เคล็ดไม่ลับในการดูแลเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆ

9 ก.พ. 2560 22.21 น. | 6,889

เฟอร์นิเจอร์ เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญคู่บ้าน ซึ่งการซื้อเฟอร์นิเจอร์แต่ละครั้ง เรามักเลือกอย่างดีและเหมาะสมกับบ้านมากที่สุด เพราะเฟอร์นิเจอร์ เป็นของที่จะอยู่กับเราไปอีกนานถึงนานมากเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้น หากเราไม่ดูแลรักษา เฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นก็อาจจะเก่าและชำรุดได้ ดังนั้น เราจึงนำเอาเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์และวิธีการดูแลเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆ มาแนะนำกัน

 

1. เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเหล็ก

เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเหล็ก เฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ค่อนข้างคงทนและแข็งแรง แต่มีจุดอ่อนอยู่ที่ ถ้าเจอน้ำหรือสารละลายที่เป็นกรด จะทำให้เกิดการพุกร่อนและเป็นสนิมได้ง่าย ดังนั้น จึงควรดูแลเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้ไม่ให้โดนน้ำหรือสารละลายเป็นอันขาด หรือ หากโดนน้ำก็ให้รีบเช็ดให้แห้ง อย่าปล่อยให้เปียกน้ำนานจนเกินไป และถ้าโดนสารละลายก็ให้รีบล้างด้วยน้ำและเช็ดให้แห้งโดยทันที แค่นี้ก็ทำให้เฟอร์นิเจอร์ประเภทเหล็กทั้งหลายยังคงใหม่อยู่เสมอและสามารถใช้ได้ไปอีกนาน

 

2. เฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้อแข็ง

เฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้เต็ง ไม้มะค่า เฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีความคงทนแข็งแรงพอๆ กับเฟอร์นิเจอร์ประเภทเหล็กเลยทีเดียว แต่ที่พิเศษกว่าก็คือ ทนน้ำและไม่ผุกร่อนง่าย จึงทำให้การดูแลรักษานั้นทำได้ง่าย โดยเราเพียงแค่ปัดฝุ่นและเช็ดทำความสะอาดก็เพียงพอแล้ว

 

3. เฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้อัด

เฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้อัด เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ค่อนข้างนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้ สามารถออกแบบและจัดทำเป็นรูปทรงต่างๆ ได้ง่าย อีกทั้งยังราคาไม่แพง แต่ถ้าเทียบเรื่องความคงทนแข็งแรงกับเฟอร์นิเจอร์ประเภทเหล็กและเฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้เนื้อแข็งแล้ว ยังถือว่าด้วยกว่ามาก และมักเกิดปัญหาเรื่องเชื้อราและผุกร่อนได้ง่ายอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นจึงควรดูแลรักษาให้ห่างจากน้ำและแสงแดด หรือ หากจำเป็นต้องทำความสะอาดก็ให้ทำความสะอาดโดยการปัดฝุ่นและเช็ดด้วยผ้าที่เปียกน้ำเพียงนิดหน่อยเท่านั้น และเมื่อเช็ดทำความสะอาดแล้วก็ให้เปาด้วยพัดลมจนแห้ง

 

4. เฟอร์นิเจอร์ประเภทผ้า

เฟอร์นิเจอร์ประเภทผ้า เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มักพบปัญหาเรื่องการดูแลความสะอาดมากที่สุด เพราะฝุ่นละอองและคราบสกปรกมักติดฝังแน่นได้ง่าย โดยเฉพาะคราบสกปรก ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีโอกาสเสี่ยงในการเกิดคราบสกปรกบนเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้ จะเป็นการดีที่สุด ส่วนเรื่องฝุ่นละออง ก็ให้เราหมั่นดูดฝุ่นอยู่เสมอ ก็จะช่วยลดการสะสมของฝุ่นละอองที่เฟอร์นิเจอร์ได้มากเลยทีเดียว

 

5. เฟอร์นิเจอร์ประเภทหนัง

เฟอร์นิเจอร์ประเภทหนัง เป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่ค่อนข้างนิยมและราคาก็ค่อนข้างสูง แต่ให้ความรู้สึกถึงความเรียบหรู เฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้มักไม่ค่อยพบปัญหาในเรื่องของความสะอาดมักนัก ดังนั้น เราสามารถทำความสะอาดแบบง่ายๆ ได้ด้วยการปัดฝุ่นละอองและเช็ดทำความสะอาดก็เรียบร้อยแล้ว

 

 

การดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างง่าย เพียงแค่เราเข้าใจถึงวัสดุที่ใช้ในการทำเฟอร์นิเจอร์ ก็จะสามารถทำให้เราดูแลรักษาได้อย่างถูกวิธี และช่วยให้เราสามารถใช้เฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นไปได้อีกนาน