กระเบื้องห้องน้ำเลือกอย่างไรให้ตรงใจ

23 ก.พ. 2560 11.51 น. | 11,913

กระเบื้องห้องน้ำนับเป็นวัสดุที่สำคัญและจำเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งของห้องน้ำทีเดียว การเลือกวัสดุปูพื้นและผนังอย่างกระเบื้องห้องน้ำก็ต้องรู้จักในรายละเอียดของวัสดุและการออกแบบกระเบื้องที่มีขายอยู่ด้วย เพราะกระเบื้องแต่ละชนิด แต่ละขนาดและพื้นผิวที่มีความแตกต่างกันก็ให้ประโยชน์ใช้งานในจุดประสงค์ที่แตกต่างกันด้วย

 

 

1. กระเบื้องโมเสก

                มักจะมีขนาดเล็กและใช้วัสดุในการทำหลากหลายแต่ส่วนใหญ่จะนิยมทำเป็นเนื้อแก้วมากกว่าเซรามิก สวยงามและมีดีไซน์หลากหลาย แต่ข้อเสียของกระเบื้องโมเสกก็คือไม่ค่อยดูดซึมน้ำเท่าที่ควร การปูกระเบื้องโมเสกในห้องน้ำหากต้องการจะใช้ ควรใช้ตกแต่งในบางจุดของห้องน้ำ ซึ่งกระเบื้องโมเสกเหมาะจะนำมาตกแต่งผนังห้องน้ำมากกว่าพื้น เพราะขนาดที่เล็กและไม่ค่อยดูดซึมน้ำนั้นจะทำให้ทำความสะอาดสิ่งสกปรกได้ยาก และละยังทำให้เกิดสัมผัสรอยต่อที่สากเท้ามากกว่า  ราคาของกระเบื้องโมเสกก็สูงกว่ากระเบื้องชนิดอื่น ๆ ด้วย

 

2. กระเบื้องเซรามิก

                สำหรับกระเบื้องเซรามิกเป็นกระเบื้องที่เรามักจะเห็นกันอยู่โดยทั่วไป และเป็นกระเบื้องชนิดที่ได้รับความนิยมที่สุดในการนำมาตกแต่งห้องน้ำ  กระเบื้องเซรามิกมีหลายพื้นผิวและหลายขนาดให้เลือก  ในการปูพื้นห้องน้ำมีข้อแนะนำก็คือ ควรใช้กระเบื้องเซรามิกที่มีพื้นผิวค่อนข้างด้านหรือกึ่งด้าน เพราะจะช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดจากการลื่นได้ดี พื้นห้องน้ำเป็นส่วนที่มักจะชื้นและเปียกการเลือกใช้กระเบื้องจึงไม่ควรเลือกที่มีพื้นผิวลื่นจนเกินไป  กระเบื้องเซรามิกขนาดแผ่นใหญ่จะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า เพราะไม่มีซอกหรือรอยต่อระหว่างแผ่นกระเบื้องมาก แต่ในห้องน้ำที่มีขนาดเล็กการเลือกกระเบื้องให้มีขนาดไม่ใหญ่มากก็จะทำให้พื้นห้องน้ำดูกว้างขึ้นได้

 

 

3. กระเบื้องดินเผา

                กระเบื้องดินเผาเป็นกระเบื้องที่นิยมใช้กันมานาน แต่มักจะใช้ในจุดอื่น ๆ ของบ้านเช่นหลังคาหรือชานบ้าน  แต่สามารถนำมาใช้กับห้องน้ำได้ และจะเหมาะอย่างยิ่งกับห้องน้ำที่มีการตกแต่งในสไตล์ธรรมชาติ ให้ความรู้สึกละเมียดละไมและความเป็นพื้นบ้าน แต่ข้อเสียก็คือดูแลรักษาและทำความสะอาดได้ยากกว่ากระเบื้องชนิดอื่น ๆ และยังไม่ทนทานเท่ากระเบื้องชนิดอื่น ๆ ด้วย

 

4. กระเบื้องแก้ว

                กระเบื้องแก้วมีความวาวใสและทำจากแก้วสำหรับการนำมาตกแต่งห้องน้ำก็จะทำให้ห้องน้ำสวยมีสีสันทันสมัย ให้ความรู้สึกโปร่งตาและความรู้สึกของสายน้ำที่สดชื่นได้ดี แต่กระเบื้องแก้วค่อนข้างมีราคาที่สูงและมีลักษณะเป็นชิ้นเล็ก ๆ คล้ายกับกระเบื้องโมเสก ดังนั้นจึงเหมาะที่จะนำมาตกแต่งในส่วนของผนังห้องน้ำมากกว่าพื้นห้องน้ำ

 

                เมื่อได้ทราบถึงชนิดต่าง ๆ ของกระเบื้องแล้วก็คงทำให้สามารถเลือกกระเบื้องให้เหมาะกับห้องน้ำของคุณได้ง่ายขึ้น นอกจากชนิดของกระเบื้องแล้ว การเลือกกระเบื้องห้องน้ำยังต้องคำนึงถึง สีสัน ลวดลาย ขนาดและพื้นผิวของกระเบื้องที่จะต้องใช้ให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน

 

 

ภาพประกอบจาก babbaan.in