ฉลาดใช้เพื่อรับสิทธิประโยชน์จากบัตรเครดิต

14 พ.ค. 2560 14.04 น. | 2,857

            เมื่อเข้าสู่วัยทำงานและทำงานไปได้สักระยะจนมีรายได้ที่มั่นคง เชื่อว่าเกือบทุกคนต้องได้รับข้อเสนอจากตัวแทนของธนาคารหรือสถาบันการเงินเพื่อเปิดบัตรเครดิตให้และรับวงเงินสินเชื่อที่คุณสามารถนำไปใช้ในการจับจ่ายซื้อสิ่งของที่ต้องการได้ก่อนและสามารถผ่อนชำระกับธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตได้ภายหลัง รวมถึงได้รับสิทธิประโยชน์ของผู้ถือบัตรเครดิตจากร้านค้าและร้านอาหาร

                หลายคนมองว่าการถือบัตรเครดิตก็เปรียบเสมือนกับการแบกหนี้ก้อนโตเอาไว้กับตัว เพราะเงินจากบัตรเครดิตคือเงินจากอนาคตที่มาพร้อมดอกเบี้ยคุณต้องเสียเพิ่ม แต่อาจไม่จริงเสมอไปก็ได้ หากเราฉลาดใช้และควบคุมความต้องการของตนเองได้ รวมถึงบริหารเงินสดและการใช้บัตรให้เหมาะสม เจ้าบัตรเครดิตนี้ก็มีประโยชน์มากทีเดียว!

มองหาโปรโมชั่น 0%

            และแล้วก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่แล้วหลังจากเครื่องเก่าพังไม่เป็นท่า แต่ว่าถ้าเรานำเงินเก็บที่มีมาซื้อโทรศัพท์เดือนนี้ต้องอยู่อย่างขัดสนแน่นอน ลองสอบถามเจ้าหน้าที่ร้านค้าสักหน่อยว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ที่คุณจำเป็นต้องซื้อนั้นเข้าร่วมโปรโมชั่นผ่อนชำระ 0%  หรือไม่? โปรโมชั่น 0% ก็หมายถึงการใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้าในราคาเต็มและสามารถผ่อนชำระกับธนาคารเจ้าของบัตรได้โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ยสักบาท เพียงแต่คุณต้องผ่อนชำระให้ตรงวันที่นัดหมายอย่าเกเรเท่านั้นเอง ซึ่งสินค้าที่มีราคาสูงส่วนใหญ่มักเข้าร่วมโปรโมชั่นกับธนาคารต่าง ๆ อยู่เสมอซึ่งช่วยให้คุณไม่ต้องนำเงินเก็บมาใช้ในครั้งเดียว

ภาพจาก Freepik.com

 

วางแผนก่อนใช้บัตรเครดิต

                ก่อนใช้บัตรเครดิตทุกครั้งคุณต้องแน่ใจว่า เมื่อถึงกำหนดชำระคุณจะสามารถนำเงินมาชำระหนี้ได้ตรงเวลาและชำระได้มากที่สุดเพื่อเสียดอกเบี้ยจ่ายให้น้อยที่สุด จริงอยู่คุณอาจจำเป็นต้องรูดซื้อสินค้าที่มีราคาสูงกว่าเงินเดือนที่คุณจะได้รับตอนปลายเดือนแต่คุณต้องคิดคำนวณแล้วว่าหลังจากหักค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอื่น ๆ แล้วคุณยังมีเงินสดเหลือพอที่จะชำระบัตรเครดิตได้มากกว่ายอดขั้นต่ำที่ธนาคารกำหนด หรือถ้าคุณสามารถชำระได้ทั้งจำนวนยิ่งดีใหญ่เพราะฉะนั้นต้องวางแผนก่อนใช้บัตรนะ

ภาพจาก Freepik.com

 

รับสิทธิประโยชน์ที่ร้านอาหารร้านโปรด

เมื่อคุณเดินผ่านหน้าร้านอาหารร้านโปรดแล้วเห็นป้ายโปรโมชั่นลดราคา 20 % ทำให้คุณถึงกับชะงักเพื่ออ่านต่อแล้วพบว่าส่วนลดนี้เฉพาะผู้ถือบัตรเครดิตธนาคารนี้เท่านั้น จะเห็นว่าหลายร้านอาหารเข้าร่วมโปรโมชั่นกับธนาคารต่าง ๆ เพื่อมอบส่วนลดให้แก่ผู้ถือบัตร รวมไปถึงโรงแรม โรงภาพยนต์ ศูนย์บริการซ่อมรถก็มีส่วนลดของบัตรเครดิตเป็นช่วง ๆ อีกด้วย บางครั้งคุณอาจได้เป็นโปรโมชั่น 1 แถม 1 หรือใช้แต้มสะสมเพื่อแลกรับอาหารหรือบริการไปฟรี ๆ เลยก็ได้ ถ้าไม่ได้ถือบัตร ไม่ได้นะเนี่ย

ภาพจาก Freepik.com

 

ขอลดค่าธรรมเนียมบัตร

                แหมใครจะให้เราหยิบยืมเงินหรือนำบัตรไปรับส่วนลดฟรี ๆ แน่นอนว่าหลายธนาคารเก็บค่าธรรมเนียมการใช้บัตรรายปีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพันต่อปี ซึ่งหลายคนไม่ทราบว่าเราสามารถขอลดค่าธรรมเนียมเหล่านี้ หรือขอไม่จ่ายเลยก็ได้เพียงแต่คุณมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรถึงกำหนดตามระเบียบของแต่ละธนาคาร และเมื่อพบค่าธรรมเนียมรายปีในใบแจ้งหนี้ให้โทรติดต่อเจ้าหน้าที่ของธนาคารเพื่อขอลดทันที เพราะฉะนั้นแม้บางคนอาจไม่มีเรื่องจำเป็นต้องใช้บัตรเครดิตเท่าไหร่แต่ควรใช้สักเดือนละครั้งสองครั้งเพื่อรับสิทธิประโยชน์ในการลดค่าธรรมเนียมรายปีของบัตรนะ มีบางธนาคารที่ไม่เก็บค่าธรรมเนียมบัตรตลอดชีพซึ่งสามารถสอบถามกับตัวแทนผู้ให้บริการบัตรเครดิตได้

ภาพจาก Freepik.com

 

                นอกจากรับสิทธิประโยชน์จากบัตรแล้วการมีวงเงินพร้อมใช้ไว้ในกรณีฉุกเฉินหากมีบุคคลในครอบครัวเจ็บป่วยหรือต้องซ่อมรถราเพื่อนำมาใช้งานก็ช่วยให้คุณไม่ต้องวิ่งวุ่นหาเงินมาใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วยนะ