ฮวงจุ้ย ห้องครัว จัดแบบไหน ครอบครัวบริบูรณ์

23 ก.พ. 2560 00.31 น. | 10,675

ห้องครัวถือว่าเป็นตำแหน่งสำคัญของบ้าน เพราะเป็นศูนย์รวมปากท้องของคนในบ้าน จึงหมายถึงสุขภาพและความบริบูรณ์ของครอบครัว ดังนั้น เราจึงขอนำหลักฮวงจุ้ยที่ใช้ได้จริง ให้ท่านไว้ปรับใช้ให้เหมาะสมกับห้องครัวของท่านกันค่ะ

 

ภาพจาก unsplash.com

 

1. อากาศถ่ายเทได้ดี

            ตั้งอยู่ด้านหลังของบ้าน ให้มีแสงสว่างที่เหมาะสม อากาศถ่ายเทได้ดี เรียบง่าย น่าเข้าไปใช้งาน ไม่รกรุงรัง คือคุณสมบัติของห้องครัวที่ดี

 

2. เตาไฟและน้ำ

            ไม่ควรวางไว้ใกล้หรือในแนวเดียวกันกับน้ำ เนื่องจากเป็นคนละธาตุที่ตรงข้ามกัน จึงอาจทำให้เกิดคลื่นความถี่ที่ขัดแย้งกันได้ ส่งผลให้คนในครอบครัวมีปัญหาในเรื่องของการย่อย, โรคกระเพาะ ต่างๆ

 

ภาพจาก unsplash.com

 

ภาพจาก unsplash.com

 

3. เตาไฟและคาน

ไม่ควรวางตำแหน่งของเตาไฟไว้บริเวณตำแหน่งของคาน เพราะหมายถึงตำแหน่งการกดทับ ทำให้คนในบ้านได้รับพลังงานลบ ภูมิต้านทานน้อยลง เป็นที่มาของโรคริดสีดวงและเบาหวาน

 

ภาพจาก unsplash.com

 

4. จานข้าว

            ควรเลือกใช้จานทรงกลมสีขาว เพราะตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว สื่อถึงความสมบูรณ์ อีกทั้งยังเป็นการชูความน่ากินของอาหารให้น่าสนใจขึ้นอีกด้วย

 

5. จัดให้อยู่ใต้ลม

เพราะลมจากทิศใต้จะพัดกลิ่นและควันออกนอกตัวบ้าน หากจัดห้องครัวในทิศทางลมโดยตรงอาจก่อให้เกิดอันตรายตามมาได้ เช่น ลมอาจทำให้ไฟลุกไหม้บ้าน เป็นต้น

 

ภาพจาก unsplash.com

 

ดูเผินๆแล้ว ห้องครัวก็เป็นเพียงห้องหนึ่งที่ปรุงแต่งอาหาร ขอเพียงสะอาดถูกหลักอนามัยก็พอ แต่หากพิจารณาในศาสตร์ของฮวงจุ้ยแล้ว การจัดวางตำแหน่งของเตาไฟในห้องครัวนั้นเรียกได้ว่ามีผลต่อการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยเป็นสัดส่วนที่มากเลยทีเดียว ดังนั้น ใครที่กำลังทำครัวใหม่ หรือ มีปัญหาสุขภาพก็ลองเอาหลักของฮวงจุ้ยไปปรับใช้กับห้องครัวของคุณกันนะคะ