เคล็ดลับการทำความสะอาด soft furniture

11 ก.ค. 2560 15.20 น. | 1,962

Soft furniture หรือที่จะพูดง่าย ๆ ก็คือ เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ที่มีการทำด้วยวัสดุจากผ้า เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทุก ๆ บ้านย่อมจะมีและได้รับความนิยมในการนำมาใช้มากทีเดียว ด้วยคุณสมบัติของผ้าหลายประการ ทั้งสัมผัสที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวล สีสัน ลวดลายที่สามารถเลือกได้หลากหลายตามความพอใจ ราคาของวัสดุที่ไม่แพง และยังสามารถดัดแปลงใช้กับเฟอร์นิเจอร์หลากหลายรูปแบบด้วย

 แต่สิ่งที่ตามมาสำหรับคนรัก soft furniture ก็คือ การดูแลรักษา เพราะ soft furniture มีความแตกต่างจากเฟอร์นิเจอร์ประเภทอื่นอย่าง ไม้ โลหะ หรือ พลาสติก ตรงที่เกิดความสกปรกและร่องรอยได้ง่ายกว่า อมฝุ่นและเกาะละอองมากกว่า เกิดคราบสกปรกได้ง่ายกว่า ที่สำคัญมีความยุ่งยากกว่าในการขจัดสิ่งสกปรกเหล่านั้น หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ประเภทอื่น ๆ การเช็ดถูทำความสะอาดก็อาจจะเพียงพอให้สะอาดกลับมาเหมือนใหม่ได้ไม่ยาก แต่ soft furniture การจะทำความสะอาดให้สะอาดเหมือนใหม่นั้น ต้องใช้ขั้นตอนมาก ใช้เวลา และใช้เทคนิคหลายอย่างให้ประหยัดเวลาและได้ผลดี

ภาพจาก pilgrimpayne.co.uk

 

1. คราบด่างดวงบนโซฟา

โซฟา soft furniture ที่บุผ้า มักจะเกิดอุบัติเหตุมีของหกเลอะเป็นด่างดวงเสมอ วิธีง่าย ๆ ในการทำความสะอาดที่ได้ผลคือ ก่อนอื่นเลยให้นำทิชชู่จำนวนมากพอมากดทับลงไปสักพัก ให้ของเหลวที่หกเลอะถูกทิชชู่ซึมซับจนหมดหรือเกือบหมดคราบ  จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำสบู่เจือจางมาเช็ดถูส่วนที่ยังมีคราบเหลือร่องรอย แล้วนำผ้าแห้งมาเช็ดอีกครั้งหรือใช้ไดร์เป่าผมเป่าให้แห้ง เท่านี้คราบสกปรกก็จะหมดไปเหมือนร่ายเวทย์มนต์

 

 2. การกำจัดฝุ่นที่เกาะ soft furniture 

วิธีการกำจัดฝุ่นที่เกาะผ้าบุต่าง ๆ นั้นมีขั้นตอนดังนี้ ลองหาแปลงเล็ก ๆ มาปัดบนเนื้อผ้าและตามร่องต่าง ๆ ที่มีฝุ่นผงไปเกาะอยู่ ให้หมดทั่วทั้งชิ้นเฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะซอกต่าง ๆ  จากนั้นใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดอีกครั้งเริ่มจากตามซอกต่าง ๆ ก่อนเรื่อยมาจนถึงพื้นที่กว้าง  หามีร่องรอยคราบเลอะให้ใช้ทิชชู่ซับดังที่ได้กล่าวในวิธีเบื้องต้น

ภาพจาก jentlecare.com

 

3. ม่านหน้าต่างประตู

                สำหรับผ้าม่านก็เป็น soft furniture อีกชิ้นหนึ่งที่ต้องการการทำความสะอาด เพราะเมื่อใช้ไปนาน ๆ ย่อมเกิดคราบและฝุ่นเกาะ ทำให้เกิดผลต่อสุขภาพคนในบ้านและดูสกปรกไม่สดใสด้วย วิธีทำความสะอาดม่าน หากไม่สกปรกมาก อาจจะใช้เครื่องดูดฝุ่นในการทำความสะอาด โดยรูดม่านให้กางออกเต็มพื้นที่แล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นดูด ไล่จากบริเวณด้านบนลงมาถึงด้านล่างให้หมดทุกซอกมุม  หากมีความสกปรกมากและต้องการจะซัก แต่ไม่อยากจ้างบริการซักม่าน ก็ทำได้โดย แกะและเลาะอุปกรณ์ติดม่านออก นำแยกใส่ถุงไว้เพื่อไม่ให้ชิ้นส่วนสูญหาย หลังจากนั้นอาจจะใส่ลงในเครื่องซักผ้าโดยแยกใส่ในถุงซักผ้าตาข่ายก่อน ปรับเครื่องซักลงในโหมดถนอมผ้าเป็นพิเศษ และใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มในจำนวนมากขึ้น    เมื่อจะตากให้หาที่ตากเป็นบริเวณกึ่งในร่มกึ่งกลางแจ้ง คือเป็นบริเวณมีหลังคาคลุมแต่ลมโกรกผ่ายสะดวก  เพราะแสงแดดโดยตรงจะทำให้ม่านสีซีดหมองได้