เคล็ดลับดี ๆ ถนอมของใช้ในบ้านให้ทนนาน

9 ก.พ. 2560 22.18 น. | 8,138

ของใช้ต่าง  ๆ ที่เราซื้อหามาใช้นั้นย่อมมีอายุการใช้งานที่แตกต่างกัน แต่นอกจากอายุการใช้งานที่จะเสื่อมไปตามสภาพปกติแล้ว การเก็บรักษาและวิธีใช้ของเหล่านั้นก็มีส่วนทำให้ของใช้ เสื่อมสภาพพังเร็วหรือใช้ได้ยาวนานกว่าอายุใช้งานที่ควรเป็นก็ได้ ขึ้นอยู่กับวิธีใช้งานของผู้เป็นเจ้าของ การใช้ของให้ถนอมและทนนานก็มีเคล็ดลับเช่นกัน

 

1. ยืดอายุของเสื้อผ้า

          เสื้อผ้าเป็นของใช้ที่มีวันเก่าและซีดพังอย่างเห็นได้ชัดชิ้นหนึ่ง หากไม่ได้รับการถนอมให้ดีก็ซีดขาดเก่าเร็วได้ เสื้อผ้าบางตัวมีราคาแพงเราก็อยากให้อยู่ทนนานและดูใหม่อยู่เสมอ เคล็ดลับก็คือ หากมีรอยคราบสกปรก ก่อนนำไปซักแบบเบามือหรือลงเครื่องซักในโปรแกรมถนอมผ้า ควรทำความสะอาดเฉพาะรอยคราบเหล่านั้น ชุดบางชุดอาจจะไม่ต้องซักบ่อยหากไม่สกปรกอะไร ก็ให้แขนผึ่งในที่ร่ม และทำความสะอาดเฉพาะจุดที่เปื้อนก็ได้

 

2. รองเท้าคู่ทน

          วิธีการดูแลรักษารองเท้าให้ใช้งานได้นาน ๆ ก็คือ เมื่อรองเท้าเปียกให้รีบทำให้แห้งเร็วที่สุด  พยายามหาซื้อรองเท้าที่สามารถเปลี่ยนพื้นรองเท้าได้  มีรองเท้าหลายคู่เพื่อสลับกันใส่ รองเท้าจะมีอายุการใช้งานนานขึ้นทุกคู่  ใส่รองเท้าให้เหมาะกับกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน เช่นวันลุย ๆ ควรใส่ผ้าใบเป็นต้น เพราะการใส่รองเท้าผิดชนิดไปทำกิจกรรมที่ไม่ควรจะเป็นการลดอายุรองท้าอย่างเห็นได้ชัด  อย่าเหยียบส้นรองเท้า การเหยียบส้นรองเท้าเป็นการทำร้ายรองเท้าให้มีอายุการใช้งานสั้นกว่าที่ควร

 

3. ถนอมเฟอร์นิเจอร์

          การใช้งานเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน ก่อนอื่นตำแหน่งในการวางเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ในบ้านควรวางให้เหมาะสม เช่นเฟอร์นิจอร์ผ้าบุ และเฟอร์นิเจอร์พลาสติก ไม่ควรวางในที่ ๆ แดดจัดๆส่องถึง ความร้อนและแสงแดดจะทำให้เฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นเสื่อมเร็ว  หากต้องโดดแดดมาก ๆ ควรเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ในจุดนั้นเป็นไม้หรือเหล็กจะดีกว่า  การทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์อยู่เสมอก็ช่วยยืดอายุให้เฟอร์นิเจอร์ไม่เก่าโทรมเร็วได้ด้วย

 

4. ถนอมตู้เย็นให้ใช้ได้นาน

          การถนอมตู้เย็นให้ใช้ได้นานอยู่ที่พฤติกรรมการใช้ตู้เย็น เริ่มจากไม่ตั้งอุณหภูมิให้สูงเกินไป ช่องปกติควรอยู่ที่ 1 ถึง4 องศาเซียลเซียส เพราะหากอุณหภูมิสูงกว่านี้จะทำให้ตู้เย็นเกิดเชื้อราง่าย  ไม่นำอาหารร้อน ๆ ใส่ไปในตู้เย็นทันทีควรรอให้หายร้อนก่อนนำเข้าตู้เย็น ไม่ควรตั้งตู้แย็นใกล้แหล่งความร้อน เช่นเตาประกอบอาหารหรือเตาอบ และตั้งให้ห่างผนังด้วย

 

5. รักษาไม้กวาดให้ใช้ได้นาน

          ไม้กวาดดอกหญ้าที่ใช้กันตามบ้านนั้น จะสังเกตได้ว่าเวลาใช้ดอกไม้กวาดมักจะหลุดรุ่ยได้ง่าย และงอแยกเป็นเหมือนผมแสกกลาง ทำให้อายุการใช้งานสั้น วิธีถนอมไม้กวาดดอกหญ้าให้ใช้งานได้นาน ๆ ก็คือ เริ่มจากการเลือกซื้อไม้กวาด ให้เลือกชนิดที่มีดอกแน่นหนาและยาวแข็งแรง ด้ามที่จับปลายด้ามมีห่วงคล้องเชือกได้ เพื่อเวลาเก็บจะคล้องเชือกแขวน ปลายไม้กวาดก็จะอยู่สูงกว่าพื้นดอไม้กวาดไม่งอหรือแยกเป็นแฉกง่าย  ก่อนนำไปใช้ให้จุ่มไม้กวาดในน้ำเกลือร้อน ดอกไม้กวาดจะแข็งแรงทนนานไม่ขาดร่วงง่าย และไม่ควรใช้กวาดน้ำชุ่ม ๆ