การเลือกผ้าม่านให้เหมาะสมในแต่ละห้อง

19 ก.พ. 2560 22.39 น. | 12,894

ผ้าม่าน เป็นทั้งของตกแต่งบ้าน และ ไว้สำหรับปิดกันแดด รวมไปถึงให้บ้านของคุณมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น สำหรับการเลือกผ้าม่านให้เหมาะสมกับแต่ละห้องที่บทความของเราจะนำเสนอในวันนี้ จะช่วยเป็นแนวทางให้คุณเลือกซื้อผ้าม่านได้ง่ายขึ้นทั้งรูปแบบ เนื้อผ้า และสี

 

1.ห้องรับแขก

ภาพจาก st.hzcdn.com

 

ภาพจาก homedecorcatalogs.info

 

ห้องรับแขกเป็นห้องที่ใช้งานบ่อยสำหรับทุกคนในบ้าน และเป็นห้องที่ต้องใช้ต้อนรับแขกหรือผู้มาติดต่อเยี่ยมเยือน การตกแต่งห้องรับแขกเป็นการบ่งบอกถึงรสนิยมของเจ้าบ้าน

 

การเลือกผ้าม่านให้เหมาะกับห้องรับแขก

  • ถ้าห้องรับแขกของคุณมีพื้นที่กว้าง และ สูงโปร่ง ควรใช้ผ้าม่านที่มีสีโทนเข้ม และสามารถเลือกผ้าม่านที่มีลายได้ เพราะขนาดห้องกว้างการมีผ้าม่านสีเข้มไม่ได้ทำให้ห้องแคบลง
  • ถ้าต้องการความเป็นส่วนตัว ช่วยบังสายตาจากคนภายนอก แต่ไม่ต้องการให้ม่านทึบจนเกินไป คุณอาจจะเสริมผ้าโปร่งอีกชั้น โดยสีผ้าโปร่งที่ใช้ควรเป็นสีขาวหรือออฟไวท์ เพราะถ้าใช้สีเข้มหรือสีเดียวกับตัวผ้าม่านจะดูไม่เหมาะ (สีออฟไวท์จะช่วยลดแสงทำให้เกิดความนุ่มนวลสบายตา ให้นึกสีของหลอดไฟ ระหว่างเดย์ไลท์ กับวอมไวท์)

 

2. ห้องนอน

ภาพจาก www.budgetblinds.com

 

ภาพจาก www.easyblinds.co.nz

 

การเลือกผ้าม่าน ห้องนอน ก็เป็นอีกห้องที่ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน เพราะผ้าม่านห้องนอนนอกจากการกันแสง ปิดบังสายตา รักษาความเป็นส่วนตัว ความสำคัญอีกอย่าง ผ้าม่านยังช่วยเสริมสร้างทำให้บรรยากาศโรแมนติก ทำให้คืนพักผ่อนมีคุณภาพ

 

การเลือกผ้าม่านให้เหมาะกับห้องนอน

  • สามารถเลือกสไตล์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกแบบผ้าม่านหรือเลือกสี ให้เลือกสีที่เราชอบเป็นอันดับแรก สีที่ถูกโฉลกกับเรา ด้วยห้องนอนถือเป็นห้องส่วนตัว สามารถสร้างความเป็นตัวและแสดงความเป็นตัวตนของเราได้อย่างเต็มที่
  • ควรเป็นแนวสีที่ดู สดชื่น สดใส น่าสนใจ และผ่อนคลาย ไม่ควรใช้สีเข้มมากนัก สีทีควรใช้คือ สีเบจ ชมพู โอโรส ฟ้า ขาว น้ำตาลอ่อน หรือเหลืองอ่อนๆ และควรคำนึกถึงเฟอร์นิเจอร์ ผนังห้องหรือส่วนประกอบอย่างอื่นด้วย

 

3. ห้องหนังสือ ห้องทำงาน

ภาพจาก designxzo.com

 

ภาพจาก s-media-cache-ak0.pinimg.com

 

ห้องทำงาน ห้องหนังสือเป็นห้องที่ตองใช้สมาธิขณะที่ใช้งานในห้อง การเลือกซื้อผ้าม่านก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยกันสายตาจากภายนอกได้

 

การเลือกผ้าม่านให้เหมาะกับห้องหนังสือ ห้องทำงาน

  • ควรเป็นผ้าพื้นสีเท่านั้น แต่ถ้าจะมีลายก็ขอให้เป็นลายผ้าที่เล็กๆ ไม่เด่นสุดตา สีของผ้าก็ควรให้เข้ากับสีภายใน
  • รูปแบบผ้าม่านควรเป็นแบบที่เรียบง่ายมากที่สุด เช่นผ้าม่านจีบ ผ้าม่านพับ หรือม่านตาไก่  เพราะบรรยากาศห้องดังกล่าวเป็นห้องที่ต้องการใช้ความสงบเพื่อความคิดหรือสมาธิในการอ่านหนังสือหรือทำงาน

 

4. ห้องอาหาร

ภาพจาก s-media-cache-ak0.pinimg.com

 

ภาพจาก www.calltheblindspot.com

 

ห้องที่เป็นที่รวมตัวของสมาชิกในบ้านที่จะมารับประทานอาหาร เป็นห้องที่สร้างความสุขการเลือกโทนสีผ้าม่านก็สามารถใช้สีที่สดใส หรือสีที่สมาชิกในบ้านชอบได้ แต่ที่สำคัญคือต้องเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆอีกด้วย

 

5. ห้องครัว

ภาพจาก theinspiredroom.net

 

ภาพจาก witwipe.com

 

ควรทำเป็นม่านโปร่ง หรือผ้าโปร่งแสง ด้วยห้องครัวเป็นหัองที่ต้องการแสงสว่างและความปลอดโปร่ง อีกทั้งเพื่อการระบายอากาศที่ดี รูปแบบควรใช้เป็นผ้าม่านโปร่ง รางแป๊บกลมเล็ก ติดตั้งเปิดบังส่วนที่จำเป็น อาจทำแค่ครึ่งหน้าต่างลงมา แต่ต้องไม่ไกล้ความร้อนจากเตา  ไม่ควรใช้มู่ลี่ทั้งไม้และอลูมิเนียม เพราะว่าเมื่อมีไอระเหยจากการปรุงอาหาร โดยเฉพาะไอน้ำมัน จะจับและสะสม จะยากต่อการทำความสะอาด

 

จากเทคนิคการเลือกซื้อผ้าม่านที่เราแนะนำคุณไปจากบทความขั้นต้น คุณสามารถนำไปปรับใช้โดยยึดตามความเหมาะสมและความชอบของคุณ เพื่อให้บ้านของคุณสวยงามตรงกับความต้องการของคุณ

 

ขอบคุณแหล่งข้อมูล www.cacurtain.com