ้านสีแดงไม่ใช่สีที่ดีที่สุด เหมาะสมที่สุดที่จะมาทาประตูบ้าน สีที่เป็นมงคลและเหมาะสมที่สุดคือสีเขียว ประตูบ้านสีเขียวจึงเป็นประตูบ้านสีมงคลที่สุด จะทำให้การค้าขายรุ่งเรือง ผู้อยู่อาศัยมีความสงบสุขและสบาย

 

ประตูยิ่งใหญ่ยิ่งดี

ความเชื่อนี้ก็เป็นความเชื่อที่ผิดเช่นกัน ประตูบ้านที่ใหญ่ ๆ อาจจะมองดูแล้วสง่าดูน่าเกรงขาม และดูอลังการมากขึ้น เสริมให้บ้านดูหรูหราขึ้น แต่ในทางฮวงจุ้ยนั้นไม่ได้ให้ความสำคัญกับประตูบ้านว่ายิ่งมีขนาดใหญ่จะยิ่งดี แต่ประตูบ้านที่ดีตามหลักฮวงจุ้ยจะต้องมีขนาดที่พอดีเมื่อเทียบกับตัวบ้าน ต้องเกิดความสมดุลย์จึงจะเป็นมงคล เพราะประตูบ้านที่ใหญ่เกินไปบ้านนั้นจะเก็บเงินไม่อยู่ มีคนเข้าออกวุ่นวายและมีการทะเลาะเบาะแว้ง พลังชี่หรือลมไหลเวียนไม่สมดุลย์ในตัวบ้าน ส่วนประตูที่มีขนาดเล็กเกินไป คนในบ้านจะเจ็บป่วยไข้ และมีอารมณ์ขุ่นมัวได้ ขนาดที่พอดีจึงจะเป็นมงคลที่สุด

 

ภาพจาก homeidea.in.th

 

ลักษณะประตูเข้าบ้านต้องเปิดเข้า

ประตูบ้านหน้าบ้านที่เป็นทางเข้าบ้านหลักจะต้องมีทิศทางการเปิดเข้าสู่ตัวบ้าน จึงจะเป็นประตูที่รับทรัพย์เข้าบ้าน ถ้าประตูบ้านใดเป็นประตูเปิดออกจากในบ้าน ทรัพย์สินจะละลายออกนอกบ้าน และประตูที่เป็นลักษณะบานเลื่อนก็ไม่ทำให้ทรัพย์เข้าบ้าน ถือว่าเป็นความนิ่งไม่มีการหมุนเวียนเคลื่อนไหว จึงทำให้การเงินไม่คล่อง

 

                จากที่กล่าวมาการตกแต่งบ้านที่ดีจึงต้องให้ความสำคัญกับรายละเอียดของประตูบ้านไม่น้อยไปกว่าส่วนอื่น ๆ ของบ้านเช่นกัน

 

 

ขอบคุณแหล่งข้อมูล home.kapook.com