6 เคล็ดลับการดูแลสวนให้สวยงามอยู่เสมอ

13 ก.ค. 2560 15.12 น. | 1,831

แม้สวนของเราที่จัดขึ้นมาจะมีความสวยงามมากเพียงใดก็ตาม แต่หากขาดซึ่งการเอาใจใส่ดูแล หรือดูแลรักษาไม่ถูกต้อง ความสวยงามนั้นก็จะค่อยๆ สูญหายไป และเหลือไว้เพียงความเหี่ยวเฉาและไร้ซึ่งชีวิตชีวา ยิ่งสวนที่มีพรรณไม้และรายละเอียดต่างๆ เป็นจำนวนมาก ยิ่งต้องการการดูแลเอาใจใส่มากยิ่งกว่า ดังนั้น เราจึงได้นำเอา 6 เคล็ดลับในการดูแลสวนให้สวยงามอยู่เสมอมาฝากกัน

ภาพจาก www.homeidea.in.th

 

  1. รดน้ำสวนตอนเช้าและตอนเย็นทุกๆ วัน ซึ่งถ้าให้ดีรดตอนเช้าจะดีที่สุด เพราะหลังจากนี้เป็นช่วงเวลาที่เหล่าพรรณไม้ต่างๆ จะใช้แสงอาทิตย์เป็นตัวช่วยให้ตัวเองเจริญเติบโต
  2. คอยกำจัดวัชพืชอยู่บ่อยๆ หากต้องการให้พรรณไม้ที่คุณปลูกไว้ในสวนดูอุดมสมบูรณ์และสวยงาม การกำจัดวัชพืชเป็นอีกหนึ่งหนทางที่ช่วยได้ เนื่องจากวัชพืชนั้นจะไปแย่งเอาสารอาหารของพรรณไม้ที่คุณปลูกไว้ จึงทำให้พรรณไม้ของคุณได้รับสารอาหารไม่เต็มที่
  3. ใส่ปุ๋ยและพรวนดินอยู่เสมอ เมื่อดินถูกต้นไม้สูบเอาสารอาหารไปหล่อเลี้ยงอยู่ทุกวัน ดินย่อมมีสารอาหารให้กับต้นไม้น้อยลง ดังนั้น การใส่ปุ๋ยจึงเป็นการเพิ่มสารอาหารเข้าไปในดินเพื่อช่วยให้ต้นไม้ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ และเมื่อใส่ปุ๋ยแล้วก็อย่าลืมพรวนดินด้วย เพราะการพรวนดินจะช่วยให้ปุ๋ยที่เราใส่ไปสามารถเข้าถึงรากของต้นไม้ได้ดียิ่งขึ้น
  4. ป้องกันสวนจากสัตว์เลี้ยง เพราะสัตว์เลี้ยงมักมีนิสัยชอบขุดคุ้ยและกัดกิน ซึ่งจะทำให้สวนสวยๆ ของคุณหมดสภาพได้เลยทีเดียว ดังนั้นหากเราไม่อยู่ในสวนก็อย่าปล่อยให้สัตว์เลี้ยงเข้ามาเล่นในสวนของคุณเป็นอันขาด
  5. ตัดแต่งพรรณไม้ของคุณบ้างก็ได้ เพราะเมื่อเวลาผ่านไปพรรณไม้ของคุณจะเติบโตและเสียรูปทรงไปจากเดิม หรือถ้ามีกิ่งก้านที่แห้งเฉา อ่อนแอหรือเป็นโรค ก็ให้คุณตัดมันทิ้งไปเสีย เพราะไม่นานเดี๋ยวมันก็จะงอกขึ้นมาใหม่และจะสวยงามยิ่งกว่าเดิม
  6. ทำความสะอาดสวนอยู่เสมอ เกือบทุกวันย่อมมีใบไม้ที่ร่วงหล่นและต้นหญ้าที่อาจเฉาตาย หรือบางทีจะมีเศษขยะตกอยู่ในสวน เพื่อให้สวนของคุณดูสะอาดตาและสวยงามคุณก็ควรทำความสะอาดด้วยการเก็บสิ่งเหล่านี้ไปทิ้งอยู่เสมอด้วยเหมือนกัน

 

ภาพจาก www.thegardener.co.za

 

สวนก็เปรียบเสมือนห้องห้องหนึ่งในบ้านของเรา หากไร้ซึ่งการดูแลรักษาและทำความสะอาด ห้องดังกล่าวก็จะไม่น่าอยู่ และเมื่อวันเวลาผ่านไป สิ่งต่างๆ ที่อยู่ในห้องดังกล่าวก็จะทรุดโทรมและเสียหายไปในที่สุด แต่หากเราดูแลรักษาห้องดังกล่าวอยู่ตลอดเวลา ก็จะทำให้ห้องดังกล่าวนั้นน่าอยู่ สิ่งของต่างๆ ในห้องก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและสวยงามอยู่เสมอ และสวนของคุณก็เป็นเช่นนั้นเหมือนกัน