10 เคล็ดลับในการเลือกซื้อต้นไม้ให้สวนของคุณ

30 มิ.ย. 2560 14.55 น. | 1,595

ไม่ว่าจะเป็นสวนขนาดเล็กหรือสวนขนาดใหญ่ หรือแม้กระทั่งมุมสวนเล็กๆ ต้นไม้คือส่วนประกอบสำคัญที่ขาดไปไม่ได้ หากไร้ซึ่งต้นไม้ก็ย่อมไม่ใช่สวนอย่างแน่นอน และการใช้ต้นไม้ในการจัดสวนนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ว่าเห็นแล้วก็เลยซื้อมันเลย คุณจะต้องสังเกตดูให้ดีก่อนว่า เราควรจะซื้อต้นไม้ต้นนั้นหรือไม่ เพราะหากคุณเลือกซื้อไม่ดี คุณก็จะต้องมานั่งปวดหัวกับมันทีหลัง และเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น เราจึงได้นำเอา 10 เคล็ดลับในการเลือกซื้อต้นไม้มาแนะนำกัน

 

  1. เลือกซื้อต้นไม้ที่มีความเหมาะสมกับขนาดของพื้นที่ในการจัดสวน สภาพดินและสภาพอากาศ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถนำไปจัดสวนและดูแลได้ง่าย
  2. ควรเลือกต้นไม้ที่หาได้ในท้องถิ่น เพราะเมื่อเป็นต้นไม้ในท้องถิ่น ก็ย่อมจะมีราคาที่ถูกและสามารถเจริญเติบโตในสวนของเราได้ค่อนข้างแน่นอน
  3. ตรวจดูราก ลำต้น กิ่งก้าน ใบและดอก ว่ามีความสมบูรณ์หรือไม่ เป็นโรคหรือไม่ โดนแมลงกันกินหรือไม่ แค่นี้ก็ช่วยให้คุณได้ต้นไม้ที่ดีขึ้นแล้ว
  4. หลีกเลี่ยงหรืออย่าซื้อต้นไม้ที่มีรากออกมาจากรูกระถาง เพราะอาจทำให้ต้นไม้ดังกล่าวเกิดเสียหายได้ หากเราทำการเคลื่อนย้าย
  5. ตรวจสอบดินในกระถางดูว่า มีตะไคร้และชื้นแฉะจนเกินไปหรือไม่ เพราะถ้าดินชื้นแฉะจนเกินไปและมีตะไคร้เกาะอยู่ ก็อาจสันนิษฐานได้ว่า ดินมีการระบายน้ำที่ไม่ดีและอาจทำให้รากของต้นไม้ดังกล่าวเกิดการเน่าเสียได้
  6. ควรสังเกตให้ดีว่าต้นไม้ที่เราสนใจนั้น พึ่งถูกตัดมาปักชำหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นก็อย่าซื้อเป็นอันขาด เพราะมีโอกาสสูงที่ต้นไม้นั้นจะตายได้ เนื่องจากรากของต้นไม้ยังไม่แข็งแรงพอ
  7. ในกรณีที่เป็นไม้ดอก ควรเลือกต้นที่ดอกยังคงตูมอยู่ อย่าเลือกดอกที่บ้านแล้ว เพราะดอกที่บานแล้วต่อไปมันก็จะพลัดดอก ส่วนดอกที่ยังตูมอยู่ต่อไปมันก็จะบานนั้นเอง
  8. ไม่ควรซื้อต้นไม้เพียงเพราะเห็นว่ามันราคาถูกเป็นอันขาด เพราะต้นไม้ต้นนั้นอาจมีความเสียหายแอบซ่อนอยู่ก็เป็นได้
  9. หากคุณไม่เชี่ยวชาญในการเลือกต้นไม้ดีพอ คุณควรเลือกซื้อกับร้านที่มีชื่อเสียงและเชื่อถือได้ หรือพาคนที่เชี่ยวชาญในการเลือกซื้อต้นไม้ไปกับคุณด้วย
  10. ถ้าคุณซื้อเป็นจำนวนมาก ก็อย่าลืมที่จะต่อราคาหรือขอลดราคาเป็นอันขาด

 

หากคุณได้ต้นไม้ที่มีความสมบูรณ์มาตั้งแต่ต้น มันก็จะช่วยให้คุณสามารถที่จะจัดสวนได้อย่างที่คุณต้องการ อีกทั้งยังช่วยให้คุณสามารถดูแลมันได้ง่ายขึ้นด้วย ดังนั้น เสียเวลาในการเลือกซื้อต้นไม้ซักนิด ดีกว่าต้องมานั่งเสียใจและเสียเงินในการซื้อมันอีกครั้งหนึ่ง