เคล็ดลับแต่งห้องน้ำตามฮวงจุ้ย

10 ก.พ. 2560 01.35 น. | 9,555

ห้องน้ำก็เป็นอีกห้องหนึ่งของบ้านที่เจ้าของบ้านให้ความสำคัญ ในศาสตร์ของฮวงจุ้ยแล้วการแต่งห้องน้ำก็มีหลักการแต่งอยู่หลายประการที่น่าจะนำมาประกอบและประยุกต์ใช้กับการแต่งบ้าน ซึ่งเราก็ได้นำมาฝากกันอีกเช่นเคย

 

1. ตำแหน่งห้องน้ำตามหลักฮวงจุ้ยไม่ควรอยู่หน้าบ้าน

          เพราะตามหลักแล้ว ห้องน้ำเป็นสถานที่มีกลิ่นและเป็นจุดที่ควรจะอยู่อย่างมิดชิด ไม่ควรอยู่ในตำแหน่งหน้าบ้าน ทำให้ไม่สะดวกเมื่อจะใช้งาน เพราะเมื่อคนผ่านไปผ่านมาหน้าบ้านก็ดูไม่เรียบร้อยได้ ในทางฮวงจุ้ยถือว่าห้องน้ำที่อยู่หน้าบ้านเป็นการขัดต่อโชคลาภเงินทองและความรุ่งเรืองของคนในบ้าน

 

2. ห้องน้ำไม่ควรอยู่ติดกับห้องครัว

          ในข้อห้ามทางฮวงจุ้ยข้อนี้ ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วพลังของห้องครัวคือไฟ เพราะมีเตาไฟอยู่ ส่วนห้องน้ำมีพลังของน้ำอยู่ ทั้งสองจึงเป็นศัตรูที่ต่อสู้กันอยู่ไม่ควรนำมาไว้ใกล้กัน จะทำให้บ้านนั้นเกิดความวุ่นวายไม่สงบและเกิดเหตุอันตรายได้  โดยเฉพาะไม่ควรที่จะมีผนังร่วมกัน จะมีผลต่อสุขภาพของคนในบ้านได้ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็สามารถแก้ไขได้ในบางส่วนก็คือ ให้วางตำแหน่งของอุปกรณ์ใช้ต่าง ๆ เช่นโถชักโครก อ่างล้างมือ อ่างอาบน้ำและฝักบัวไว้ติดผนังฝั่งอื่นที่ไม่ติดกับห้องครัวก็พอจะช่วยได้

 

3. ทิศที่ดีที่สุดของห้องน้ำคือทิศตะวันออก

          การวางตำแหน่งห้องน้ำไว้ทางทิศตะวันออกในทางศาสตร์ฮวงจุ้ย ชีวิตคนในบ้านจะรุ่งเรืองเจริญก้าวหน้า  ซึ่งหากจะว่าไปแล้วเมื่อตำแหน่งของห้องน้ำอยู่ทางทิศตะวันออกก็จะทำให้แสงแดดส่องถึงได้ดีในช่วงเช้าและกลางวัน ทำให้ห้องน้ำที่ชื้นและอับได้รับแสงแดดเป็นการฆ่าเชื้อและทำให้ห้องน้ำปลอดโปร่งสะอาดน่าใช้ด้วย

 

4. ห้องน้ำควรมีประตูปิดเสมอและหน้าต่างที่มิดชิด

          ในหลักของฮวงจุ้ยไม่ควรเปิดประตูห้องน้ำไว้ หรือมองจากส่วนต่าง ๆ ของบ้านแล้วเห็นภายในห้องน้ำ จะทำให้ชีวิตไม่เจริญรุ่งเรืองอย่างที่ควรจะเป็น ห้องน้ำจึงควรอยู่ในมุมที่หลบสายตาและไม่ควรเปิดประตูไว้ ในส่วนของงหน้าต่างอาจจะเปิดได้แต่ให้มีม่านบังตาในบางส่วนบ้างก็จะเป็นการดี หากห้องน้ำมีความอับชื้นและจำเป็นต้องเปิดประตูระบาย เช่นห้องน้ำในคอนโดมิเนียมที่ไม่มีหน้าต่างระบาย อาจแก้ไขด้วยการหาฉากสวย ๆ บังตามาวางกั้นสายตาและตกแต่งไปในตัวเพื่อจะเปิดประตูห้องน้ำไว้ได้

 

          หลักง่าย ๆ ในการตกแต่งห้องน้ำตามศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้น สามารถปรับเปลี่ยนดัดแปลงกันได้ตามความเหมาะสม ไม่จำเป็นที่จะต้องทุบเพื่อย้ายสร้างใหม่ให้ยุ่งยาก ห้องน้ำก็สามารถเสริมดวงและชีวิตของผู้เป็นเจ้าของได้อย่างดี