ทำความรู้จักกับหุ้น 6 ประเภท ของ ปีเตอร์ ลินซ์

11 ก.ค. 2560 15.24 น. | 1,373

            หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อของ ปีเตอร์ ลินซ์ เป็นครั้งแรกจากบทความนี้ แต่เค้าคนนี้เป็นเซียนหุ้น VI (Value investor) ที่โด่งดังมากในอดีต เป็นผู้จัดการกองทุนที่มีชื่อเสียงและทำเงินมากมายในตลาดหุ้นและเป็นผู้เขียนหนังสือ One Up On Wall street ซึ่งปัจจุบัน ปีเตอร์ ลินช์ได้เลิกเป็นผู้จัดการกองทุนและผันตัวมาเป็นอาจารย์สอนหนังสือแล้ว

                ปีเตอร์ ลินช์ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการการลงทุนที่ทำงานหนักมาก ทำให้เค้ากลายเป็นเซียนหุ้นผู้วิเคราะห์หุ้นได้อย่างเฉียบขาดและได้ใช้ประสบการณ์จากการทำงานของเค้าจัดประเภทหุ้นที่น่าลงทุนไว้ทั้งหมด 6 ประเภทได้แก่

ภาพจาก harborx.com

 

  1. หุ้นโตช้า Slow Growers เป็นหุ้นของธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีอัตราการเจริญเติบโตช้าหรือเรียกว่าหยุดนิ่งเลยก็ว่าได้ ราคาในตลาดหลักทรัพย์ไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหว แต่มีการปันผลอย่างสม่ำเสมอและมีความสามารถในการทำกำไรปีละ 2%-4% ซึ่งเป็นหุ้นที่ปีเตอร์ ลินช์ไม่ค่อยให้ความสนใจเพราะสามารถทำกำไรได้น้อยเมื่อเทียบกับหุ้นประเภทอื่น ๆ
  2. หุ้นแข็งแกร่ง Stalwarts เป็นหุ้นของธุรกิจขนาดใหญ่ยักษ์ที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้งานกันเป็นประจำ อัตราการขยายตัวไม่สูงเท่าไหร่เนื่องจากเดิมเป็นบริษัทใหญ่อยู่แล้ว มีความสามารถในการทำกำไรด้ปีละ  10%-20% และสามารถยืนหยัดอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ได้แม้จะประสบกับสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย

ภาพจาก Freepik.com

 

  1. หุ้นโตเร็ว Fast Growers เป็นหุ้นของบริษัทเล็ก ๆ ที่เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และมีอัตราการเจริญเติบโตที่รวดเร็วรวมถึงมีความสามารถในการทำกำไรต่อปี 20%-25% ซึ่งปีเตอร์ ลินช์จัดให้เป็นหุ้นที่มีโอกาสทำกำไรได้สูงโดยให้ข้อสังเกตุว่าหากบริษัทเริ่มมีอัตรากำไรที่หยุดนิ่งให้รีบขายหุ้นเพราะหุ้นโตเร็วเองก็มีความเสี่ยงสูงและอาจเกิดเหตุไม่คาดฝันจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วขึ้นได้ ดังนั้นควรพิจารณาผลประกอบการและงบการเงินอย่างใกล้ชิดเพื่อตัดสินใจลงทุนอย่างชาญฉลาด
  2. หุ้นวัฏจักร Cyclicals เป็นหุ้นของบริษัทที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจและความเป็นไปของอุตสาหกรรม หากตัดสินใจจะลงทุนในหุ้นประเภทนี้ควรพิจารณาอย่างใกล้ชิด เพื่อเลือกจังหวะในการลงทุนหรือจังหวะในการขายหุ้นเพื่อทำกำไรสูงสุดเพราะราคาอาจต่ำแบบฉุดไม่ขึ้นอีกเลยก็ได้

ภาพจาก Freepik.com

 

  1. หุ้นฟื้นตัว Turnarounds เป็นหุ้นของบริษัทที่เคยประสบปัญหาขาดทุนหรือยอดขายตกในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ส่งผลให้ราคาหุ้นในตลาดตกต่ำ แต่หากคุณมองเห็นสัญญาณฟื้นตัวหลังจากปรับโครงสร้างหรือเห็นสัญญาณที่ดีหลังจากปรับแผนงานให้เข้าซื้อหุ้น ออกจะฟังดูสุ่มเสี่ยงอยู่สักหน่อยแต่หุ้นลักษณะนี้ก็เป็นหุ้นที่มีโอกาสทำกำไรได้มากเช่นกันยามกิจการฟื้นตัวเต็มที่
  2. หุ้นทรัพย์สินมาก Asset Plays เป็นหุ้นของบริษัทที่ดูเหมือนไม่มีอะไรแต่ที่จริงแล้วมีสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงซ่อนอยู่ โดยมีข้อสังเกตุว่าหากมูลค่าหุ้นต่ำกว่ามูลค่าสินทรัพย์แสดงว่าคุณเจอหุ้นทรัพย์สินมากซึ่งเป็นหุ้นที่น่าลงทุนเข้าให้แล้ว

ข้อสังเกตุเหล่านี้เรียกได้ว่ามีประโยชน์และช่วยให้นักลงทุนสามารถจัดประเภทหุ้นที่น่าลงทุนและตัดสินใจลงทุนได้มากขึ้น อย่างไรก็ดีการลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนนะ