แค่รู้จักจัดห้องน้ำ เรื่องการทำความสะอาดก็ง่ายกว่าที่คิด!

9 ก.พ. 2560 17.29 น. | 8,497

สิ่งที่สำคัญซึ่งมักมากับแนวคิดในเรื่องของการตกแต่งห้องน้ำก็คือ จะต้องสร้างหรือตกแต่งห้องน้ำอย่างไรให้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก เพราะต้องเข้าใจว่าห้องน้ำนั้น คือห้องที่เป็นแหล่งรวบรวมเชื้อโรคต่างๆเอาไว้มากมาย ทั้งจากที่เราอาบน้ำ ชำระล้างทำความสะอาดร่างกาย หรือปลดทุกข์ ดังนั้น ถ้าห้องน้ำทำความสะอาดยาก ก็อาจส่งผลต่อสุขอนามัยของเราได้

 

วันนี้ลองมาดูกันค่ะว่า มีวิธีการตกแต่งห้องน้ำอย่างไรบ้าง ที่ช่วยให้การทำความสะอาดไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

1. พยายามตกแต่งห้องน้ำให้แสงแดดส่องถึงให้มากที่สุด

          อาจจะใช้การติดตั้งช่องระบายอากาศหรือช่องกระจกที่แสงสามารถส่องถึงได้ช่วงใดช่วงหนึ่งของวันเพื่อให้ห้องน้ำนั้นได้สัมผัสกับแสงแดดบ้าง นอกจากจะช่วยฆ่าเชื้อโรคแล้วยังทำให้ประหยัดไฟในช่วงกลางวันได้อีกด้วย

 

2. แบ่งพื้นที่เปียกกับแห้งให้ออกจากกัน          

          เป็นวิธีการที่คนส่วนใหญ่นิยมเลือกทำเพราะว่าพื้นที่เปียกกับแห้งเวลาทำความสะอาดก็จะแตกต่างกันและความสกปรกก็จะไม่เท่ากันด้วย ส่วนใหญ่แล้วพื้นที่ไหนที่เปียกเป็นประจำจะสกปรกมากกว่าและทำความสะอาดได้ยากกว่า การแบ่งพื้นที่แบบนี้จะช่วยลดความเหนื่อยจากการทำความสะอาดได้ด้วย

 

3. เลือกพื้นกระเบื้องและผนังให้มีความเหมาะสม

          เพราะการเลือกกระเบื้องเพื่อปูพื้นหรือผนัง ก็เป็นตัวแปรสำคัญในการทำความสะอาดเช่นกัน และในปัจจุบันก็มีกระเบื้องแบบใหม่สามารถทำความสะอาดได้ง่ายกว่าเพียงแค่ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำและแปรงขัดนิดหน่อยก็สามารถที่จะขัดความสกปรกเหล่านั้นออกไปได้หมด หรือถ้าเป็นผนังปูนก็จะมีสีที่เช็ดทำความสะอาดได้ง่ายซึ่งในปัจจุบันก็ได้ผลิตออกมาจัดจำหน่ายมากมาย สามารถลองเลือกใช้กันได้ตามความชอบใจค่ะ

 

4. อย่าทำมุมหรือซอกเล็กซอกน้อยมากจนเกินไป

          การที่ห้องน้ำมีมุมหรือมีซอกเล็กๆ อยู่เยอะจะทำให้เป็นสิ่งที่ยากต่อการทำความสะอาด หากเป็นไปได้อย่าพยายามตกแต่งห้องน้ำแต่ละห้องให้มีซอกเหล่านี้อยู่หรือถ้าจำเป็นต้องมีก็ขอให้มีน้อยที่สุด

 

5. พยายามทำพื้นลาดเอียงเล็กน้อยไปในทางท่อระบายน้ำ

          การทำพื้นที่ลาดเอียงเล็กน้อยเพื่อให้น้ำนั้นสามารถที่จะไหลลงไปสู่ท่อระบายน้ำได้รวดเร็วขึ้น จะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของน้ำขังและส่งกลิ่นเหม็นออกมาจากห้องน้ำได้มากกว่า นอกจากนี้ยังทำให้น้ำระบายได้รวดเร็วกว่าอีกด้วย

 

6. เก็บเครื่องใช้ต่างๆ ให้เป็นระเบียบ

          เพราะการที่เครื่องใช้ถูกวางเอาไว้เกะกะ ไม่ว่าจะเป็น ครีมอาบน้ำ ยาสระผม ครีมนวดผม และอื่นๆ จะทำให้ยากต่อการทำความสะอาดเพราะต้องคอยมาหยิบใส่ตะกร้าหรือถังทีละชิ้น หากลองปรับเปลี่ยนเป็นทำตู้หรือชั้นวางแล้วเอาของพวกนี้เก็บใส่ไว้ให้เป็นที่ก็จะง่ายต่อการทำความสะอาดมากขึ้น

 

 

ไม่ยากเกินความสามารถของเราเลยใช่มั้ยล่ะคะ เพียงแค่นี้ก็ช่วยให้ห้องน้ำของเราดูกว้างมากขึ้นและเบาแรงในการทำความสะอาดได้มากขึ้นอย่างแน่นอน