6 สิ่งที่ต้องคำนึงถึง ก่อนปรับห้องน้ำใหม่

22 ก.พ. 2560 23.30 น. | 11,443

การปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงส่วนต่างๆ ภายในบ้านนับว่าเป็นเรื่องปกติที่ไม่ว่าใครก็ทำด้วยกันทั้งนั้น เพราะการที่จะมีบ้านสักหลังได้คงไม่ใช่เรื่องง่ายและเมื่อได้มีบ้านซึ่งเป็นที่พักอาศัยของตัวเองแล้วใครๆ ก็อยากที่จะตกแต่งหรือปรับปรุงให้ทุกๆ พื้นที่ของบ้านดูดีด้วยกันทั้งสิ้น

 

ภาพจาก pixabay.com

 

ห้องน้ำเองก็นับว่าเป็นพื้นที่ส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งของบ้านที่มักจะได้รับการปรับปรุงใหม่ๆ อยู่เสมอ แต่การจะปรับปรุงห้องน้ำให้เป็นสไตล์ที่ตัวเองต้องการได้นั้น ก็มีสิ่งที่จะต้องคำนึงและพิจารณาถึงกันด้วยนะคะ ลองมาดูกันดีกว่าค่ะว่ามีอะไรบ้าง

 

ภาพจาก  pixabay.com

 

1. เรื่องของงบประมาณ

   งบประมาณคงจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม อย่างเรื่องของการปรับปรุงห้องน้ำใหม่หากไม่มีเงินหรือไม่มีงบประมาณก็คงเป็นเรื่องยากที่จะทำได้ เราจึงต้องจำลองคำนวณงบประมาณคร่าวๆ ออกมาก่อน จากราคาอุปกรณ์ทั้งหมดที่จำเป็นต้องใช้ ค่าจ้างช่าง และควรมีเงินส่วนเกินเหลือเผื่อไว้อีกนิดหน่อยด้วย เผื่อจำเป็นต้องซื้อหรือใช้จ่ายอะไรบางอย่างเพิ่มเติมเกินจากที่วางแผนเอาไว้

 

2. พื้นที่ของห้องน้ำ

  ตรงนี้ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะต้องพิจารณาถึง เพราะเราต้องรู้ว่าขนาดของห้องน้ำที่มีอยู่นั้นสามารถปรับปรุงห้องน้ำให้เป็นในรูปแบบใดได้บ้าง พื้นที่ใช้สอยมีอยู่เท่าไหร่ เมื่อเรารู้แล้วถึงจะนำมาออกแบบคร่าวๆ เพื่อการปรับปรุงห้องน้ำได้ตรงตามแบบที่เราต้องการ

 

ภาพจาก pixabay.com

 

3. แบบห้องน้ำที่ต้องการ

    เมื่อรู้พื้นที่แล้วต่อมาก็เป็นเรื่องของแบบห้องน้ำที่ต้องการว่าอยากให้ห้องน้ำนั้นออกมาในลักษณะใด ตรงนี้อาจจะใช้การออกแบบเองหรือถ้าหากไม่ถนัดก็สามารถจ้างช่างหรือคนที่มีความเชี่ยวชาญมาช่วยแนะนำได้เช่นกัน

 

4. อุปกรณ์ที่จะต้องใช้

   จะไปสอดคล้องกับเรื่องงบประมาณพอดี เพราะเมื่อออกแบบมาแล้วเราก็จะต้องรู้ว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างที่เราต้องซื้อ จากนั้นค่อยตรวจสอบงบประมาณว่าเพียงพอหรือไม่ ถ้าหากไม่เพียงพอก็อาจจะต้องซื้อรุ่นที่ถูกกว่าหรือดัดแปลงรูปแบบอื่นแทน

 

ภาพจาก pixabay.com

 

5. ช่างทำห้องน้ำ

   ตรงนี้นับว่าเป็นจุดสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงกันเป็นพิเศษเลยทีเดียว เพราะต่อให้ออกแบบมาดีแค่ไหน แต่ถ้าช่างที่เลือกมา ทำงานได้ไม่ดี ก็คงจะน่าเสียดาย นอกจากนี้เราควรจะเลือกช่างที่มีประสบการณ์และรับผิดชอบด้วย เพื่อให้สไตล์ของห้องน้ำที่วางแผนไว้สำเร็จได้ตามต้องการ

 

ภาพจาก pixabay.com

 

6. ระยะเวลาในการทำงาน

   นี่ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงเช่นกัน ยิ่งถ้าบ้านมีห้องน้ำห้องเดียวก็ยิ่งต้องคำนวณเวลาเสร็จให้เรียบร้อย เพราะเป็นห้องที่เรามีความจำเป็นต้องใช้เป็นอันดับต้นๆ

เตรียมการเพียงเท่านี้ก็สามารถลงมือจัดการตกแต่งห้องน้ำในสไตล์ที่เราต้องการกันได้แล้วล่ะค่ะ ไปลุยกันเลย!