มารู้จักข้อดีข้อเสียของครัวปูนกันเถอะ

27 ก.พ. 2560 14.07 น. | 8,382

ครัวปูนเป็นครัวในแบบที่เรารู้จักกันดีเพราะเป็นที่นิยมใช้กันตามบ้านส่วนใหญ่ไม่แพ้ครัวบิ้วอินเลยสำหรับใครที่กำลังตัดสินใจว่าจะตกแต่งครัวด้วยเคาน์เตอร์ครัวแบบครัวปูน วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับครัวปูนมาให้ได้ทราบกันทั้งข้อดีในการใช้ครัวปูนและข้อเสียของครัวปูนมาฝาก

          ก่อนอื่นเรามาทราบกันก่อนว่าครัวปูนนั้นคืออะไร ครัวปูนที่พูดกันติดปากก็คือการทำเคาน์เตอร์ด้วยวิธีการหล่อปูนตามแบบโครงสร้างที่ได้ออกแบบไว้ ซึ่งใช้วัสดุคือปูนและเหล็กเส้นบางส่วน นำมาทำเป็นโครงสร้างของเคาน์เตอร์ครัว โดนอาจใช้วิธีฉาบผิวให้เรียบเป็นการโชว์พื้นผิวปูนเปลือย และการตกแต่งหน้าเคาน์เตอร์และหน้าปูนด้วยกระเบื้อง จากนั้นก็ติดบานตู้ใต้เคาน์เตอร์ด้วยบายไม้หรือพีวีซี ข้อดีของครัวปูนก็คือ

 

 

1. ทนทานกว่าครัวในแบบบิ้วอิน

          เพราะทำจากวัสดุปูนเป็นหลักทำให้ครัวปูนมีความทนทานในการใช้งานและมีอายุการใช้งานที่คงทนกว่าครัวในแบบบิ้วอินที่ทำจากวัสดุที่บอบบางกว่า ทนน้ำไม่หลุดร่อนบวมหรือแตก หากเลือกวัสดุปูหน้าเคาน์เตอร์ที่ทนทานได้มาตรฐาน เช่นหินแกรนิต หินอ่อน หรือกระเบื้องชนิดต่าง ๆ    นอกจากนั้นยังทนความร้อนได้สูงมาก เหมาะกับการใช้ในครัวที่ต้องรองรับความร้อนหรือไฟ ไม่ต้องกลัวว่าผิวหน้าเคาน์เตอร์จะไหม้เสีย

 

2. ก่อสร้างง่าย ราคาไม่แพง

          การก่อสร้างครัวปูนนั้นช่างทั่วไปสามารถทำได้และไม่ว่าแบบจะมีรูปทรงอย่างไร ทั้งตัวไอตรง ๆ รูปทรงตัวยู รูปทรงตัวแอล  หรือรูปทรงโค้งก็สามารถหล่อแบบปูนออกมาได้ตามที่ต้องการ และใช้วัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายมาตรฐานทั่ว ๆ ไป

 

3. วัสดุตกแต่งมีให้เลือกมากหลากหลายสไตล์

          วัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ในการตกแต่งเคาน์เตอร์ปูนนั้นมีให้เลือกหลากหลายทั้งชนิดของวัสดุที่มีทั้งกระเบื้อง ไม้แท้ วัสดุสังเคราะห์ แกรนิต หรือแม้กระทั่งหินอ่อน ทั้งลวดลายและสีสันก็มีมาก การเรียงวงให้เกิดลวดลายต่าง ๆ ก็สามารถออกแบบได้ตามใจ

 

4. ทำความสะอาดง่าย

          ครัวปูนนั้นทนทั้งน้ำและทนความร้อน ทำให้ทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย เมื่อต้องการทำความสะอาดครั้งใหญ่ก็สามารถใช้น้ำล้างได้ทั้งหมด ใช้แปรงขัดและลงน้ำยาทำความสะอาดได้ตามชอบใจ ซึ่งต่างจากครัวแบบ บิ้วอินซึ่งวัสดุมักมีข้อจำกัดไม่สามารถทนชื้นและทนร้อนมาก การทำความสะอาดจึงต้องระวังเป็นพิเศษมากกว่า

ส่วนข้อเสียของครัวปูนก็มีดังนี้

 

1. เกิดความอับชื้นภายในตู้ได้

          ข้อเสียของครัวปูนซึ่งมักเกิดทั่วไปในครัวปูนส่วนใหญ่คือ ภายในตู้มักเดความอับชื้นเนื่องจากการคายความชื้นของเนื้อปูน ทำให้อับภายในตู้ได้

 

2. ฟังชั่นภายในไม่มาก

          ครัวปูนมีข้อจำกัดที่ฟังชั่นภายในให้ประโยชน์ใช้สอยที่จำกัด เพราะมักจะหล่อได้เพียงชั้นที่เพิ่มขึ้นมาต่างจากครัวบิ้วอินที่มีอุปกรณ์เสริมใช้งานได้สะดวกครบกว่า

 

3. ดูไม่ทันสมัย

          รูปแบบของครัวปูนด้วยวัสดุที่เป็นปูนเมื่อเทียบกับครัวในแบบบิ้วอินจะดูไม่ทันสมัยเท่า เพราะมีรูปแบบเดียวต่างก็เพียงแต่รูปทรงการวางตัวของเคาน์เตอร์เท่านั้น

 

          ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นข้อมูลเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียที่นำมาให้ได้ทราบเพื่อเปรียบเทียบความชอบก่อนที่จะเลือกใช้ครัวปูนและครัวประเภทอื่นให้กับบ้าน ซึ่งก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนนั่นเอง

 

 

ภาพประกอบจาก banidea.com