เทคนิคการจัดบ้านอย่างไร ให้สะอาดน่าอยู่

6 ก.พ. 2560 03.10 น. | 10,429

บ้านคือสถานที่อยู่อาศัยของคนในครอบครัว เป็นศูนย์รวมของสมาชิกภายในบ้าน เป็นที่พักพิงเต็มไปด้วยความรักและความอบอุ่น  แต่ภาพบ้านที่สวยงามเหล่านั้น อาจจะไม่น่าภิรมย์อีกต่อไป ถ้าสมาชิกในบ้านปล่อยให้บ้านดูทรุดโทรมและไม่ช่วยกันดูแลรักษา  ไม่ว่าจะเป็นบริเวณหน้าบ้าน หลังบ้าน หรือข้างในบ้าน ล้วนส่งผลต่อความรู้สึกของผู้อาศัยและแขกผู้มาเยือนเป็นอย่างมาก  วันนี้เคล็ดลับคู่บ้านจึงมีเทคนิคการจัดบ้านให้สะอาดและน่าอยู่มาฝากกัน

 

ภาพจาก www.zabzaa.com

 

          ลักษณะของการจัดบ้านที่ดีควรแยกให้เป็นสัดส่วนชัดเจน  เริ่มจากบริเวณหน้าบ้าน เป็นด่านแรกที่ผู้คนต้องพบเห็น หน้าบ้านที่ดีควรจัดให้ดูโล่งและมีความสวยงาม ที่จอดรถควรทำให้เป็นสัดส่วนชัดเจน หากมีสวนบริเวณหน้าบ้านก็ควรทำการตัดแต่งต้นไม้เป็นประจำ ไม่ปล่อยหญ้าให้ขึ้นรก เพราะอาจจะเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษได้

 

ภาพจาก www.goodhousekeeping.com

 

          ภายในบ้านควรจัดให้มีห้องรับแขก แต่ถ้าพื้นที่ไม่เพียงพอ ก็ควรจัดให้มีมุมรับแขกเล็ก ๆ ภายในบ้าน  ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ควรเก็บให้เป็นระเบียบ มองดูสะอาดตา ควรเปิดหน้าต่างเพื่อให้ลมสามารถพัดผ่านเข้ามาได้สะดวก  ถ้าบ้านไหนมีชุดเฟอร์นิเจอร์ อย่างโต๊ะและโซฟาสำหรับรับแขก ก็ควรเลือกสีที่เข้าชุดกัน จะช่วยให้ห้องรับแขกดูมีสไตล์มากยิ่งขึ้น


ภาพจาก baanstyle.com

 

          ห้องน้ำก็ควรทำความสะอาดอยู่เสมอ อย่างน้อย สัปดาห์ละ 1 ครั้ง  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคราบสกปรกที่ติดอยู่ตามโถสุขภัณฑ์ คราบไคลสบู่ตามผนัง และกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ทั้งหลาย ควรจัดการให้เรียบร้อย ไม่ควรปล่อยให้ห้องน้ำสกปรก เพราะนอกจากจะไม่น่าใช้แล้ว ยังจะเป็นแหล่งฟักตัวของเชื้อแบคทีเรีย
ต่าง ๆ ได้

 

ภาพจาก idhome-design.com

 

          ห้องครัว นับว่าเป็นแหล่งที่จะเกิดความสกปรกได้ง่ายที่สุด  ทั้งคราบมันและกลิ่นของอาหาร จะทำให้ห้องเกิดกลิ่นอับชื้นได้ง่าย ดังนั้นจึงต้องดูแลเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะคราบมันที่ติดตามผนัง อีกทั้งควรจัดให้มีที่ดูดอากาศหรือหน้าต่างที่สามารถเปิดระบายอากาศได้

 

ภาพจาก www.buildingmaterials-supplier.com

 

ภาพจาก www.thaihometown.com

 

          ห้องนอน ถึงแม้จะเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล แต่กลับเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของบ้าน เพราะห้องนอนคือสถานที่ของการพักผ่อน  คิดดูว่าถ้าห้องนอนของเรา มีข้าวของทุกอย่าง วางระเกะระกะเต็มไปหมด ทั้งของใช้ ทั้งเสื้อผ้า ต่าง ๆ ก็คงจะไม่น่าอยู่แน่นอน  ดังนั้น เราจะต้องเก็บของต่าง ๆ ให้เข้าที่เข้าทาง เสื้อผ้าที่ซักแล้วก็ควรเก็บในตู้เสื้อผ้าให้เป็นระเบียบ ของใช้ส่วนตัวต่าง ๆ โดยเฉพาะคุณผู้หญิง อย่างเช่น เครื่องสำอาง อุปกรณ์ทำผม ควรมีโต๊ะเครื่องแป้งจัดเก็บเฉพาะ หรือแยกประเภทแล้วหาลิ้นชักขนาดพอเหมาะมาใส่ให้เรียบร้อย   และก็ควรมีถังขยะเล็ก ๆ เอาไว้ทิ้งเศษขยะในห้องนอนด้วย

 

ตัวอย่างการจัดเก็บเครื่องสำอางและของใช้ให้เข้าที่
ภาพจาก :www.halalthailand.com

 

ภาพจาก www.banidea.com

 

          สิ่งที่สำคัญที่สุดของการจัดบ้านให้น่าอยู่ก็คือ พยายามจัดสิ่งของภายในบ้านให้ลงตัว ของชิ้นเล็กชิ้นน้อยไม่ควรวางเกลื่อน ควรเก็บใส่กล่องหรือตะกร้า การนำเรื่องของสีเข้ามาช่วยก็เป็นอีกทางที่ทำให้บ้านดูมีระเบียบขึ้น จัดโซนสีเดียวกันหรือใกล้เคียงให้อยู่ด้วยกัน  ถึงแม้ว่าบ้านจะมีขนาดเล็กหรืออาจจะไม่ได้ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่หรูหรามากมาย แต่ถ้าทำให้บ้านของเราสะอาดอยู่เสมอ ก็จะช่วยให้บ้านดูสดใสน่าอยู่มากยิ่งขึ้น