4 เทคนิคซ่อมผนังร้าวง่ายๆ คุณเองก็ทำได้

9 ก.พ. 2560 16.34 น. | 13,010

ผนังบ้านร้าวอาจจะเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น แผ่นดินไหว ใช้ปูนฉาบที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือดินทรุด พอเกิดปัญหาผนังบ้านร้าว ก็ควรรีบแก้ไขโดยด่วนเพื่อให้บ้านกลับมาสวยงามอีกครั้ง วันนี้เรามีเทคนิคการดูแล และ ซ่อมผนังบ้านด้วยงบไม่เกิน 1,000 บาท รับรองว่าประหยัดและผนังกลับมาสวยแน่นอน

 

1. การใช้กาวอเนกประสงค์ ในการซ่อมบำรุง

          กาวอเนกประสงค์ หรือ ที่เรียกกันติดปากว่า กาวยาแนว กาวชนิดนี้มีคุณสมบัติยืดหยุ่นตัวได้เล็กน้อย ราคาอยู่ในหลักร้อย วิธีนี้ เหมาะสำหรับ บ้านที่มีรอยแตกร้าว จำนวนไม่มากนัก ไม่หลายจุด และ เป็นรอยที่มีความกว้างพอประมาณ

 

วิธีการใช้กาวอเนกประสงค์ซ่อมผนัง

  • ใช้อุปกรณ์สกัดร่องของทางแตกออกเล็กน้อย ทำความสะอาดไม่ให้มีฝุ่นผงติด เพราะถ้ามีฝุ่นผงติด ในการใช้กาวยาแนว เนื้อของตัวกาว อาจจะไม่ติดกับรอยผนังร้าวได้
  • นำกาวยาแนว มา อุดลงตามร่องที่แตก โดยหาตัวช่วยในการหยอดกาวลงไปตามแนว หรือ ยัดกาวลงไปตามแนวด้วยเศษรองเท้าฟองน้ำเก่า ที่ไม่ใช่แล้ว เพราะ วัสดุเศษรองเท้าฟองน้ำเก่าเกือบทุกชนิด มีความยืดหยุ่นตัวสูง สามารถ จะขยับไปตามร่องต่าง ๆ ได้ ง่าย และ สะดวก
  • ทากาวยาแนวตามร่องไปจนเสร็จ ปล่อยทิ้งไว้ สักพัก ลองเอามือสัมผัสดู ถ้ารู้สึกว่าเริ่มแข็งตัว ให้ใช้เศษรองเท้าฟองน้ำชิ้นเดิม ขูดส่วนที่เกิน ที่ติดขอบออกให้หมดเพื่อความสวยงาม
  • นำกระดาษทรายขัดตามรอยแตกแยกของผนัง แลทาสีทับตรงรอยที่ทับ

 

2. สีทาบ้านอัจฉริยะทาทับรอยร้าวได้

          สีทาบ้านสมัยใหม่ นั้นมีคุณสมบัติ ยืดหยุ่นตัวสูง ถ้าบ้านเรามีรอยแตกร้าวของผนังไม่มากนัก ก็สามารถใช้สีทาบ้านทาทับได้ทันที ทาซ้ำสัก 3-4 รอบ ก็พอที่จะปกปิดรอยแตกร้าวนี้ได้ ยิ่งบางบ้าน มีการสร้างบ้านแบบที่เร่งด้วน ใช้ปูนในการฉาบที่ไม่ค่อยได้คุณภาพ อาจจะมีรอยแตกรอยร้าวได้หลายจุด ก็ควรจะใช้สีทาบ้านที่สำหรับช่วยในการปิดร้อยแตกร้าวด้วยจะยิ่งดี วิธีนี้ ถือว่ามีค่าใช้จ่าย หลักพันกันเลยทีเดียว ถ้าเป็นบ้านที่มีรอยแตกร้าว หลายจุด ก็อาจจะต้องหมดเงิน หลักพันหลักหมื่น ก็เป็นได้
 

