เคล็ดลับแต่งห้องน้ำในคอนโดให้น่าใช้

24 ก.พ. 2560 15.10 น. | 15,123

สำหรับที่อยู่อาศัยในรูปแบบของคอนโดมิเนียม เป็นที่อยู่อาศัยที่ความนิยมกันมากโดยในเมือง นับเป็นไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง  เมื่อพูดถึงพื้นที่และห้องต่าง ๆ ในคอนโด ห้องหนึ่งที่มักจะเกิดปัญหาสำหรับการตกแต่งก็คือห้องน้ำในคอนโดนั่นเอง  ไม่ว่าจะการตกแต่งให้สวยงามได้ยากเพราะพื้นที่ที่มักจะมีจำกัด และตำแหน่งของห้องน้ำในคอนโดซึ่งค่อนข้างบังคับในโครงสร้าง ให้เกิดความอับชื้นและอึดอัด  เจ้าของห้องน้ำในคอนโดจึงต้องรู้เคล็ดลับในการแต่งห้องน้ำเหล่านี้เสียก่อน

 

 

1. สำรวจจุดระบายอากาศ

                ข้อแรกที่ต้องให้ความสำคัญสำหรับห้องน้ำในคอนโดก็คือ จุดระบายอากาศ หากห้องน้ำในคอนโดของคุณอยู่ใกล้ระเบียงและมีหน้าต่างให้อากาศในห้องน้ำได้ถ่ายเทก็นับได้ว่าเป็นห้องน้ำคอนโดที่ดีมาก ๆ การตกแต่งอื่น ๆ และการใช้งานก็จะไม่ค่อยพบปัญหา แต่ถ้าห้องน้ำของคุณอยู่ด้านในตัวห้องของคอนโด ไม่มีหน้าต่างหรืออช่องระบายสู่ภายนอกอาคาร ต้องสำรวจว่ามีพัดลมดูดอากาศในห้องน้ำไปสู่ภายนอกหรือไม่  ถ้าไม่มีก็ต้องจัดการติดตั้งเสียก่อน

2. แยกส่วนเปียกและแห้ง

                ห้องน้ำในคอนโดมิเนียมควรเป็นห้องน้ำที่มีการจัดแยกส่วนเปียกและส่วนแห้งให้ชัดเจน  เพราะห้องน้ำมีแต่ส่วนที่เป็นส่วนเปียก จะทำให้ห้องอื่น ๆ พลอยเปียกไปด้วยได้ง่ายและเกิดความชื้นมากในบริเวณต่าง ๆ ในห้อง  วิธีแยกส่วนเปียกและแห้งในห้องน้ำทำได้หลายวิธี  เช่น ติดตั้งตู้อาบน้ำเพื่อแยกเป็นส่วนเปียกในการใช้อาบน้ำ หรือติดตั้งอ่างอาบน้ำถ้าห้องน้ำมีที่กว้างพอ  หรือถ้าต้องการประหยัดก็อาจใช้วิธีกั้นด้วยม่านพลาสติกหรือก่อบล็อกแก้วคั่นระหว่างบริเวณเปียกและบริเวณแห้งก็ได้

3. เพิ่มมุมมองให้ดูโปร่งและกว้าง

ห้องน้ำในคอนโดที่มีพื้นที่แคบ ตกแต่งให้ดูกว้างขึ้นได้ด้วยการใช้กระจกติดที่ผนัง หรือเลือกตกแต่งด้วยวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีสีมันวาวก็จะทำให้ห้องน้ำคอนโดเกิดมุมมองที่ดูกว้างและสว่างขึ้นได้

4. เพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้วยชั้นติดผนัง

                ห้องในคอนโดมิเนียมมักมีขนาดที่จำกัด การเพิ่มชั้นวางของในห้องน้ำจะช่วยให้มีพื้นที่ในการเก็บอุปกรณ์จำเป็นต่าง ๆ ในห้องน้ำได้ เคล็ดลับอยู่ที่ชั้นที่ติดตั้งไม่ควรมีขนาดใหญ่หรือกว้างจนเกินไป และควรติดให้สูงกว่าระดับสายตาจะทำให้ไม่ดูเกะกะและไม่อึดอัด

 

5. เลือกของตกแต่งทุกชิ้นให้มีประโยชน์ใช้สอย

                การตกแต่งห้องน้ำให้ดูสวย อาจจะลองเลือกหาของตกแต่งน่ารัก ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศ แต่อย่างที่ทราบว่าด้วยเนื้อที่ที่ไม่กว้างมากของห้องน้ำ การเลือกของตกแต่งที่มีประโยชน์ใช้สอยพร้อมกับความสวย ความ

 

น่ารักช่วยสร้างบรรยากาศจึงเป็นไอเดียที่ดี เช่นแปรงถูหลังรูปการ์ตูนน่ารัก เมื่อนำมาแขวนในห้องน้ำก็ดูสวยและทำให้ห้องน้ำน่ารักขึ้นแล้วยังได้ประโยชน์ใช้ถูหลังอาบน้ำได้ด้วย ดีกว่าเลือกตุ๊กตารูปการ์ตูนมาวางไว้โดยใช้ประโยชน์ไม่ได้ เป็นต้น