ประเภทของสินเชื่อบุคคล

7 ก.พ. 2560 00.17 น. | 14,078

สินเชื่อบุคคล คือการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน เพื่อนำไปใช้ตามแต่ละวัตถุประสงค์ที่ต้องการ เช่น นำไปซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์ หรือทำการรีไฟแนนซ์ รวมไปถึงการลงทุนทำธุรกิจ  วันนี้เรามีประเภทของสินเชื่อบุคคลแต่ละแบบมาให้คุณได้รู้จักก่อนที่จะเริ่มเข้าไปเจรจา และ ยื่นเอกสารกับสถาบันการเงิน

 

1. สินเชื่อบ้าน หรือ สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย

ภาพจาก bestfinancenetwork.com

 

เป็นสินเชื่อสำหรับบุคคลที่ต้องการกู้ยืมมาซื้อที่อยู่อาศัย ที่อยู่อาศัยในที่นี้รวมทั้ง ที่ดินเปล่า ที่ดินพร้อมปลูกสร้าง หรือแม้แต่คอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้นท์ สินเชื่อประเภทนี้จะให้วงเงินสูง และ ระยะเวลากู้นาน เพื่อให้ครอบคลุมกับระยะเวลา และ จำนวนเงินกู้ เพียงนำหลักทรัพย์ที่มีเป็นหลักประกัน ก็สามารถรับวงเงินกู้ได้แล้ว

 

2. สินเชื่อรถยนต์

ภาพจาก www.save.ca

 

สำหรับบุคคลที่ต้องการซื้อยานพาหนะ เพื่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์มือหนึ่งหรือมือสอง ก็สามารถขอสินเชื่อประเภทนี้ได้หมด โดยสินเชื่อรถยนต์จะคำนวณดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวในตอนแรก และนำมาหากเป็นจำนวนเงินทีต้องชำระในแต่ละเดือนตามที่ตกลงกับสถาบันการเงิน

 

3. สินเชื่อรีไฟแนนซ์

ภาพจาก www.moneycrashers.com

 

สำหรับการกู้เงินก้อนใหม่เพื่อมาปิดหนี้ก้อนเดิม โดยใช้หลักประกันเดิมเป็นตัวค้ำ ส่วนใหญ่จะเป็นการรีไฟแนนซ์บ้าน คอนโด หรือรถยนต์ ทำการรีไฟแนนซ์เพื่อที่จะได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง และ ค่างวดในการชำระถูกกว่าเดิม อาจจะทำกับสถาบันการเงินเดิมหรือสถาบันการเงินใหม่ก็ได้

 

4. สินเชื่อเพื่อธุรกิจและการลงทุน

ภาพจาก www.brolink.co.za

 

เหมาะกับบุคคลที่ต้องการทำธุรกิจ และ มองหาเงินทุน หรือ คนที่ทำธุรกิจอยู่แล้วและต้องการเงินทุนเพิ่มเพื่อขยายกิจการ มีทั้งกู้แบบระยะสั้น และ ระยะยาว หรือหากต้องการกู้แบบวงเงินเบิกเกินบัญชีก็ทำได้เช่นกันขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้กู้

 

5. สินเชื่อเพื่อการศึกษา

ภาพจาก pinalpartnership.com

 

เป็นสินเชื่อสำหรับบุคคลที่ต้องการศึกษาต่อทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศ ได้ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก สามารถขอได้หมด โดยอาจจะนำสินทรัพย์ที่มีมาค้ำเป็นหลักประกัน

 

6. สินเชื่อเอนกประสงค์

ภาพจาก www.flickr.com

 

สินเชื่อประเภทนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการค่าใช้จ่ายทั่วไป หรือค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน โดยมีหลากหลายรูปแบบในการขอ และวงเงินจะขึ้นอยู่กับประเภทหลักทรัพย์ที่ใช้ค้ำประกัน เช่น สินเชื่อรถแลกเงิน กับสินเชื่อบ้านแลกเงิน วงเงินจะต่างกัน โดยส่วนมาก การใช้อสังหาริมทรัพย์ค้ำประกันจะได้วงเงินกู้มากกว่าการใช้รถ บางครั้งวงเงินก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการกู้ด้วยเช่นกัน สามารถตรวจสอบกับทางสถาบันการเงินเพื่อความชัดเจน และเหมาะสมในการกู้

 

 

จาก 6 ประเภทสินเชื่อที่เราแนะนำให้คุณรู้จัก เพื่อก่อนที่จะไปเจรจาขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินคุณจะได้มีความรู้ และ ข้อมูลว่า วัตถุประสงค์ที่เราต้องการในการยื่นกู้อยู่ในสินเชื่อประเภทไหน