ไอเดียดัดแปลงของเก่าให้เป็นของแต่งบ้านเก๋ ๆ

1 มี.ค. 2560 11.51 น. | 12,875

ใครหลาย ๆ คนคงเคยสังเกตตามมุม ในตู้หรือในชั้น ตามห้องต่าง ๆ ของบ้านอาจจะมีของรก ๆ หรือสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ววางกองอยู่  แต่ของเหล่านั้นหากจะให้เอาไปทิ้งหรือเอาออกไปขายเป็นสินค้ามือสองก็รู้สึกเสียดาย แถมของบางอย่างก็เป็นของที่มีความรักความผูกพัน หรือมีความหลังอยู่ในนั้น ทำให้ยังอยากที่จะเก็บเอาไว้อยู่   อย่ากระนั้นเลย เรามาลองดัดแปลงสิ่งของเหลือใช้หรือของไม่ใช้แล้วเหล่านั้นให้กลายเป็นของแต่งบ้านกันเถอะ

              

ภาพจาก decorreport.com

 

1. วัสดุสิ่งของเหลือใช้นำมาทำโคมไฟได้

เชื่อไหมว่า โคมไฟ นับเป็นของตกแต่งบ้านที่มีประโยชน์ใช้ได้ทุกโอกาสและสามารถตกแต่งได้ทุกมุมของทุกห้องในบ้านทีเดียว  หากเรามีวัสดุเหลือใช้ไม่ว่าอะไรก็ตามส่วนใหญ่แล้วล้วนสามารถนำมาทำโคมไฟได้ทั้งหมด  เพราะหลักการง่าย ๆ ของการทำโคมไฟก็คือ ตัวโคม หรือพื้นที่ที่สามารถใส่หลอดไฟลงไปแล้วแสงไฟสามารถลอดผ่านออกมาได้  และส่วนที่ใช้สำหรับ วาง ห้อย เกี่ยว หรือแขวนแล้วแต่สะดวก   ดังนั้นหากเรามีวัสดุอะไรก็ตามที่สามารถนำมาทำให้เกิดเป็นช่องว่างตรงกลางได้ เราก็สามารถทำโคมไฟได้ ชุดไฟสำเร็จรูปที่มาพร้อมปลั๊ก สายไฟ และสวิซ ก็มีให้เลือกซื้อหาได้ตามร้านอุปกรณ์ทั่วไปสะดวกสบาย 

ขั้นตอนแรก นำวัสดุเหลือใช้ อาจจะเป็นกระดาษแข็ง กล่อง  ตุ๊กตาพลาสติก  หรืออื่น ๆ ที่ไม่ใช้ แต่ต้องแน่ใจว่าเมื่อถูกความร้อนเป็นเวลานานแล้วจะไม่ละลายหรือไหม้ได้   นำมาเป็นวัสดุหลัก ใช้ปืนกาวในการประสานให้เกิดรูปทรง และใส่อุปกรณ์ที่ใช้วาง ตั้ง หรือหากจะแขวนก็หาตะขอเกี่ยวสักชิ้น  เมื่อประกอบเสร็จก็นำชุดหลอดไฟสำเร็จมาติดตั้ง เท่านี้ก็พร้อมที่จะนำไปตกแต่งตามมุมต่าง ๆ ของบ้านได้แล้ว

 

ภาพจาก forfur.com

 

2. กรอบรูปที่ไร้กฎเกณฑ์

ของแต่งบ้านที่ช่วยให้บ้านดูมีชีวิตชีวาสดใสอย่างกรอบรูป หากจะสังเกตจะเห็นว่ากรอบรูปที่วางขายกันตามท้องตลาดมักมีราคาแพง ยิ่งหากเป็นกรอบรูปที่มีดีไซน์การตกแต่งสวย ๆ แปลก ๆ ยิ่งทีราคาสูง ทั้ง ๆ ที่วัสดุที่ใช้ไม่ได้มีราคาแพง แต่กลับแพงที่ไอเดียและแนวคิดสร้างสรรค์  กรอบรูปสวย ๆ เราเองก็ทำได้ด้วยวัสดุเหลือใช้ในบ้าน เช่น  จานพลาสติกหรือเมลามีนที่ไม่ใช้แล้วเพียงแต่นำรูปมาติดแปะลงไป  กรอบลายของจานเหล่านั้นก็มีความสวยสดใสอยู่แล้ว อาจจะเพิ่มความเก๋ไก๋ด้วยการเจาะห่วงที่ด้านบนหรือด้านข้างกรอบ แล้วร้อยห่วงจานกรอบรูปแต่ละใบเข้าด้วยกัน ติดตามผนังก็ให้ความสวยแปลกไปอีกแบบได้

 

3. เนรมิตของรกให้กลายเป็นของสะสมมีค่า

ตามห้องเก็บของหรือตู้เราอาจจะพบกับของไม่ใช้แล้วที่มีจำนวนมาก ๆ เช่นตุ๊กตาสมัยเด็ก ๆ ของลูก ของเล่นที่แถมมากับอาหารฟาสฟู้ดส์ รถคันจิ๋ว ๆ ของเหล่านี้เราหากเราลองหาที่วางเก๋ ๆ อย่างตู้โชว์กระจก ชั้นวางเป็นช่อง ๆ แล้วนำของเหล่านี้มาจัดวางโชว์โดยจัดสีสันและตำแหน่งให้สวยลงตัว ของรก ๆ ก็กลายเป็นของโชว์สะสมแต่งบ้านสวยไปในทันที

ภาพจาก forfur.com
 

4. ของตกแต่งที่มีชิ้นเดียวในโลกจากเฟอร์นิเจอร์เก่า ๆ

ของแต่งบ้านบางอย่างอาจจะเกิดได้จากวัสดุประเภทเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องไฟฟ้ารวมถึงของใช้ที่หักพังแล้วก็ได้ เช่นโต๊ะเก่า ๆ หากลองเอามาทาสีใหม่ ซื้อสติ๊กเกอร์มาตกแต่งหรือใครพอมีฝีมือศิลปะบ้าง นำมาทำเทคนิคเดโคพาธหรือคอลราจ ก็จะได้ของตกแต่งบ้านชิ้นใหม่จากของชิ้นเดิมที่มีชิ้นเดียวในโลกได้

 

บ้านที่รก ๆ ไปด้วยของเหลือใช้หรือของไม่ใช้แล้วก็จะกลายเป็นบ้านที่มีของแต่งบ้านสวย ๆ อยู่ในหลาย ๆ มุมของบ้านไว้อวดแขกที่มาเยือนไม่ยากเลย