ขจัดคราบฝังแน่นใน “ยาแนว” ยังไง ให้ได้ผล…?

11 ก.ค. 2560 15.09 น. | 1,661

ยาแนว คือ สิ่งที่ผสานให้ชิ้นกระเบื้องเป็นหนึ่งเดียวกันนั่นหล่ะค่ะ จากสีขาวหรือชมพูอ่อนๆก็กลายเป็นสีดำสกปรก เป็นคราบที่ฝังแน่นไปด้วยเชื้อโรคนั่นเอง ยาแนวที่มักพบว่าเป็นเชื้อโรคอยู่บ่อยๆก็น่าจะเป็นห้องน้ำ และห้องครัวนั่นหล่ะค่ะ บางทีเราขัดๆถูๆ พื้นกระเบื้องจนสะอาดแล้ว แต่ก็มักจะปล่อยผ่านคราบดำๆบนยาแนวอยู่เสมอด้วยเหตุผลที่ว่าขัดไม่ออกและขี้เกียจ

ภาพจาก unsplash.com

 

ดังนั้น วันนี้เราเลยจะมาบิ้วท์ว่า เราในฐานะแม่บ้านมือทอง ไม่ควรปล่อยผ่านเชียวนะคะ เดี๋ยวจะแนะนำวิธีขจัดคราบง่ายๆมาให้ลองไปใช้กันค่ะ

 

วิธีขยัน ทำความสะอาด

คราวนี้ก็ใช้เบกกิ้งโซดาอีกเช่นกันค่ะ นำเบกกิ้งโซดาผสมน้ำแล้วราดลงบนร่องยาแนว จากนั้นให้นำน้ำส้มสายชูเทราดลงไปอีก 1 ชั้น ทิ้งไว้ให้เค้าขจัดคราบประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นก็ขัดๆๆ และใช้น้ำเปล่าล้างออกได้เลยค่ะ

ภาพจาก unsplash.com

ภาพจาก unsplash.com

 

วิธีเลาะออกเสียใหม่

วิธีนี้เหมือนเป็นการดึงเซลล์ผิวเก่า แล้วสร้างชั้นใหม่ขึ้นมาแทน วิธีการคือเลาะยาแนวเก่าๆออก แล้วเติมของใหม่ลงไปแทน แนะนำให้ใช้ยาแนวแบบผสมสารป้องกันแบคทีเรียและเชื้อรา และถ้าจะให้ดี ใช้แบบทนกรดเข้าไปด้วย เพราะนอกจากจะช่วยให้ยาแนวของใหม่สะอาดใสไร้แบคทีเรียแล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานไปได้อีกยาวๆค่ะ

ภาพจาก unsplash.com

ภาพจาก unsplash.com

 

ปิ๊งปั๊ง ทั้งกระเบื้องและยาแนวเลยใช่มั้ยคะ เวลาห้องน้ำ ห้องครัวสะอาดๆเนี่ย มันมีความสุขมากใช่มั้ยล่ะคะ พอเท้าเราสัมผัสได้ มันบอกได้เลยว่า แม่บ้านของบ้านหลังนี้ ใส่ใจแค่ไหน ไม่เพียงแค่บ้านสะอาดจนใครต่อใครอิจฉา แต่ยังส่งผลดีต่อสุขภาพกายและใจของผู้อยู่อาศัยอีกด้วยล่ะค่ะ