กองทุน RMF คือ อะไร และใครบ้างที่สามารถลงทุนกับ RMF ได้

10 พ.ค. 2560 16.30 น. | 2,128

          หากคุณได้เคยรู้จักเกี่ยวกับกองทุน LTF มาบ้างละก็ คุณก็ต้องรู้จักกองทุน RMF ด้วยแน่ๆ เพราะทั้ง 2 เป็นเหมือนฝาแฝดที่เกิดมาพร้อมกัน ที่เรียกกันอย่างนั้นก็เพราะทั้ง 2 กองทุน มีลักษณะต่างๆ ที่ใกล้เคียงหรือคล้ายกันเป็นอย่างมากนั้นเอง ส่วนคนที่ยังไม่รู้จักกับ LTF มาก่อน เอาไว้หาในเว็บได้เลยครับ ส่วนบทความนี้ เรามาพูดเกี่ยวกับ RMF กันก่อนเลยดีกว่า

 

กองทุน RMF คือ อะไร

 

RMF ย่อมาจากคำว่า “Retirement Mutual Fund” ซึ่งเรียกกันในภาษาไทยว่า “กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ” เป็นกองทุนที่ถือกำเนิดขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้ ผู้ที่อยากมีเงินออมไว้ใช้ในยามเกษียณอายุ หรือ เมื่ออายุมากขึ้นจนความสามารถในการทำงานน้อยลง ก็เหมือนกับที่ข้าราชการเกษียณอายุงานนั้นแหละครับ คล้ายๆ กัน แต่ข้าราชการมีบำเหน็จบำนาญ แต่คนที่ไม่ได้เป็นข้าราชการนั้นไม่มี ซึ่งเจ้ากองทุน RMF นี้เกิดขึ้นมาเพื่อกลุ่มคนเหล่านี้โดยเฉพาะ

 

กองทุน RMF เป็นการลงทุนใน “หุ้น” เหมือนกับกองทุน LTF แต่เป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงน้อยกว่ากองทุน LTF และผลตอบแทนก็น้อยกว่าเช่นเดียวกัน เพราะมีการลงทุนที่ต่ำกว่ามาก แต่ก็ถือว่าเหมาะเป็นอย่างมากกับคนที่ไม่ต้องการนำเงินจำนวนมากไปเสี่ยงลงทุนและคนที่ไม่มีเงินแต่อยากออมเงินเพื่อเก็บไว้ใช้ในบันปลายชีวิตของตนเอง

 

ใครบ้างที่สามารถลงทุนกับกองทุน RMF ได้

 

กองทุน RMF ไม่ได้จำกัดว่าใครจะมาลงทุนกับกองทุนนี้ แต่อย่างที่กล่าวไว้ในข้างต้นว่า กองทุน RMF เกิดขึ้นมาเพื่อผู้ที่ต้องการมีเงินหลังเกษียณอายุงานที่ไม่มีบำเหน็จบำนาญเหมือนข้าราชการเป็นหลัก แต่ไหนๆ ก็ขึ้นหัวข้อนี้มาแล้ว ก็คงจะต้องอธิบายรายละเอียดเพิ่มขึ้นอีกซักหน่อย ซึ่งผมขออธิบายเป็นข้อๆ ก็แล้วกัน เพราะจะทำให้เข้าใจกันได้ง่ายขึ้น

  1. ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เช่น ค้าขายและรับจ้างทั่วไป กลุ่มคนเหล่านี้ เป็นกลุ่มที่แทบจะไม่มีโอกาสที่จะได้รับสวัสดิการอะไรเลยเมื่อครบอายุเกษียณ ซึ่งในปัจจุบันรัฐสนับสนุนเบี้ยยังชีพให้เพียงไม่กี่ร้อยบาท ดังนั้น คนกลุ่มนี้จึงสมควรเป็นอย่างมากที่ซื้อกองทุน RMF
  2. ลูกจ้างที่นายจ้างไม่สามารถสนับสนุนสวัสดิการอย่างเช่นประกันสังคมให้ได้ คนกลุ่มนี้ก็เหมาะสมและและสมควรที่จะซื้อกองทุน RMF เช่นเดียวกัน เพราะมีสวัสดิการที่ไม่แตกต่างจากผู้ประกอบอาชีพอิสระเลยแม้แต่น้อย
  3. ลูกจ้างและข้าราชการที่มีอยากมีเงินออมเพิ่ม โดยปกติคนกลุ่มนี้จะมีสวัสดิการอยู่แล้ว แต่ต้องบอกว่า มันอาจจะไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพในอนาคตก็เป็นได้ เพราะอย่างที่รู้กัน ค่าครองชีพเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตลอดทุกปี ดังนั้นในอนาคต เงินสวัสดิการตามปกติอาจจะไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตในอนาคตก็เป็นได้

 

จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดในข้างต้นเกี่ยวกับกองทุน RMF ผู้อ่านทุกท่านคงเข้าใจกันแล้ว RMF คือ อะไร ส่วนว่าควรซื้อกองทุน RMF หรือไม่นั้น ก็คงต้องพิจารณาจากสภาพทางการเงินของแต่ละคนไป หากคุณมีรายจ่ายแบบเดือนชนเดือนก็คงจะลำบากเสียหน่อย แต่ที่จริงแล้วก็ถือว่าไม่ได้หนักหนาอะไร เพราะขั้นต่ำในการลงทุนกับกองทุน RMF นั้น คือ ร้อยละ 3 ของเงินเดือนในแต่ละปีเท่านั้น ซึ่งไม่ได้ถือว่ามากเลย แต่ผลตอบแทนที่จะได้รับในวัยเกษียณอายุงานนั้น คุ้มค่าอย่างแน่นอน