ความคิดผิด ๆ สำหรับข้อห้ามในการตกแต่งห้องนอน

17 ก.พ. 2560 13.33 น. | 9,556

เมื่อต้องการจะตกแต่งห้องนอนใหม่ หลาย ๆ คนเกิดความกังวลถึงข้อห้ามต่าง ๆ ในการตกแต่งห้องนอนมากจนเกินไป ทำให้ไปจำกัดไอเดียสร้างสรรค์ในการแต่งห้องได้  ความคิดผิด ๆ เหล่านั้นสามารถแก้ไขได้ ในการสร้างสรรค์ออกแบบตกแต่งนั้น เป็นเรื่องของการรู้จักปรับเปลี่ยนรูปแบบและรายละเอียดเพื่อหนีกรอบและกฏข้อห้ามต่าง ๆ นั่นจึงจะถือว่าเป็นการสร้างสรรค์ที่แท้จริง ห้องนอนที่ได้จากการตกแต่งสร้างสรรค์ที่ฉีกกฏข้อห้ามก็จะออกมาสวยตรงใจเจ้าของห้อง กฏข้อห้ามผิด ๆ นั้นมีอะไรบ้างมาดูด้วยกัน

 

 

 การใช้สีตกแต่งหัองนอนห้ามใช้สีร้อนแรง

โดยทั่ว ๆ ไปในการตกแต่งห้องนอนมักจะเคยได้ยินกันว่า การใช้สีในการแต่งห้องนอนควรจะใช้สีในโทนอ่อน ๆ ไม่ควรใช้สีร้อนแรง เพราะสีอ่อนจะทำให้รู้สึกถึงการพักผ่อนได้ดีกว่า กฏข้อนี้ทำเอาหลาย ๆ คนรู้สึกเซ็ง ยิ่งเป็นคนที่ชอบสีสันร้อนแรงสดใสด้วยแล้ว อาจจะทำให้จินตนาการหดหายกันทีเดียว  จริง ๆ แล้วเราสามารถฉีกกฏเกณฑ์นี้ได้ไม่ยาก และยังทำให้ห้องนอนยังคงเป็นห้องที่น่านอนน่าพักผ่อนและน่าอยู่ได้  เคล็ดลับก็คือ การเลือกใช้สีร้อนแรงในบางจุด หรือนำสีเบรคอ่อน ๆ มาช่วยในบางจุด  เช่นเราอาจจะชอบสีแดงร้อนแรงและต้องการทาสีห้องเป็นสีแดง แต่เราอาจจเว้นผนังสักด้านโดยเฉพาะในจุดที่เป็นเตียงนอนทาสีที่อ่อนลงมาเพื่อช่วยเบรคให้ดูนุ่มนวลผ่อนคลายขึ้น  หรือเบรคด้วยสีของม่านและเครื่องนอน   อีกเทคนิคหนึ่งก็คือ โคมไฟที่ใช้ช่วยให้ลดทอนความร้อนแรงของสีลงมาได้ในยามค่ำคืนช่วงเวลาพักผ่อน ใช้แสงไฟสีนวลและสามารถปรับระดับแสงได้ แสงไฟไม่จ้าเกินไปลัตบลำแสงขึ้นบนเพดาน ห้องจะมีบรรยากาศที่อ่อนหวานสงบขึ้นในทันที

 

 

ไม่ควรมีข้าวของมากในห้องนอน

มีคนให้เหตุผลว่าห้องที่ข้าวของมากมายยุ่งเหยิงจะรบกวนการพักผ่อน เป็นห้องนอนที่ไม่ค่อยจะดีนัก แต่ทำอย่างไรได้หลาย ๆ คนก็มีของใช้ส่วนตัวจำนวนมากและไม่รู้จะเอาไปไว้ที่ไหน เราสามารถฉีกกฏนี้ได้โดยการออกแบบที่เก็บของซ่อนสายตา เช่นทำลิ้นชักซ่อนใต้เตียง ตู้ติดผนังที่ทำบานเป็นกระจกเงา ชั้นเก็บของติดผนังเป็นต้น

 

 ห้องนอนควรมีแสงสลัวเพื่อให้นอนหลับ

จริงอยู่ว่าแสงในห้องนอนนั้นอาจจะรบกวนสายตา แต่บางครั้งห้องนอนที่ไม่ได้นอนคนเดียว เช่นห้องหอหรือห้องนอนที่ต้องแชร์กันอยู่ของพี่น้องหรือหอพักที่ต้องมีรูมเมต อาจจะหลีกเลี่ยงการใช้แสงสว่างในห้องนอนไม่ค่อยได้ จำเป็นต้องตกแต่งให้ห้องนอนมีแสงไฟสว่าง แต่นั่นก็ไม่ได้จำกัดการตกแต่งหรือเป็นอุปสรรค์ในการพักผ่อนเลย  วิธีแก้ไขก็คือ ลองทำม่านสวย ๆ กั้นส่วนพื้นที่บริเวณที่ใช้นอน ที่นอนหรือเตียง อาจจะเป็นม่านหรือฉาก กั้นแบบเก๋ ๆกันแสงไฟลอดผ่านเวลาที่คนหนึ่งกำลังนอนและอีกคนใช้แสงไฟในการทำกิจกรรม หรือปรับแสงโคมไฟให้ไปในทิศทางอื่น ด้วยการเลือกโคมไฟที่สาดแสงไปในทิศทางฝั่งเดียวก็ได้

 

 

ภาพจาก : dek-d.com