“ฮวงจุ้ย” กับข้อควรระวังในการนำ ”หิน” มาตกแต่งสวน

20 ก.พ. 2560 15.37 น. | 12,142

การตกแต่งสวนของบ้านแต่ละหลังนิยมตกแต่งตามรสนิยมของเจ้าของบ้านโดยภายในสวนอาจประกอบด้วยดอกไม้ที่มีสีสันสดใสให้ความรู้สึกเบิกบานหรือตกแต่งสวนในสไตล์เซ็นแบบญี่ปุ่นที่ให้บรรยากาศเรียบง่ายเงียบสงบ ซึ่งส่วนใหญ่มักนำหิน หินกรวดหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหินมาตกแต่งเพื่อเพิ่มความสวยงามเพราะหินเป็นวัสดุที่แข็งแรงทนทานต่อทุกสภาพอากาศเหมาะสำหรับงานตกแต่งกลางแจ้งที่ต้องประสบกับทุกสภาพอากาศ โดย “หิน” ตามตำราฮวงจุ้ยนั้นเป็นตัวแทนของธาตุดินการจัดวางและการเลือกหินมาตกแต่งจึงต้องระมัดระวังเพราะหากแต่งผิดหลักอาจให้โทษมากกว่าคุณประโยชน์ก็เป็นได้

 

หลีกเลี่ยงการใช้หินก้อนใหญ่มาตกแต่งสวน

           “หิน” นอกจากเป็นตัวแทนของธาตุดินแล้วยังเปรียบเสมือนอุปสรรคในการทำการใด ๆ อีกด้วย การเลือกหินก้อนใหญ่มาจัดวางในบริเวณบ้านจึงเหมือนกับคุณต้องพบเจอกับอุปสรรคใหญ่เสมอ หินที่นิยมนำมาตกแต่งบ้านจึงเป็นหินที่มีขนาดเล็กหรือหินกรวดโทนสีสว่างสำหรับโรยทางเดินและประดับในอ่างน้ำหรือบ่อเลี้ยงปลาเพื่อความสวยงาม ไม่ควรตกแต่งด้วยหินที่มีขนาดใหญ่เกินไปเพราะจะทำให้เสียสมดุลพลังภายในบ้านด้วย

 

ภาพจาก landscapinggallery.net

 

เลือกหินที่มีลักษณะกลมมนไม่มีรูหรือเหลี่ยมคม

          ตามตำราฮวงจุ้ยเชื่อว่าของที่มีเหลี่ยม มีคมและก้อนหินที่มีรูตรงกลางนั้นเป็นต้นกำเนิดของพลังงานด้านลบซึ่งขัดขวางการไหลเวียนของพลังงานด้านบวกทำให้พลังไหลเวียนติดขัด ดังนั้นควรเลือกหินที่มีลักษณะกลมมน ไม่มีเหลี่ยมคมและไม่มีรูมาตกแต่งภายในสวนของคุณจะช่วยให้มีพลังงานที่ดีไหลเวียนอยู่ภายในสวนและดึงดูดโชคลาภมาสู่บ้านของคุณด้วย

 

ภาพจาก kcgardengate.com

 

หลีกเลี่ยงการวางหินขวางทางเดินและวางหินขวางประตู

          การใช้หินกรวดขัดขนาดเล็กที่มีลักษณะกลมมนโรยบริเวณสวนเพื่อทำทางเดินนั้นสามารถทำได้แต่หากหินที่เลือกมาตกแต่งภายในสวนมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะนำมาโรยทางเดิน ควรจัดวางไว้ชิดมุมด้านใดด้านหนึ่งในสวน เพราะการนำหินก้อนใหญ่มาวางบริเวณทางเดินเหมือนกับเราต้องเจอกับทางเดินที่มีอุปสรรคและที่สำคัญอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันเช่น สะดุดก้อนหินหรือเดินเฉี่ยวชนทำให้สมาชิกภายในบ้านบาดเจ็บได้ด้วย

 

ภาพจาก Nqender.com

 

ควบคุมจำนวนก้อนหินที่นำมาตกแต่งสวน

           หากเลือกหินมาตกแต่งภายในบริเวณสวนมากเกินไปอาจทำมีการสะสมพลังหยินมากไปและลดพลังหยางลงทำให้เสียสมดุลพลังหยินหยาง ดังนั้นควรตกแต่งหินร่วมกับต้นไม้และบ่อน้ำพุในสัดส่วนที่พอเหมาะเพื่อรักษาสมดุล นอกจากนี้ยังสามารถนำรูปปั้นหินหรือของตกแต่งที่ทำจากหินมาตกแต่งภายในสวนแทนหินกรวดได้ด้วย

 

ภาพจาก homelos.com

 

เลือกรูปหินแกะสลักที่ดูแล้วสบายตามาตกแต่ง

          เลือกรูปปั้นหินแกะสลักที่มีรูปร่างน่ารักมาตกแต่งภายในสวน อาจเป็นรูปสัตว์เล็กอย่างกระต่าย เต่า แมว หมู นกที่เห็นแล้วสบายตาสบายใจ ไม่ควรเลือกรูปแกะสลักหินที่ดูแล้วน่ากลัวไม่สบายใจหรือเป็นรูปสัตว์ดุร้ายอย่าง สิงโต จระเข้เป็นต้น เพราะรูปปั้นที่มีรูปร่างต่าง ๆ จะส่งผลถึงจิตใจของผู้ที่อยู่อาศัยภายในบ้านจึงควรเลือกรูปปั้นที่ดูน่ารักแจ่มใสมาตกแต่งสวนของคุณ

 

ภาพจาก vans.joeytv.net

 

           การตกแต่งสวนด้วยหินเพื่อสร้างความสวยงามช่วยให้สวนมีบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ และช่วยสร้างความผ่อนคลายให้แก่สมาชิกภายในบ้านได้เป็นอย่างดี การเลือกหินที่มีขนาดเหมาะสมมาจัดวางตามหลักฮวงจุ้ยก็จะช่วยส่งเสริมให้คนภายในบ้านมีโชคลาภและจิตใจที่แจ่มใสด้วยนะ