เคล็ดลับตกแต่งตึกแถวตามหลักฮวงจุ้ย

23 ก.พ. 2560 12.51 น. | 9,991

บ้านในลักษณะของตึกแถว เป็นที่อยู่อาศัยที่นิยมอยู่กันไม่น้อยทีเดียว บ้างก็ใช้อยู่อาศัยอย่างเดียว บ้างก็ใช้อเนกประสงค์ชั้นล่างอาจจะจะใช้เป็นร้านค้า บริษัทชั้นบนใช้อยู่อาศัย โดยเฉพาะในย่านที่เจริญมาก ๆ ย่านธุรกิจหรือในเมือง คนส่วนใหญ่ก็อยู่อาศัยในตึกแถว

              

  ภาพจาก homeidea.in.th

 

                การตกแต่งตึกแถวให้ถูกหลักฮวงจุ้ยนั้นก็เป็นสิ่งที่น่าคำนึงถึงเช่นกัน ถึงแม้ว่าตึกแถวจะมีบริเวณของสถานที่ที่จำกัด แต่ก็สามารถจัดและตกแต่งให้เหมาะสมตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อให้ผู้ที่อยู่อาศัยในตึกแถวอยู่สบายมีความสุข และเจริญรุ่งเรืองได้  

                เริ่มตั้งแต่การเลือกซื้อตึกแถว สำหรับคนที่เพิ่งมองหาซื้อตึกแถวกันก่อน ลักษณะที่ดีของตึกแถวที่อยู่แล้วมีความสุข เจริญก้าวหน้า คือตึกแถวที่หลังบ้านมีบริเวณมากกว่าหน้าบ้าน เรียกตามฮวงจุ้ยว่าตึกแถวถุงทอง รูปทรงของตัวตึกควรมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าเข้าไป ไม่มีส่วนเกินหรือขาดเว้าให้เสียรูปทรงสี่เหลี่ยม หากใช้ทำมาค้าขายด้วย ลองมองหาตึกแถวที่มีทางม้าลายอยู่ใกล้ ๆ โดยเฉพาะอยู่ในด้านขวาของตัวตึกจะดีมาก

                การตกแต่งตึกแถวที่มีพื้นที่ยาวลึกมาก ๆ คนส่วนใหญ่มักนิยมกั้นเป็นห้อง ๆ แบ่งตอนในแต่ละชั้น แต่ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วการกั้นทึบซอยเป็นห้อง ๆ เยอะ ๆ เป็นลักษณะอัปมงคล วิธีแก้ที่ดีก็คือในบางส่วนที่ต้องการกั้นพื้นที่เป็นสัดส่วนอาจจะใช้ พาทิชั่นหรือประตูพับ หรือเป็นตู้ชั้นกั้น แต่ให้กั้นสองในสามส่วนของพื้นที่ก็พอ เว้นที่มีส่วนเปิดโล่งถึงกันไว้บ้างจึงถูกหลักฮวงจุ้ย

                ตึกแถวที่มีลักษณะดีจะมีห้องน้ำอยู่ในตำแหน่งหลังบ้าน ห้องน้ำตึกแถวไม่ควรอยู่กลางบ้านหรือหน้าบ้าน แต่หากเคลื่อนย้ายไม่ได้ให้แก้ไขโดยนำกระถางต้นไม้มาตกแต่งบังไว้  นอกจากห้องน้ำแล้ว ยังรวมถึงแหล่งน้ำอื่น นๆ เช่นบ่อน้ำ น้ำพุน้ำตกด้วย

           

ภาพจาก adswow.net

 

                ในส่วนของห้องนอนนั้นลองสำรวจว่ามีคานบนเพดานห้องหรือไม่ หากมีไม่ควรวางเตียงให้ตรงกับตำแหน่งคาน ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรตี ฝ้าปิดบังคานนั้น เพราะทางศาสตร์ฮวงจุ้ยการนอนใต้คานจะส่งผลถึงสุขภาพได้ในระยะยาวจ

 

                ประตูของตึกแถวทั้งประตูหน้าและประตูหลังตึกต้องไม่เป็นตำแหน่งที่ตรงกัน เพราะถือว่าเป็นลักษณะที่เรียกกันว่าอกทะลุ จะทำมาค้าขึ้นได้ยากและอยู่แล้วจะมีแต่เรื่องวุ่นวายไม่สงบสุข วิธีแก้ไขหากบ้านตึกแถวใดเป็นลักษณะดังกล่าวก็คือ ให้หาฉากมากั้น หรือปิดประตูหลังหากไม่จำเป็นต้องใช้บ่อย

 

                การจัดวางโต๊ะหรือเคาน์เตอร์ในตึกแถวที่ทำเป็นออฟฟิศหรือร้านค้า สิ่งที่ควรคำนึงเป็นสำคัญคือ ตำแหน่งของโต๊ะหรือเคาน์เตอร์ ไม่ควรหันหลังให้ประตูไม่ว่าจะอยู่ในจุดใดของส่วนหน้าร้าน เพราะจะค้าขายไม่คล่องได้