วิธีตรวจเช็คและซ่อมหลังคารั่ว

9 ก.พ. 2560 16.51 น. | 9,132

หลังคาบ้าน คือ สิ่งสำคัญของตัวบ้านไว้สำหรับป้องกันแสงแดดและฝนจากบ้านของเรา เมื่อเวลาผ่านไปหลังคาที่ปะทะกับแสงแดด ลม และ ฝนก็ย่อมเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา หรือแม้แต่หลังคาใหม่ๆแต่หากช่างมีฝีมือในการมุงหลังคาไม่ดีก็อาจจะทำให้เกิดหลังคารั่วก่อนเวลาที่ควรก็เป็นได้ วันนี้เรามีวิธีเช็คหลังคารั่ว และ ซ่อมหลังคารั่วมาให้คุณได้รู้กัน

 

 

วิธีเช็คหลังคารั่ว

ในการหารอยรั่วหลังคานั้นเราควรจะเช็คจุดเสี่ยงก่อน เช่น จุดที่เป็นรอยตอระหว่างหลังคา จุดที่มีการยาวแนวหลังคา จุดที่การตอกตะปูใส่หลังคา หรือจุดเป็นรอยต่อของรางน้ำ จุดเหล่านี้มีความเสี่ยงกว่าจุดอื่นๆที่ ดังนั้นเราควรขึ้นไปตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ หรือบ้านบางหลังอาจจะมีการปลูกต้นไม้ไว้ใกล้บ้านใกล้หลังคาก็ควรตรวจสอบหลังคาบริเวณนั้นด้วยว่ามีรอยแตกร้าวหรือรั่วหรือไม่ สำหรับการตรวจเช็ครอยรั่วหลังคาก็มีวิธีดังนี้

  • ดูด้วยตาเปล่า พยายามมองหารอยรั่วของหลัวคาด้วยตาเปล่าโดยตรวจสอบอยู่สม่ำเสมอ ซึ่งหากเรามีฝ้าเพดาและบริเวณไหนที่ผ้าเพดานบวมน้ำก็ขึ้นไปตรวจสอบบริเวณนั้น
  • ใช้น้ำทดสอบหลังคารั่ว วิธีนี้ก็คือการฉีดน้ำใส่บนหลังคาและให้อีกคนหนึ่งเข้าไปดูใต้หลังคาและสังเกตว่ามีรอยรั่วซึมของน้ำหรือเปล่าวิธีนี้เป็นวิธีการตรวจสอบรอยรั่วหลังคาที่ได้รับความนิยม
  • ใช้แสง อาจจะใช้ไฟฉายสองไปบนหลังคาในยามค่ำคืนโดยให้อีกคนดูอยู่ใต้หลังคาว่าเห็นแสงรอดเข้ามาหรือไม่ถ้าเป็นก็แปลว่าหลังคาบ้านของเรารั่ว วิธีนี้ทำในตอนกลางคืนต้องทำอย่างระมัดระวัง

 

วิธีการซ่อมหลังคา

ใช้กาวอเนกประสงค์ หรือ กาวยาแนว ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าวัสดุก่อสร้างใหญ่ๆในจังหวัดเรา วิธีซ่อมหลังคารั่วแบบนี้เหมาะสำหรับหลัวรารั่วซึมมีขนาดเล็ก หรือหลังคารั่วตามจุดที่ตอกตะปูหรือจุดที่มียางกันน้ำซึมรอบบานหน้าต่างเสื่อมสภาพ

  • เปลี่ยนแผ่นหลังคา หากหลังคาของคุณมีปัญหารอยรั่วแตกร้าวขนาดใหญ่ก็ให้ใช้วิธีเปลี่ยนกระเบื้องหลังคาแผ่นนั้นไปเลย หลังคาแตกร้าวไม่นิยมใช้ยาวแนวอุดเพราะจะกลับมารั่วใหม่อีกครั้ง
  • ทำดีไซน์หลังคาใหม่ ปัญหาหลังคารั่วแบบนี้เกิดจากฝีมือช่างที่ไม่ชำนาญการ การแก้ไขดีไซน์ใหม่ก็สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้

 

หลังคาบ้านก็เป็นส่วนประกอบสำคัญของบ้านที่อยู่อาศัย ที่ไม่ควรมองข้าม ดังนั้นหากรู้ว่าจุดไหนเป็นจุดเสี่ยงคุณควรรีบหาทางแก้ไข หรือ ป้องกันก่อนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง เราก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยเหลือคุณได้ไม่มากก็น้อย