เทคนิคง่าย ๆ จัดการความรกในบ้านให้โล่งเรียบร้อยในพริบตา

6 ก.พ. 2560 03.01 น. | 5,417

เมื่อมองไปทั่วบริเวณบ้าน ภายในห้องต่าง ๆ ตามบ้านมักจะมีของรก ๆ อยู่มากมาย ยิ่งบ้านที่อยู่นานขึ้นก็ยิ่งมีของรกมากขึ้นเป็นเงาตามตัว หากต้องทนอยู่ในบ้านที่มีข้าวของรกก็จะทำให้ผู้อยู่อาศัยไม่สดชื่น และอาจจะส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้ เพราะของรก ๆ จะก่อให้เกิดฝุ่นสะสมและยังจะมีเชื้อโรคสัตว์สกปรกต่าง ๆ มาอาศัยอยู่ก็เป็นได้ กาจัดเก็บบ้านรก ๆ เป็นสิ่งที่ยุ่งยากและเป็นงานใหญ่ที่ต้องใช้ทั้งแรงและกำลังรวมถึงเวลามากในการทำให้สะอาดสวยเป็นระเบียบขึ้นมาได้  จึงต้องใช้เคล็ดลับและสูตรสำเร็จที่จะช่วยให้การจัดเก็บบ้านง่ายขึ้น ทุ่นแรงและเวลาไปได้

 

 ภาพจาก naibann.com

 

1. สิ่งไม่ใช้แยกใส่ถุงหรือกล่อง

          เมื่อเริ่มลงมือจัดเก็บมุมรก ๆ ต่าง ๆ ในบ้าน สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ แยกระหว่างของที่ยังใช้อยู่เป็นประจำและของที่ไม่ได้ใช้แล้ว  โดยแรกเลยต้องเน้นที่ของที่ไม่ใช้แล้ว ให้หากล่องหรือถุงมาใส่ไว้ ในขั้นแรกยังไม่ต้องแยกเก็บเป็นหมวดหมู่ นอกจากแยกหมวดหมู่ไว้แต่แรกแล้วก็ให้จัดเก็บเป็นหมวดหมู่ แต่ถ้ายังไม่ได้แยกหมวด ก็ควรเฉพาะของที่ยังใช้อยู่กับของที่ไม่ใช้ ของที่ไม่ใช้ให้เก็บใส่ถุงหรือกล่อง  อย่าเผื่อหรือเสียดาย ชิ้นไหนที่ไม่ใช้จริงๆ ชำรุดพังควรจะทิ้งทันทีเพราะเก็บไว้ก็ใช้ไม่ได้อยู่ดี

 

2. จัดการของที่ยังใช้อยู่

          สำหรับของที่ยังคงใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ก็ให้เก็บโดยแยกหมดหมู่ใหญ่ ๆ ก่อน ว่าของสิ่งไหนควรอยู่กับอะไร เช่นของที่ควรอยู่ในห้องนอน  ของที่ควรอยู่ในครัว ของที่ควรอยู่ในห้องนั่งเล่นเป็นต้น  จากนั้นนำของเหล่านั้นใส่ในลังหรือถุงตามสถานที่ที่ของเหล่านั้นจะถูกจัดเก็บไว้ ทั้งห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องน้ำ ห้องนอน  ฯลฯ 

 

3. ทำความสะอาดสถานที่

          เมื่อมุมรกต่าง ๆ โล่งแล้วให้ทำความสะอาดมุมนั้น ๆ แล้วลองตัดสินใจว่าควรปล่อยมุมให้โล่งหรือจะใช้ประโยชน์อะไรกับมุมนั้น ๆ

 

ภาพจาก nosolobebes.com

 

4. นำของที่จัดหมวดไว้มาใส่ยังห้องต่าง ๆ ตามที่แยกไว้

          โดยควรจะมีที่ทางในการวางแยกแต่ละชิ้นตามที่ของมันที่จะหยิบจับใช้สอยได้สะดวก หากยังไม่มีที่ ๆ เหมาะสม ให้นำใส่กล่องไว้ก่อน เขียนแปะที่กล่องว่าภายในกล่องมีอะไรบ้าง แล้วนำไปเก็บยังส่วนเก็บของ  เมื่อมีเวลาว่างจึงค่อย ๆ เคลียร์ของแต่ละกล่อง ไม่ควรรื้อทุกกล่องพร้อมกัน 

 

 

ในครั้งหน้าเมื่อซื้อของเข้าบ้านมาใหม่หรือรื้อของมาใช้ ก็ให้จัดเก็บเข้าที่ทันทีที่ใช้เสร็จ   บ้านก็จะหายจากความรก หรือหากจะรกก็น้อยลงและจัดเก็บบ้านได้ง่ายขึ้น