เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับการตกแต่งห้องน้ำ

23 ก.พ. 2560 11.54 น. | 11,397

ห้องน้ำคือห้องธรรมดาห้องหนึ่งที่ทุกบ้านจะต้องมี เพราะห้องน้ำมีความจำเป็นในการใช้งานสำหรับคนทุก ๆ คนที่ขาดไม่ได้ทีเดียวเราจึงได้ เกร็ดน่ารู้สำหรับห้องน้ำที่น่าสนใจมาฝากคุณ

 

 

1. วัสดุประเภทหินอ่อนไม่เหมาะกับการใช้ในห้องน้ำ

                คนมากมายที่เข้าใจผิดว่า หินอ่อนคือวัสดุปูพื้นและผนังหรูหราที่อยากนำมาใช้ปูห้องน้ำ เพราะคิดว่าคงจะทำให้ได้สัมผัสที่อ่อนละมุนและยังสวยงามด้วยลายของหินอ่อนและดูหรูหราด้วย แต่ทราบหรือไม่ว่า หินอ่อนเป็นวัสดุที่ไม่เหมาะในการนำมาตกแต่งห้องน้ำ แม้ว่าจะมีคนจำนวนหนึ่งชื่นชอบและนำหินอ่อนมาตกแต่งห้องน้ำก็ตาม นั่นก็เพราะว่า ในเนื้อของหินอ่อนมีลักษณะพรุน ทำให้ดูดซับเอาน้ำไว้ได้มาก ห้องน้ำจะเกิดความชื้นสูงและละหินอ่อนเมื่อเปียกน้ำก็แห้งยากและยังเปรอะรอยคราบต่าง ๆ ได้ง่ายอีกด้วย

 

2. แกรนิตทำให้พื้นห้องน้ำอันตรายได้

                หินแกรนิตหริอกระเบื้องแกรนิต รวมทั้งแกรนิโต้ เป็นอีกวัสดุหนึ่งในการปูพื้นห้องน้ำที่นิยมกัน แต่พื้นแกรนิตก็มีให้เลือกหลากหลายพื้นผิว การเลือกพื้นแกรนิตหรือกระเบื้องแกรนิตโดยดูที่ความสวยงามเพียงอย่างเดียวอาจจะทำให้ห้องน้ำของคุณเป็นสถานที่อันตรายได้ เพราะแกรนิตส่วนใหญ่จะมีพื้นผิวแข็งและมัน เมื่อโดนเข้ากับน้ำจึงลื่นง่ายมาก ทำให้อันตรายและเกิดอุบัติเหตุได้

 

 

3. ขนาดของโถชักโครกเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ

                โถชักโครกนั้นใครว่าเป็นเรื่องไม่สำคัญ เมื่อไปเลือกแบบของสุขภัณฑ์ในห้องน้ำนั้น หลาย ๆ คนเลือกจากความสวยเพียงอย่างเดียว แต่ความจริงแล้วโถชักโครกเป็นสิ่งที่ต้องลองนั่งดูก่อนจึงจะเลือกที่เหมาะและถูกใจได้ ขนาดของชักโครกนั้นไม่ใช่ว่ามีขนาดใหญ่มากจะยิ่งดีเสมอไป หรือดีไซน์สวยนั้นดี แต่ดีไซน์และขนาดบางครั้งอาจดูดีแต่เมื่อใช้งานนั่งแล้วไม่ลงตัว โถชักโครกที่ใหญ่ไปนั่งแล้วอาจจะลื่นหล่นได้ โถสวย ๆ อาจจะนั่งแล้วไม่สบายก็เป็นได้ โถที่เตี้ยเกินไปก็ทำให้นั่งแล้วเมื่อย ดังนั้นเรื่องของโถชักโครกจึงต้องใช้ความพิถีพิถันในการเลือกทีเดียว

 

4. พื้นห้องน้ำใครว่าไม่สำคัญ

                พื้นห้องน้ำนั้นเป็นส่วนสำคัญอันดับต้น ๆ ขององค์ประกอบห้องน้ำไม่แพ้องค์ประกอบอื่น ๆ เลยก็ว่าได้ พื้นห้องน้ำที่มีความลื่นมากเกินไปจะทำให้หกล้มได้ง่าย ในขณะที่พื้นห้องน้ำที่ขรุขระเกินไปพื้นผิวสากเกินไปก็ใช่ว่าจะดี เพราะเมื่อเราอาบน้ำผิวหนังมีความเปียกจะมีภาวะที่เปื่อยและอ่อนแอกว่ายามปกติ ถ้าครูดหรือสัมผัสเข้ากับพื้นที่ขรุขระเกินไปก็จะเกิดแผลหรือเจ็บได้ง่าย ดังนั้นพื้นจึงต้องมีสัมผัสที่พอดี ไม่ลื่นไปและไม่ขรุขระจนเกินไป  ขนาดของกระเบื้องที่ปูก็เช่นกัน หากแผ่นใหญ่เกินไปก็จะดูห้องน้ำแคบอึดอัด ในขณะที่ถ้ากระเบื้องมีขนาดเล็กเกินไปก็ทำความสะอาดลำบากเกิดคราบตามรอบต่อได้ง่ายเช่นกัน