3. ต้องทำการฉาบปูนใหม่
          กรณีที่บ้านของคุณมีการฉาบปูนมานาน และมีรอยแตกร้าวมากกว่า 1 จุด แถมรอยร้าวก็ใหญ่อีกด้วย ให้คุณสังเกตดูเบื้องต้นก่อนว่ารอยฉาบที่เราได้ฉาบมานั้น มีความบางตัว หรือ ได้หลุดออกจากผนังที่เราก่อหรือไม่ วิธีสังเกตลองใช้มือเคาะตามผนังดูว่ามีเสียงเหมือนเสียงโปร่ง ๆ ข้างใน ถ้าฟังแล้ว ไม่มีเหมือนเสียงโปร่ง ๆ ข้างใน ก็แปลว่าผนังยังคงดีอยู่ แต่ถ้ามีเสียงเหมือนโปร่ง ๆ ด้านใน นั้นแปลว่า ผนังชิ้นนั้นกำลังจะหลุดออกแล้ว และถ้ายิ่งมีการโกงตัวของผนังที่ฉาบออกจากตัวผนังของบ้านด้วยแล้ว แบบนี้ คงอาจจะต้องมีการซ่อมบำรุงทั้งผนังใหม่ เพราะถ้าเราซ่อมแบบวิธีที่ได้แนะนำไปก่อนนั้น ไม่นานก็อาจจะเกิดปัญหาเดิมซ้ำอีก เป็นการเสียเงิน เสียเวลาหลายรอบ ถ้ามาถึงขั้นนี้ คงอาจจะร้องเรียกช่างปูนมาเพื่อทำการซ่อมจะเป็นการดีที่สุด ราคาซ่อมก็เริ่มที่หลักพัน ถึงหลักหมื่นได้ ตามจำนวนของชิ้นงา

 

4. ปูกระเบื้องปิดรอย
          ถ้าเป็นรอยร้าวที่บริเวณรอบบ้าน อันเกิดมาจากตัวบ้านอยู่ติดกับพื้น พื้นดินมีการสั่นสะเทือนบ่อย โดยเฉพาะบ้านที่ติดถนนรถขับผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้ง ผนังบ้านด้านนอก มีรอยคราบไม่สวยงาม รอยน้ำกระเด็น รอยเปื้อนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาตลอดเวลา ก็สามารถใช้วิธีปูกะเบื้องติดข้างฝาผนังได้ ถือว่าไม่ผิด และยังสร้างความสวยงามตามแบบที่ต้องการ การทำความสะอาดก็จะง่ายขึ้น เพราะคุณสมบัติของกระเบื้องติดผนังนี้มีคุณสมบัติพื้นผิวลื่นเรียบ คราบยืดเกาะยากอยู่แล้ว จึงไม่ส่งผลเสียใด ๆ ก่อผนังจากพื้นให้สูงขึ้นมาตามความเหมาะสม ตัวกะเบื้องก็จะเป็นตัวช่วยในการยืดรอยแตกร้าวไม่ให้เพิ่มเติมจากที่เป็นอยู่ พร้อมทั้งป้องกันปัญหาแตกร้าวที่จะมาใหม่ได้ด้วย
 

ปัญหาผนังบ้านมีรอยแตกร้าว สามารถเกิดได้ง่ายๆ ยิ่งเวลาผ่านไปนานก็ยิ่งทำให้เพิ่มรอยร้าวมากขึ้น การป้องกันที่ดีควรเริ่มจากการวางแผนก่อสร้างให้ได้มาตรฐาน วัสดุที่ใช้ต้องมีคุณภาพที่ดี เพื่อให้เราอาศัยอยู่ได้อย่างปลอดภัยตามอายุของโครงสร้างที่ดีของบ้าน ดังนั้นถ้าไม่อยากให้เกิดปัญหากับบ้านของคุณแล้วก็ควรป้องกันตั้งแต่เริ่มต้น จะเป็นการดีที่สุด

 

 

ขอบคุณแหล่งข้อมูล www.lcdtvthailand.com