5 ข้อควรรู้กับการตกแต่งห้องน้ำที่ไม่เหมาะสม

20 ก.พ. 2560 15.09 น. | 23,158

“ห้องน้ำ” ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งของบ้าน ที่เราทุกคนจำเป็นต้องใช้เพื่อปลดทุกข์และทำความสะอาดร่างกาย ดังนั้น การตกแต่งห้องน้ำให้ดูดีดูน่าใช้ และตัดสินใจว่าจะสร้างไว้ตรงตำแหน่งไหน จึงเป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะถ้าหากตกแต่งห้องน้ำไม่เหมาะสม ก็อาจเกิดปัญหาตามมาได้ ดังนั้น วันนี้ลองมาดูกันค่ะ ว่ามีการตกแต่งห้องน้ำแบบใดบ้างที่ไม่เหมาะสมและเราควรหลีกเลี่ยง

 

ภาพจาก pixabay.com

 

1. ตกแต่งในลักษณะที่มืด ทึบ หรือดูอึดอัดไม่สบายตา

เพราะในความเป็นจริงก็คือ คงไม่อยากมีใครที่จะเข้าห้องน้ำประเภทมืด ทึบ หรือดูอึดอัดเพราะว่าเมื่อเข้าไปแล้วทำให้ไม่รู้สึกสบายเนื้อสบายตัว และไม่อยากใช้เวลาอยู่ในนั้นเป็นเวลานาน ที่สำคัญความมืด ทึบ และอึดอัดนี้ยังเป็นบ่อเกิดแห่งเชื้อโรคต่างๆ มากมาย ดังนั้น ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็ควรจะทำห้องน้ำให้มีช่องว่างพอให้แสงสว่างเข้าถึงบ้าง อีกทั้งยังช่วยให้ไม่เปลืองไฟเวลาเข้าห้องน้ำในเวลากลางวันอีกด้วย

 

ภาพจาก pixabay.com

 

2. อย่าสร้างชักโครกให้เป็นจุดเด่นในห้องน้ำ

เพราะชักโครกนั้นเป็นที่ปลดทุกข์สุดสำคัญและเป็นแหล่งที่มีเชื้อโรคมากที่สุด หากว่าทำชักโครกให้เป็นจุดเด่นนอกจากเวลาเข้าจะรู้สึกแปลกๆและเกะกะแล้ว ยังอาจส่งผลในเรื่องของสุขอนามัยด้วย ทางที่ดีควรทำให้ชนิดผนังห้องน้ำด้านใดด้านหนึ่งไปเลยจะดีกว่า

 

3. อย่าสร้างห้องน้ำในจุดที่เป็นศูนย์รวมของบ้าน

เพราะห้องน้ำ เวลาที่ไม่ได้ล้างบ่อยๆ หรือเวลาที่มีน้ำขังนานๆ มักจะส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกมา หากว่าสร้างไว้ในบริเวณที่เป็นศูนย์รวมของบ้านอาจทำให้บริเวณนั้นมีกลิ่นที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ และที่สำคัญเวลามีคนมาเยี่ยมเยียนบ้านคงจะรู้สึกแปลกๆเพราะเจอห้องน้ำอยู่กลางบ้านหรือมองเห็นห้องน้ำในบริเวณที่นั่งคุยกันอยู่

 

ภาพจาก pixabay.com

 

4. ไม่จำเป็นต้องแบ่งพื้นที่อาบน้ำและห้องน้ำแยกจากกัน

สำหรับบ้านที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่มาก ส่วนใหญ่ก็มักจะสร้างห้องน้ำกับที่อาบน้ำไว้ด้วยกัน ซึ่งเป็นวิธีการที่ถูกต้อง ไม่จำเป็นจะต้องแยกว่าตรงนี้เป็นที่อาบน้ำตรงนี้เป็นห้องน้ำเสมอไป จะได้ประหยัดพื้นที่และใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า

 

ภาพจาก pixabay.com

 

5. ไม่คำนึงถึงการปล่อยน้ำทิ้ง

เพราะห้องน้ำสำหรับหลายๆ คน คือสถานที่ที่รวมทุกอย่างในการทำความสะอาดและการใช้น้ำ ไม่ว่าจะเป็นอาบน้ำ ปลดทุกข์ ซักผ้า ล้างจาน เพราะฉะนั้นหากไม่คำนึงถึงท่อน้ำทิ้งหรือการปล่อยน้ำทิ้งที่ดีอาจทำให้เกิดความสกปรก ส่งกลิ่นเหม็น ออกมาจากภายในห้องได้ หรืออาจเกิดน้ำขังจนกลายเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคชั้นดีตามมา

 

ภาพจาก pixabay.com

 

ถ้าสามารถหลีกเลี่ยงทั้ง 5 ข้อนี้ได้ห้องน้ำบ้านเราของเราก็จะถูกสุขอนามัย น่าใช้ ต้อนรับแขกได้ไม่อายใครแล้วหล่ะค่ะ