5 ข้อห้ามสำหรับตึกแถว ตามหลักฮวงจุ้ย

19 ก.พ. 2560 18.44 น. | 9,849

แม้ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัยในรูปแบบของตึกแถวแต่การจัดแต่งหรือเลือกซื้อตึกแถว ทั้งเพื่ออยู่อาศัย ทำเป็นออฟฟิศ ใช้เปิดเป็นร้านทำมาค้าขาย ร่วมกับการอยู่อาศัยด้วย ก็ใช่ว่าจะสมรถเลือกซื้อหรือตกแต่งได้ตามความชอบใจเพียงเท่านั้น ในทางศาสตร์ของฮวงจุ้ยมีข้อห้ามหลายประการที่ผู้เป็นเจ้าของตึกแถวพึงต้องรู้ไว้เช่นกันดังนี้

 

                ภาพจาก pypyp.exteen.com

 

1. ไม่ควรเลือกซื้อตึกแถวที่หันหน้าชนกับช่องว่างระหว่างตึกฝั่งตรงข้าม

ช่องที่ว่างอยู่ระหว่างตึกแถวฝั่งตรงข้ามหากทีแล้วตั้งเผชิญหน้ากับตึกแถวที่อาศัยหรือกำลังจะซื้อ ถือว่าเป็นตำแหน่งอัปมงคลเพราะเรียกตามฮวงจุ้ยกันว่าช่องพิฆาต จะทำให้ตึกแถวที่มีตำแหน่งตรงข้ามช่องพิฆาตเมื่ออยู่ไปแล้วอาจเกิดเหตุไม่ดีร้ายแรงได้ ทางแก้ที่พอทำได้หากอยู่อาศัยไปแล้วคือหากระจกนูนมาติดไว้ที่ด้านหน้า

 

2. ตึกแถวที่ต่ำกว่าหมู่ตึกแถวโดยรอบมาก ๆ

ตำแหน่งตึกแถวที่มีลักษณะเตี้ยกว่าตึกแถวโดยรอบที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กันมาก ๆ คือถูกรายล้อมไปด้วยหมู่ตึกที่สูงกว่าจำนวนมาก ถือว่าเป็นตำแหน่งถูกกด ทำให้ระยะยาวจะทำมาค้าขายรุ่งเรืองได้ยาก ขัดขวางความรุ่งเรือง วิธีแก้ก็คือไม่ควรเลือกตึกลักษณะนี้แต่หากเปลี่ยนไม่ได้ให้หากระจกมาติดบนดาดฟ้าหรือหลังคาให้แสงสะท้อนเงาตึกที่กดทับหมดไป ถ้ามีตำแหน่งอยู่มุมให้ติดกระจกที่ด้านข้างด้วย

 

3. ตึกแถวอกทะลุ

ตึกแถวที่ประตูด้านหน้าตึกและหลังตึกอยู่ในตำแหน่งตรงกัน เมื่อมองจากด้วนหน้าเห็นทะลุไปถึงด้านหลังได้ ตึกนั้นจะเกิดความวุ่นวายผู้อาศัยหรือทำการค้าจะไม่มีความสงบสุข จะประสบแต่ปัญหาวุ่นวายเดือดร้อน วิธีแก้ก็คือให้หาฉากมากั้นไว้หรือปิดตายประตูทีไม่จำเป็นต้องใช้หรือประตูหลัง หากมีประตูกว้างก็ให้ปิดเฉพาะด้านที่ตำแหน่งตรงกัน

           

ภาพจาก chiangmairealestates.com

 

4. ห้ามมีบ่อน้ำแอ่งน้ำด้านหลังตึก

ซึ่งบ่อหรือแอ่งที่ว่ารวมถึงลำธารและอื่น ๆ ที่มีน้ำอยู่ด้วย หากเป็นน้ำที่ไหลอยู่เรื่อย ๆ ศาสตร์ฮวงจุ้ยไม่ใช่ลักษณะที่ดี เพราะทำให้เงินทองรั่วไหลเสมอ การค้าขายเก็บเงินไม่อยู่เก็บไม่ได้  ถ้าเป็นแหล่งน้ำที่ๆไม่มีการไหลเวียนก็ไม่ดีเช่นกัน เพราะจะทำให้พบแต่อุปสรรคปัญหาติดขัดวกวนอยู่เสมอ

 

5. ตึกแถวที่อยู่ในตำแหน่งกลางแยก หรือสามแพร่ง  

ตำแหน่งสามแพร่งเป็นตำแหน่งอัปมงคลเป็นจุดของวิญญาณและความตาย จึงไม่เหมาะอยู่อาศัยและค้าขาย ในหลักทั่วไปนอกจากศาสตร์ฮวงจุ้ยก็เข้าใจได้ว่า จุดกลางมุมสามแพร่งนั้นจะเป็นจุดที่ไม่สงบ เพราะเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ได้ง่าย และเมื่อรถวิ่งในยามปกติแสงไฟก็สาดเข้าตึก ทำให้ไม่สงบด้วย ข้อแก้ไขก็คือ ตึกแถวที่อยู่ในจุดอัปมงคลและวิญญาณต้องทำกิจการเกี่ยวกับความตายหรือวิญญาณจึงจะเสริมให้รุ่งเรืองร่ำรวย เช่นการเปิดร้านขายหีบศพ การเปิดร้านเกี่ยวกับวัดรับจัดพวงหรีดอุปกรณ์กงเต็ก เป็นต้นจึงจะรุ่งเรืองได้