ต่อเติมบ้านอย่างไรให้รุ่งโรจน์ตามหลักฮวงจุ้ย

24 ก.พ. 2560 15.30 น. | 13,131

สำหรับที่มีแพลนว่ากำลังจะต่อเติมบ้านในอนาคต คงจะเตรียมเลือกแบบทที่ต้องการ ประโยชน์ใช้สอยที่จำเป็นและความต้องการในการต่อเติม รวมถึงรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับงบประมาณในการต่อเติมบ้าน ติดต่อผู้รับเหมาและทีมช่างที่ตนไว้ใจ  แต่นอกจากสิ่งที่ได้กล่าวมาแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่อยากจะแนะนำก็คือ การศึกษาหลักฮวงจุ้ยเพื่อนำมาประกอบกับการออกแบบต่อเติมบ้าน เพื่อให้บ้านที่ต่อเติมใหม่ ที่จะได้ประโยชน์ใช้สอยตามที่ต้องการแล้ว ยังส่งผลให้เกิดความเจริญก้าวหน้ารุ่งโรจน์แก่คนในบ้านอีกด้วย

 

           ภาพจาก derechopedia.com

 

                หลักของฮวงจุ้ยเป็นศาสตร์ที่สะสมภูมิปัญญาเกี่ยวกับการออกแบบและสร้างสถานที่อยู่อาศัยและสถานที่ทำมาหากินที่เหมาะสม ทั้งในแง่ของวิทยาศาสตร์ สุขอนามัย รวมถึงดวงชะตา ดินฟ้าอากาศ นับเนื่องมากว่าพันปี  หลักในการต่อเติมบ้านตามศาสตร์ฮวงจุ้ยมีดังนี้

 

ต่อเติมให้ตัวบ้านให้สมดุลชีวิตรุ่งเรือง

การต่อเติมบริเวณด้านข้างของตัวบ้าน ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วหากต้องการให้ส่งผลที่ดี เจริญรุ่งเรืองต่อผู้อยู่อาศัย ต้องต่อเติมโดยคำนึงถึงความสมดุลย์ของตัวบ้านเป็นสำคัญ ความสมดุลที่ว่าคือ เมื่องมองดูโดยรวมของบ้านแล้ว ไม่ดูว่าบ้านมีเนื้อที่ตัวบ้านยื่นไปทางใดทางหนึ่งมากเกินไปแต่ควรมองดูแล้วสองข้างของบ้านดูน้ำหนักและเนื้อที่ใกล้เคียงหรือเท่ากัน 

 

ภาพจาก Davarealestate

 

ต่อเติมแบบเติมเต็มไม่แหว่งเว้า

ไม่ควรต่อเติมเพียงครึ่งเดียวของบริเวณ อธิบายง่าย ๆ ก็คือ เช่นหากเราต่อเติมโรงรถด้านข้างบ้านก็ไม่ควรเติมเพียงครึ่งหน้าหรือครึ่งหลัง เพราะจะทำให้บ้านดูเว้าแหว่ง ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วบ้านเว้าแหว่งจะส่งผลเสียต่อชีวิตของคนในบ้านในระยะยาว

 

ต่อเติมบริเวณด้านหลังดีกว่าบริเวณด้านหน้า

หากบ้านมีบริเวณหน้าบ้านและหลังบ้านให้เลือกต่อเติม ควรเลือกเติมด้านหลังดีกว่าเติมด้านหน้าจนบริเวณหน้าบ้านตื้นหรือเต็มจรดประตุรั้ว เพราะการเติมส่วนหน้าบ้านจนติดรั้ว จะทำให้เกิดความไม่สงบสุขหรือไม่ปลอดภัยได้  บ้านที่มีพื้นที่หน้าบ้านเหลือลานไว้บางส่วน จะทำให้คนในบ้านอาศัยอยู่อย่างปลอดภัยมีความสุข

 

ภาพจาก naibann.com

 

ต่อเติมส่วนใหม่อย่าให้ประตูตรงกันกับประตุเดิม

การต่อเติมบ้านควรเลี่ยงตำแหน่งประตูบ้านไม่ให้ตรงกับประตูเดิมที่มีอยู่ ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว การมีประตูบ้านตรงกันหลาย ๆ ประตู เช่นหน้าบ้านและหลังบ้านประตูตรงกันนั้นไม่ดี ซึ่งก็ตรงกับหลักสถาปัตยกรรมหากประตูหน้าและหลังตรงกัน ลมที่เข้าสู่บ้านจะออกอีกประตูไม่ระบายในบ้าน แต่ถ้าติดตั้งประตูเยื้องกันหรือต่างฝั่งกัน จะทำให้ลมที่เข้ามาเวียนอยู่บ้านจะโปร่งและเย็นกว่านั่นเอง

 

            การต่อเติมบ้านหากออกแบบให้ดีก็จะทำให้มีผลต่อชีวิตที่เจริญรุ่งเรืองขึ้น ลองนำหลักการของฮวงจุ้ยเหล่านี้ไปใช้ก็จะดีไม่น้อยทีเดียว