จัดอุปกรณ์ในบ้านให้ลงตัว เรื่องง่ายๆที่คนรักบ้านต้องรู้ไว้

6 ก.พ. 2560 02.47 น. | 6,418

 

หลายคนคงเคยเป็น เมื่อต้องการหาของใช้สักชิ้นหนึ่งในบ้านมาใช้ปัจจุบันทันด่วน แต่กลับหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ เสียเวลาคุ้ยค้นอยู่นาน ทั้ง ๆ ที่เพิ่งเห็นผ่าน ๆ ตาอยู่ไม่นานมานี้เอง ทำให้เกิดความหงุดหงิดรำคาญใจและเสียเวลา จนบางครั้งถึงกับตัดใจไปซื้อชิ้นใหม่มาเลยทีเดียว แต่พอเมื่อซื้อมาแล้วก็กลับเจอชิ้นเก่าเข้าให้เชียว เหมือนกับของชิ้นเก่าต้องการหาเพื่อนซะอย่างนั้น 

นั่นก็เป็นเพราะวิธีการจัดเก็บข้างของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีอยู่เต็มบ้าน ไม่ถูกจัดอย่างเป็นหมวดหมู่หรือจัดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้สอยนั่นเอง บางบ้านจัดของได้เป็นระเบียบมากแต่เวลาหากลับยุ่งยากในการค้นรื้อ นั่นก็เป็นเพราะ ของที่จัดอาจจะเป็นระเบียบก็จริงแต่ไม่สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานก็เป็นได้ มาเรียนรู้เคล็ดลับการจัดอุปกรณ์ในบ้านให้ลงตัว หยิบจับใช้สอยง่ายกันเถอะ

 

ภาพจาก daily.rabbit.co.th

 

1. ถาดน้ำแข็งสารพัดประโยชน์

          ของใช้กระจุกกระจิกเล็ก ๆ จำพวกคลิปหรือเข็มกลัด  กระดุม เข็มหมุด  น็อตตัวเล็ก ของเหล่านี้บางบ้านก็เอาใส่ไว้ในขวดโหลหรือกล่องอุปกรณ์ โดยโยนใส่ไว้รวม ๆ กัน ใส่ถุงพลาสติกเล็ก ๆ บ้าง พอจะใช้ก็ต้องมานั่งหานั่งแยก เสียเวลา บางครั้งก็หาไม่เจอ วิธีง่าย ๆคือ ถาดน้ำแข็งที่มีช่องเล็ก ๆ นี่ล่ะตัวช่วยที่ดี ใสของตามชนิดลงในช่อง แล้วนำถาดน้ำแข็งนั้นใส่ในลิ้นชักตู้หรือโต๊ะที่อยู่ในมุมจัดเก็บอุปกรณ์ช่าง แค่นี้ก็เรียบร้อย

 

2. บอร์ดแขวนอาร์ต ๆ

          อุปกรณ์ช่างพวก ไขควง ค้อน สิ่ว เกรียง ต่างๆ  เวลาที่ใส่ไว้ในกล่องเครื่องมือ บางทีก็ยุ่งยากในการหยิบใช้ได้  ลองหาเฟรมไม้หรือบอร์ด นำมาตกแต่งผ้าหรือเพ้นท์สีสวย ๆ ลงไป ตอกตะปูเว้นระยะพอเหมาะ นำอุปกรณ์เหล่านี้มาแขวนไว้ที่ผนังส่วนหนึ่งของบ้านที่ไม่เกะกะและหยิบง่าย นอกจากจะสะดวกแล้ว ยังเหมือนเป็นของตกแต่งบ้านได้อีกด้วย

 

ภาพจาก blogging.com

 

3. กระบอกที่เก็บแปรงสีฟันเหลือใช้

          ลองมองหาดูในบ้าน ในห้องน้ำอาจจะมีกระบอกที่เป็นรูกลม ๆ ไว้เสียบแปรงสีฟัน  นำมาใส่แปรงแต่งหน้า หรือพู่กันก็ทำให้หยิบจับได้ง่ายหาง่ายเช่นกัน แถมยังไม่ล้มหล่นง่ายเวลาหยิบอีกด้วย

 

4. ราวม่านไม่ใช้แล้วอย่าทิ้ง

          ราวม่านที่ไม่ใช้แล้ว ลองนำมาตัดในขนาดความยาวใกล้เคียงกับประตูห้อง แล้งนำห่วงม่านกลม ๆ มาคล้องเอาไว้จำนวนตามความพอใจ ตัดตะขอแขวนราวม่านนั้นหลังประตู นำผ้าพันคอหรือเนคไทค์ โบว์ มาแขวนไว้เป็นที่เก็บ นอกจากทำให้ไม่รกหยิบใช้ง่ายแล้ว ยังเป็นของตกแต่งห้องไปในตัวได้

 

ภาพจาก décor.mthai.com

 

5. ขวดโหลหรือขวดแยมใส ๆ

          เหมาะที่จะเอามาใส่ของเหลว เพราะความใสของขวดจะทำให้เรามองง่ายว่า วัสดุที่ใส่อยู่ภายในคืออะไร ยิ่งขวดที่ใช้มีขนาดเท่า ๆ กันก็จะวางเรียงเก็บได้ง่าย หรือจะใช้วางโชว์เป็นของแต่งบ้านอีกชิ้นก็ยังได้

 

เพียงเท่านี้ อุปกรณ์ต่าง ๆ ในบ้านก็ถูกจัดเก็บเข้าที่เข้าทางแล้ว เคล็ดลับสำคัญคือ ควรวางที่จัดเก็บไว้ในที่ที่เหมาะสม คือที่ๆใช้สิ่งเหล่านั้นบ่อย ๆ เช่น ครัว ห้องน้ำ โรงรถ หรือห้องนั่นเล่น ก็จะทำให้หยิบสะดวกขึ้นอีก