ปัญหาท่อตันแก้ได้ง่ายนิดเดียว

9 ก.พ. 2560 16.00 น. | 7,950

 

 

ท่อตัน เป็นปัญหาที่แทบจะทุกบ้านจะต้องเจอ ไม่ว่าจะเป็นท่อตันในห้องน้ำ หรือ ห้องครัว เนื่องจากสิ่งสกปรกที่เข้าไปอุดตันทำให้ท่อน้ำเกิดการไม่ระบาย หากเกิดเหตุการณ์นี้กับบ้านของคุณ อย่าเพิ่งรีบร้อนโทรหาช่าง เรามีวิธีแก้ไขปัญหาท่อตันที่คุณเองก็ทำได้ง่ายๆ

 

1. ที่ปั๊มส้วมช่วยได้ในเบื้องต้น

ภาพจาก www.icreatables.com

          หากท่อน้ำของคุณตัน วิธีแก้ไขเบื้องต้นคือ ใช้ที่ปั๊มส้วมช่วย โดยครอบที่ปั๊มลงไปที่ปากท่อ นำผ้าเปียกมาคลุมไว้รอบ ๆ ที่ปั๊มแล้วทำการปั๊มขึ้น-ลงประมาณ 6-10 ครั้ง เพื่อดึงเอาสิ่งที่อุดตันอยู่ในท่อขึ้นมา

 

2. รีบเข้าครัวไปหยิบน้ำส้มสายชู และ เบคกิ้งโซดา มาอย่างด่วน!

ภาพจาก aos.iacpublishinglabs.com

 

          ใข้เบคกิ้งโซดาประมาณ ½ ถ้วยตวงเทลงไปในท่อ และ เทน้ำส้มสายชูอีก ½ ถ้วยตวงตามลงไป ทิ้งไว้ซักพัก จากนั้นให้นำน้ำร้อนลงไปท่อซ้ำอีกครั้ง

 

3. โซดาไฟ กัดคราบสกปรกให้หลุดออกจากท่อน้ำ

ภาพจาก i00.i.aliimg.com

 

          วิธีนี้แนะนำว่าให้ใช้แก้ปัญหาส้วมอุดตันเท่านั้นและควรเตรียมอุปกรณ์ป้องกันด้วย ได้แก่ ถุงมือยาง แว่นป้องกันสายตา และหน้ากากอนามัย แล้วก็ลงมือผสมโดยการเทน้ำเย็นลงในถังประมาณ ¾ แกลลอน ตามด้วยโซดาไฟอีก 3 ถ้วยตวง ใช้ไม้พายคนให้เข้ากัน เมื่อเกิดฟองฟู่และไอร้อนก็รีบเทลงในชักโครก ทิ้งไว้ 20-30 นาที แล้วค่อยเทน้ำต้มเดือดราดลงไป

 

4. ถอดท่อน้ำออกมาทำความสะอาด

ภาพจาก s3.kaercher-media.com

 

          หากท่อน้ำทิ้งที่อ่างล้างหน้าหรืออ่างล้างจานเกิดอุดตันมากเกินไป แนะนำให้ถอดท่อน้ำออกมาทำความสะอาดน่าจะดีที่สุด เริ่มจากปิดวาล์วน้ำให้น้ำหยุดไหล แล้วนำถาดมารองไว้ใต้ท่อน้ำด้านล่าง จากนั้นค่อย ๆ ถอดท่อน้ำข้อต่อระหว่างอ่างกับผนังออกมาทีละส่วน แล้วใช้แปรงสีฟันขัดถูทำความสะอาดสิ่งอุดตันออกให้หมด และให้นำที่ปิดน้ำตรงปากท่อน้ำทิ้งออกมาทำความสะอาด แล้วจัดการต่อท่อกลับไปให้เหมือนเดิม

 

5. ไม้แขวนเสื้อใช้ทะลวงท่อ

ภาพจาก img-aws.ehowcdn.com

 

          ใช้ไม้แขวนเสื้อในกรณีที่มองเห็นเศษขยะที่อุดตันอยู่ในท่อได้ ให้นำไม้แขวนเสื้อมาคลายออกให้เป็นลวดยาว ๆ งอปลายขึ้นเล็กน้อยเพื่อทำเป็นหัวตะขอเกี่ยว จากนั้นนำลวดด้านที่มีหัวเกี่ยวหย่อนลงไปในท่อเพื่อเกี่ยวเศษขยะที่อุดตันท่อขึ้นมา

 

จาก 5 เทคนิคง่ายๆที่คุณก็สามารถจัดการเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพาช่างมืออาชีพ ก็ทำให้คุณสามารถเซฟเงินและจัดการปัญหาท่อตันได้ด้วยตัวเองแล้ว

 

 

ขอบคุณแหล่งข้อมูล  home.kapook.com